1. Ưu điểm của phanh đĩa
Phanh đĩa có một caliper có chức năng nhấn giày phanh. Giày phanh sẽ chạm vào đĩa làm giảm tốc độ của xe. Phanh đĩa được sử dụng phổ biến trên bánh trước của xe như ô tô và xe tải nhẹ. Phanh này có hiệu quả 60% - 80% để dừng xe. Không có quy định yêu cầu phanh đĩa chỉ được sử dụng trên bánh trước của xe. Với điều kiện, chỉ cần phanh đĩa có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hiệu suất phanh FMVSS 105. FMVSS 105 là tiêu chuẩn cho hiệu quả phanh trên MPV, xe tải hoặc xe buýt có tải trọng hơn 3500 Kg.
Tất cả các phanh, cả phanh đĩa và phanh trống, sẽ tạo ra nhiệt từ bề mặt ma sát giữa lớp lót phanh và rô-to hoặc trống. Phanh đĩa có ưu điểm tản nhiệt cho đến khi phanh giảm dần.
Phanh đĩa tản nhiệt nhanh hơn vì bề mặt của phanh đĩa tiếp xúc trực tiếp với không khí mở. Vì vậy, nhiệt sẽ dễ dàng chảy qua các đĩa và không làm cho nhiệt độ trên phanh đĩa không tăng. Ngoài ra, bề mặt tiếp xúc của không khí lớn hơn bề mặt ma sát do quá trình hãm. Phanh đĩa không gây ra hiện tượng kẹt nước giữa rãnh phanh và đĩa, nguyên nhân chính làm giảm lực phanh. Nước bị kẹt giữa giày phanh và đĩa được gọi là nước phai. Ngoài ra các hạt bụi, các hạt mịn của lớp lót phanh cũng sẽ được tự làm sạch.
Chính vì vậy, ưu điểm nổi bật của phanh đĩa:
- Cung cấp hiệu quả phanh tốt hơn.
- Khả năng tản nhiệt tốt hơn và kéo dài hiệu quả phanh.
- Dễ dàng sửa chữa, thay thế.
- Nhẹ hơn phanh tang trống.
2. Nhược điểm phanh đĩa
Do sự ma sát lớn giữa giầy phanh và bề mặt phanh sẽ tạo ra tiếng ồn.
Hệ thống phanh đĩa chỉ có hiệu quả để giảm tốc độ của xe, nhưng nó không hiệu quả như phanh tang trống vì không có khả năng tự cung cấp năng lượng để đứng yên trong khi đỗ.
Má phanh đĩa dễ bị mài mòn tự nhiên do quá trình ma sát, trong nhiều trường hợp má phanh bị chai lì và không hoạt động hiệu quả.
Chi phí lắp đặt cũng như thay thế và sửa chữa cao hơn so với phanh tang trống.
Thiết kế hở nên dễ bị bám bụi bẩn và hoen rỉ.