Ô tô là phương tiện giao thông phổ biến với những lợi ích như giúp việc di chuyển an toàn, thoải mái hơn đi kèm với đó là kinh doanh dịch vụ hoặc thỏa mãn sở thích cá nhân.
Khi muốn mua hoặc hay tìm hiểu về một mẫu xe ô tô, người tiêu dùng thường hay tìm hiểu các thông số kĩ thuật cơ bản của xe và so sánh bao gồm: kích thước, động cơ, hộp số hay các trang bị an toàn...
Dù vậy, nhiều người vẫn chưa nắm rõ được các ý nghĩa về kích thước của xe, đây cũng một trong những thông tin có vai trò quan trọng để đánh giá toàn bộ kết cấu vận hành của một chiếc ô tô.
Kích thước tổng thể xe là gì?
Kích thước của xe bao gồm chiều dài, chiều rộng, chiều cao và chiều dài cơ sở của xe. Trong đó, chiều dài tỷ lệ nghịch với khả năng linh hoạt của xe và chiều rộng của xe luôn tỉ lệ thuận với sự rộng rãi bên trong xe.
Đó là lý do những chiếc xe như Kia Morning luôn dễ dàng luồn lách trong đô thị. Trong khi những mẫu xe sang như Mercedes - S class có chiều dài và rộng lớn nhằm mang lại sự thoải mái bên trong cabin nhưng lúc di chuyển lại cần không gian rộng hơn.
Chiều dài cơ sở xe là gì?
Về chiều dài cơ sở, đây là khoảng cách giữa 2 trung tâm của bánh trước và sau ô tô. Đối với xe tải, chiều dài cơ sở là khoảng cách giữa trục lái trước và điểm giữa của trục sau. Trong trường hợp xe tải có nhiều hơn 2 trục bánh xe, chiều dài cơ sở sẽ được tính dựa trên khoảng cách giữa trục lái và điểm giữa của 2 trục sau.
Ngoài ra, chiều cao của xe cũng góp phần không nhỏ trong quá trình vận hành xe, nếu xe càng cao, tính khí động học của xe càng giảm do sức cản của không khí lớn khi đi qua gầm xe.
Khoảng sáng gầm xe là gì?
Khoảng sáng gầm xe là khoảng cách đo được từ điểm thấp nhấp của gầm xe cho tới mặt đất.
Do vậy, những mẫu xe đua luôn có gầm xe và trọng tâm thấp hơn các mẫu xe thông thường để đảm bảo mức cản gió thấp nhất nhằm đạt được vận tốc cao nhất. Ngược lại, những mẫu xe SUV luôn có khoảng sáng gầm xe cao hơn tỷ lệ thuận với chiều cao của xe nhằm tăng khả năng vượt chướng ngại vật hoặc đi vào những cung đường khó.
Góc thoát và góc tới của xe là gì?
Góc thoát và góc tới của ô tô cũng là một thông số ảnh hưởng tới quá trình sử dụng xe trong một số tình huống đi đường dốc hoặc vượt chướng ngại vật.
Góc tới của xe
Góc tới hay còn gọi là góc tiếp cận là góc lớn nhất mà xe có thể vượt chướng ngại vật mà không chạm phần gầm xe.
Góc thoát của xe
Trong khi đó, góc thoát là góc lớn nhất mà xe có thể rời chướng ngại vật mà không chạm phần đuôi xe và mẫu xe SUV đều có góc thoát và góc tới rất lớn.