Với một người từng tham dự nhiều cuộc thi thể thao như tôi, việc phải chịu áp lực vượt qua các thử thách đã rất quen thuộc. Nhưng khi trải nghiệm "Accent DriveStyle 2018- Amazing Race", mọi thứ hoàn toàn khác biệt so với những gì tôi từng biết. Đây là lần đầu tiên tôi thi liên quan tới ô tô, mà lại là thi tiết kiệm nhiên liệu được tính trên quãng đường di chuyển với thời gian ngắn nhất.
Cuộc thi bao gồm 9 đội, mỗi đội 4 người tương ứng với 9 chiếc xe của Ban tổ chức và duy nhất có 1 đội có 3 người. Tôi thuộc đội 9 cùng 3 anh, chị đồng nghiệp ở các cơ quan báo chí khác sau khi bốc thăm chọn đội và đồng hành cùng chúng tôi là mẫu xe hạng B Hyundai Accent 2018.
Hành trình của từ Hà Nội đi Đồ Sơn (Hải Phòng) phải hoàn thành 8 nhiệm vụ mà Ban tổ chức đặt ra cùng với đó vẫn phải đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất, có thể nói đây là cuộc thi kì lạ nhất mà tôi từng tham dự với sự bỡ ngỡ và hồi hộp. Các nhiệm vụ sẽ được giấu trong các phong bì, chỉ khi thực hiện xong nhiệm vụ trước mới có thể đến nhiệm vụ tiếp theo và đều phải chụp ảnh để đảm bảo cả đội đi cùng nhau.
Sau khi lần lượt đổ xăng tại đường Dương Đình Nghệ và niêm phong bình xăng để đảm bảo kết quả công bằng nhất, các xe bắt đầu xuất phát làm nhiệm vụ đầu tiên. Xe chúng tôi đi cuối cùng với phân công nhiệm vụ bao gồm 1 người lái và 1 người hoa tiêu mở bản đồ trên điện thoại, 2 người ngồi sau có nhiệm vụ bật các ứng dụng khác và ra khỏi xe làm nhiệm vụ nếu cần.
Ngay từ thử thách đầu tiên sang Ecopark vào chợ quê ăn kem, trời đã bắt đầu mưa và tới chân cầu Thanh Trì, đường tắc, chúng tôi đã có 1 một quyết định mà sau này đã ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả cuộc thi. Với việc các xe phía trước đã lên cầu Thanh Trì và đứng im một chỗ còn đội chúng tôi rẽ sang đê Nguyễn Khoái đi đường vòng dù tốn một khoảng thời gian không nhỏ.
Hai nhiệm vụ tiếp theo là chụp ảnh ở vị trí Cầu Bắc Hưng Hải và tìm đồ tại khu trưng bày có biểu tượng của Hyundai ở làng gốm Bát Tràng, chúng tôi đã lạc đường do vội vàng và không chú ý quan sát. Hai nhiệm vụ này đã khiến cả đội tốn không ít thời gian và gần như bỏ lại phía sau.
Ở nhiệm vụ tìm tới Hyundai Hải Dương, do đi trên đường cao tốc 5B, đường đẹp, chân ga ổn đỉnh ở mức 90 km/h, đồng hồ mức tiêu hao nhiên liệu chỉ ở mức hơn 5 lít/100km. Phần thi thay lốp xe Hyundai là một trong những trải nghiệm thú vị vì đây là lần đầu tiên tôi được làm việc này. Sau đó, các thử thách tiếp theo chỉ mang tính chất thư giãn như tìm hàng bánh đậu xanh, tìm nhà hàng theo hướng dẫn và ăn trưa với thời gian ít nhất là 30 phút.
Khi mở phong bì thứ 6 với nhiệm vụ đến vườn vải tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà, Hải Dương, với sự phụ thuộc vào Google map, cả đội lại tiếp tục lạc đường thêm 1 lần nữa. Quãng đường thực hiện nhiệm vụ trở nên dài hơn và lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng tăng lên khoảng 6 lít do đi trong đường huyện, xã nên thay đổi tốc độ liên tục.
Sau khi hỏi đường người dân và đi theo sau xe của đội khác, cuối cùng chúng tôi cũng đến nơi thực hiện nhiệm vụ là một vườn vải và phải hái 5 kg vải chia thành 5 túm. Dù rất mệt, nhưng khi thực hiện nhiệm vụ, mọi người đều tỏ ra hào hứng với trải nghiệm hiếm có này.
Khi nhận nhiệm vụ đến nhà hát lớn Hải Phòng, có 2 lựa chọn là đi phà hoặc quay lại đi đường 5 tới thành phố, đội tôi đã chọn quay lại và tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Đây là nhiệm vụ ghép hình và có thông tin điểm cuối hành trình là một cây xăng tại Đồ Sơn, Hải Phòng để đo mức tiêu hao nhiên liệu.
Sau nhiều lần lạc đường, quãng đường chúng tôi di chuyển lên tới 218 km trong hơn 653 phút tương đương hơn 6 giờ đồng hồ di chuyển. Khi quy đổi kết quả, thật bất ngờ với quãng đường di chuyển lớn như vậy nhưng chiếc xe chỉ tiêu hao có 4,53 lít/100 km và đội chúng tôi may mắn giành giải nhất khi chỉ hơn đội về nhì 1,8 phút. Đây là việc cả đội không ai nghĩ tới do đã lạc đường nhiều lần, cùng với đó là thời gian di chuyển cũng như quãng đường khá dài.
Với mức tiêu hao mà Hyundai Thành Công đã công bố trước đây là 5,6 lít/100 km với phiên bản AT thì mức tiêu hao giữa đội thấp nhất là 4,53 lít/100km và cao nhất 6,22 lít/100km là gần như tương đương do trong quá trình di chuyển có đường hỗn hợp như thực tế.
Anh Tú, một trong những người tham gia cuộc thi cho biết:" Đây không chỉ là một trải nghiệm về lái xe đơn thuần mà còn bao gồm rất nhiều thử thách khác khiến cho cuộc thi rất thú vị, ngoài các yếu tố kĩ thuật trong quá trình lái xe, các đội còn phải làm việc theo nhóm, phối hợp ăn ý để đến đích an toàn và hợp lệ."