Nước làm mát ô tô có công dụng gì?
Trong quá trình vận hành xe, nhiên liệu bị đốt trong xi lanh làm một lượng nhiệt lớn tỏa ra. Nhưng chỉ một phần nhiệt chuyển hóa thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết máy khác tiếp xúc với động cơ. Khi lượng nhiệt lên cao quá sẽ khiến sức bền giảm dẫn tới làm hỏng các chi tiết, ứng suất nhiệt lớn. Đồng thời tác dụng bôi trơn của dầu nhớt bị giảm. Từ đó ma sát của bề mặt các động cơ bị tăng cao khi làm việc dễ ảnh hưởng đến khả năng vận hành, tuổi thọ của động cơ.
Nguy hại hơn, khi dầu nhớt có nhiệt độ từ 200 – 300 độ C sẽ tự bốc cháy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì thế nước làm mát ô tô có vai trò như cầu nối chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát giúp nhiệt độ động cơ ô tô không vượt quá giới hạn cho phép.
Phân loại nước làm mát ô tô
Nước làm mát ô tô màu xanh: không cần pha trộn mà đổ trực tiếp vào bình sau khi mở nắp. Loại nước làm mát này nên được thay sau mỗi 2 năm sử dụng xe.
Nước làm mát ô tô màu đỏ: pha với nước lọc theo tỷ lệ 50:50. Loại nước làm mát này nên được thay sau 80.000 km di chuyển đầu tiên và 40.000 km tiếp theo.
Nước làm mát ô tô màu hồng: không cần pha với nước mà đổ trực tiếp vào bình. Loại nước làm mát này được đánh giá có độ bền cao hơn hai loại nước làm mát trên. Các chuyên gia khuyên rằng, với loại nước làm mát này, chủ xe nên thay sau 160.000km di chuyển đầu tiên và mỗi 80.000 km tiếp theo.
Khi nào cần bổ sung nước làm mát cho ô tô?
Để đảm bảo chiếc ô tô được hoạt động ổn định và liên tục, cần kiểm tra thường xuyên mực nước làm mát và nhiệt độ của động cơ qua đèn báo nước làm mát ô tô. Khi xe xuất hiện đèn cảnh báo tức là nhiệt của động cơ đang nóng lên quá mức. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do tải nặng, lên dốc gắt dài, nước làm mát ô tô đang cạn hoặc hệ thống làm mát gặp sự cố.
Khi phát hiện có đèn báo làm mát động cơ, người lái xe nên dừng xe ở vị trí an toàn và mở ca-pô để tản bớt nhiệt, tuyệt đối không mở nắp két nước ngay vì lượng nước làm mát bên trong tuy thấp nhưng nhiệt độ hiện đang rất cao cùng với áp lực nước sẽ trào ra gây nguy hiểm.
Sau khi kiểm tra thấy động cơ và hệ thống làm mát đã nguội, người lái xe có thể mở nắp két nước làm mát ra kiểm tra, nếu mực nước làm mát quá thấp thì cần phải châm thêm nước ngay. Để tránh các sự cố xảy ra khi đang lưu thông trên đường, các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung nước làm mát ô tô sau 160.000km đầu tiên và 40.000km cho các lần di chuyển sau, đồng thời kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể bị rò.