Công nghệ lắp ráp xe hơi đã liên tục cải tiến trong vòng 130 năm qua và không phải các nhà máy lắp ráp xe hơi nào cũng giống như nhau. Mỗi một thời kỳ, mỗi một giai đoạn và tùy từng điểm nổi bật, những nhà máy sản xuất xe hơi đều có một lịch sử và sự đặc biệt khác nhau.
Đó có thể là được xét theo tiêu chí hiện đại, công nghệ, hay sự thân thiện với môi trường. Hãy cùng Cartimes tìm hiểu 10 nhà máy lắp ráp ô tô đặc biệt nhất thế giới:
10. Bugatti - Molsheim, Pháp
Nhà máy Bugatti ở Pháp giống như một cái xưởng nhỏ hơn là một trung tâm công nghệ cao chuyên lắp ráp siêu xe. Tại đây, chỉ cần 20 người để có thể lắp ráp 1 chiếc Bugatti Chiron công suất 1.500 mã lực. Mỗi xưởng lắp ráp nhỏ được đặt nhiều nơi bên trong tòa nhà, đặc biệt ở đây không có băng tải.
9. Koenigsegg - Angleholm, Thụy Điển
Nhà máy Koenigsegg được xây dựng trên phần còn lại của căn cứ không quân Thụy Điển, sử dụng nhà chứa máy bay làm cơ sở sản xuất và đường băng liền kề để tiến hành thử nghiệm tốc độ cao.
Đội ngũ kĩ sư tại đây sử dụng công nghệ tiên tiến để chế tạo những chiếc xe thân vỏ bằng carbon và in 3D để tạo ra các chi tiết khó trên các mẫu xe của mình.
8. Morgan - Malvern, Anh
Hầu hết các mẫu xe mới đều được sản xuất bằng khung kim loại và trang bị máy móc công nghệ cao ngoại trừ Morgan. Đây là một trong những thương hiệu xe hơi hoạt động lâu đời nhất ở Anh sử dụng gỗ để tạo thành cấu trúc khung gầm cho những mẫu xe đặc biệt của mình. Hiện tại, hãng xe này vẫn sản xuất những mẫu xe theo đơn đặt hàng.
7. Pagani - Modena, Ý
Nhà máy của Pagani ở Modena không chỉ là nơi tạo ra những mẫu xe hiệu suất cao như Huayra mà còn là nơi phục chế những mẫu xe Zonda của hãng. Từng chi tiết được sử dụng được Pagani thiết kế theo tiêu chuẩn cao nhất, khiến chiếc xe của hãng xe luôn luôn đặc biệt đắt tiền, độc đáo và hiệu suất cực cao.
6. AMG - Affalterbach, Đức
Nép mình ở Affalterbach, Đức là nhà máy chịu trách nhiệm cho ra các mẫu xe có hiệu suất cao nhất của Mercedes-Benz kể từ năm 1976. Affalterbach là trụ sở của AMG, nơi mỗi động cơ được chế tạo thủ công được lắp ráp bởi những kỹ sư lành nghề.
Ban đầu, nơi đây được biết tới như một hãng chuyên độ xe Mercedes, nhưng sau đó đổi tên thành Mercedes-AMG và hoàn toàn thuộc sở hữu của Mercedes-Benz.
5. Mazda - Hiroshima, Nhật Bản
Đã gần 100 năm kể từ khi Mazda được thành lập ở Hiroshima, Nhật Bản, và hãng xe này vẫn đặt trụ sở chính tại đó cho tới ngày hôm nay, ngay trên vịnh Hiroshima.
Trước đó, Mazda được gọi là công ty Toyo Cork Kogyo, và những mẫu xe của họ được gọi là Mazda và trở thành tên chính thức của hãng xe này từ năm 1980.
Điều làm cho nhà máy này tuyệt vời là đã sống sót sau quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima trong Thế chiến II và vẫn tiếp tục phát triển tới ngày nay.
4. Ferrari - Maranello, Ý
Đối với một thị trấn nhỏ ở Ý, Maranello là khá nổi tiếng nhờ Ferrari đặt trụ sở ở đó. Trong khi Enzo Ferrari ban đầu bắt đầu kinh doanh tại Modena nhưng ông đã chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh của Ferrari sang Maranello vào năm 1943.
Hiện tại, trụ sở và nhà máy của hãng siêu xe thể thao này vẫn ở đó cho tới ngày nay.
3. Lamborghini - Sant'Agata, Ý
Được đặt tên theo vị thánh Saint Agatha của vùng Sicily, Sant'Agata là đại bản doanh đối thủ chính của Ferrari, Lamborghini. Được thành lập vào năm 1963 với mục đích cụ thể là thách thức Ferrari, Lamborghini vẫn đang thiết kế lắp ráp những chiếc xe của mình ở đó trong hơn 50 năm qua.
Đối với một hãng siêu xe được thành lập bởi một người đàn ông đã bắt đầu bằng việc lắp ráp máy kéo, đó là sự thành công đặc biệt.
2. Porsche - Stuttgart, Đức
Khi Ferdinand Porsche thành lập công ty của mình tại Stuttgart vào năm 1931, Porsche không phải là hãng chế tạo xe thể thao thuần túy. Từ những chiếc xe tăng cho quân đội đến chiếc Volkswagen Beetle nguyên bản, lịch sử của Porsche bao gồm cả những mẫu xe không mang tên thương hiệu này.
Mãi đến khi chiếc Porsche 356 xuất hiện thì hãng xe này thực sự đã đạt được bước tiến nhất định trong lĩnh vực xe hơi. Ngày nay, khi tới Porsche, bạn sẽ không thể tưởng tượng được cách đây gần 90 năm, đã có một nhà máy nhỏ tại đây nơi sản sinh ra những cỗ máy thể thao đích thực.
1. Volkswagen - Wolfsburg, Đức
Cùng với Porsche, lịch sử của Volkswagen bắt đầu từ những năm 1930. Wolfsburg được chọn là địa điểm của nhà máy có thể chế tạo "chiếc xe của mọi người", chiếc Beetle năm 1938.
Sự sụp đổ từ Thế chiến II gần như đã giết chết nhà máy Beetle, nhưng Volkswagen đã tự xây dựng lại. Ngày nay, nhà máy ở Wolfsburg lớn hơn nhiều, nhưng bạn vẫn có thể thấy nhà máy nhỏ ban đầu nơi Beetle bắt đầu.