Theo số liệu của CPCA (Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc), trong tháng 11/2021, Wuling Hongguang MINI EV đã đạt doanh số bán hàng đầu thị trường xe điện trong 15 tháng liên tiếp, với 45.576 chiếc bán ra; BYD tiếp tục đứng đầu các công ty xe điện Trung Quốc với doanh số 90.142 chiếc; NIO, Xpeng, Li Auto, cũng đã bán được hơn 10.000 chiếc/tháng.
Nhưng doanh số bán xe điện của nhóm BBA (gồm Benz, BMW, Audi) tại Trung Quốc cũng gây bất ngờ. Theo đó, Mercedes-Benz EQC chỉ bán được 4.863 chiếc tại Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2021, trong khi BMW iX3 bán được 16.157 chiếc và Audi e-tron là 1.377 chiếc.
Mặc dù vẫn khá thành công ở thị trường xe chạy nhiên liệu đốt trong (ICE) nhưng dường như nhóm BBA đang chịu lép về trước thế lực "xe điện" mới nổi tại Trung Quốc.
Mặc dù những công ty thuộc nhóm BBA đã bắt đầu phát triển trong lĩnh vực EV từ lâu. Ví dụ, vào năm 2014, BMW đã ra mắt chiếc EV i3 được sản xuất hàng loạt đầu tiên ở châu Âu. Tuy nhiên, thời gian ban đầu chiếc xe chỉ sử dụng ắc quy với năng lượng thấp, trong khi đó ngoại hình lại tương tự xe chạy bằng xăng/dầu, giá bán cao dẫn đến sản phẩm không được ưa chuộng trên thị trường.
Trong khi đó, Tesla dẫn đầu thị trường xe điện nhờ sở hữu nhiều sản phẩm thiết kế mới, trải nghiệm người dùng ngày càng nâng cao, pin có nhiều tùy chọn. Sau đó, các nhà sản xuất ô tô EV nội địa như Xpeng, NIO và Li Auto dần nổi lên như một làn sóng công nghệ thứ 3 tại thị Trung Quốc. Người dùng bắt đầu hình thành nhận thức và thói quen tiêu dùng mới đối với xe điện.
Các công ty EV mới liên tục cập nhật công nghệ, trong khi có vẻ như nhóm BBA lại khá chậm chạp trong việc chuyển đổi công nghệ.
Dữ liệu từ CAAM (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc) cho thấy, năm 2021, doanh số xe năng lượng mới (gồm xe EV và xe PHEV) của Trung Quốc là 3.334.000 chiếc, tăng 167,5% so với cùng kỳ năm trước đó, với thị phần đạt 13,4%, dự kiến là 20% đến năm 2025.