1. Xe cỡ A đô thị - VinFast Fadil
VinFast đã làm quá tốt cho mẫu xe chất dẫn thị trường của họ. Một chiếc xe nhỏ đã được kiểm chứng tại châu Âu, đồ chơi đầy đủ, chỉ thay logo và giá dễ tiếp cận là những lợi thế mở toang cánh cửa chắc chiến chắc thắng cho em út nhà Cát Hải. Quán quân phân khúc của năm là câu trả lời đầy thực chất và buộc đối thủ phải tâm cam khẩu phục với VinFast Fadil.
2. Xe cỡ B - Hyundai Accent
Gió to thì tượng đài cũng đổ. Ai sẽ lật đổ được Vios - cuối cùng cũng có câu trả lời. Thiết kế hiện đại, tuỳ chọn miên man là những pha knock out của Accent trước đối thủ. Cũng phải kể tới sự bùng nổ của mô hình Grab làm Toyota mất đi tương đối nhiều "hợp đồng lô" với các hãng taxi truyền thống và mặc dù cuối năm Vios vẫn kịp giữ ghế nhưng rõ ràng nền móng doanh số của TMV đang bị rút đi những viên đá tảng khổng lồ. Thay đổi hay là chết, "tôi yêu cô ta"?
3. Xe cỡ C - Mazda 3 (hatchback & sedan)
Không khó hiểu khi Mazda3 xứng đáng là mẫu xe sedan và hatchback phân khúc C. Với giải thưởng thiết kế WCA 2020, Mazda 3 đã hạ gục túi tiền của các khách hàng trẻ ưa năng động, kinh tế vừa phải nhưng luôn khát khao được cầm lái một chiếc "Ferrari Nhật Bản" trên phố.
4. Xe sedan hạng sang - Vinfast Lux A
2020 có thể coi là một năm rút đá chân thành của Toyota khi tới lượt Camry bị tranh giành không trượt khách nào bởi chiếc 5 Series F10 phiên bản Việt. Chất Đức giá Việt cùng hậu mãi sau bán hàng "chưa có tiền lệ" theo kiểu của nhà trồng được đã làm nên thành công cho VinFast Lux A.
Điểm tôi chưa hài lòng ở mẫu xe này là chất liệu nhựa nội thất chưa thực sự cao cấp và quá nhiều khuyến mãi làm cho giá xe bị nhiễu, không loại bỏ được mind set "giữ giá" của khách hàng với xe Nhật.
5. Xe sedan hạng sang cỡ lớn - Mercedes-benz S Class
Không đối thủ nào so kè được với MBV khi Thaco hay Á Châu đều phải nhập khẩu những chiếc flagship 7 Series và A8. Điều khiến chúng ta tự hào hơn ở chỗ, Gò Vấp là một trong số ít nhà máy của tập đoàn Daimler đủ điều kiện lắp ráp mẫu sedan hàng đầu của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Ngồi hàng ghế sau của chiếc xe này đúng chuẩn thuyền to sóng lớn nên cá nhân mình cũng chưa nghĩ đến bao giờ.
6. Xe CUV cỡ trung – Mitsubishi Outlander
Mặc dù có nhiều lựa chọn tốt hơn nhưng tôi đánh giá Outlander đã có một năm chiến thắng về sản phẩm trước các cựu binh CX-5 hay Tucson. Mitsubishi đã sửa sai khi thêm vào những trang bị - tuy nhỏ nhưng lại thể hiện sự cầu thị và lắng nghe khách hàng, vốn ngược với truyền thống bảo thủ của người Nhật như dàn điều hoà cho hàng ghế sau; đèn full led hoặc hộp số mới. Cùng với chiến thắng vang dội của Xpander, Mitsubishi đang cho cả làng xe thấy những giá trị của một chiến lược sản phẩm “ĐÚNG THỨ KHÁCH CẦN”. Một khách hàng tính mua xe Vollkswagen của tôi đã nhẹ nhàng xuống tiền mua Outlander sau khi chạy thử là một ví dụ điển hình nhất.
7. Xe CUV cỡ lớn – Mazda CX-8
Sẽ vẫn còn những tranh cãi là CX-5 kéo dài hay CX-9 rút ngắn thì CX-8, với cá nhân mình, là sự lựa chọn đủ về mọi mặt cho một chiếc xe gia đình gầm cao. Thiết kế trung tính, 7 chỗ thoải mái thực sự, trang bị an toàn đủ, định giá phù hợp kèm theo mác Nhật ăn chắc mặc bềnh là những yếu tố tiên quyết cho một lựa chọn mang tính tập thể. Điểm yếu của CX-8 là động cơ chưa được tinh chỉnh cho phù hợp cùng bộ điều khiển hộp số không khôn khiến cho những cú tăng tốc dứt điểm để vượt xe gặp nhiều khó khăn.
8. Xe SUV – VinFast Lux SA
Chẳng có bất cứ lăn tăn hay "ting ting" nào để không đặt trọn bộ VinFast vào danh sách những mẫu xe mình ưa thích của năm. Mình chỉ chưa mua mẫu xe này vì lý do nhu cầu của gia đình lớn hơn khả năng đáp ứng mà thôi. X5 E70 phiên bản Việt; thiết kế tân thời mà nhiều mẫu xe mới nhất cũng đi cùng xu hướng cùng niềm tự hào Việt Nam, Lux SA khép lại màn ra mắt không thể hoàn hảo hơn của một thương hiệu ô tô thuần Việt trong lần đầu tiên ra mắt.
9. Xe MPV cỡ nhỏ - Mitsubishi Xpander
Khi Innova số 2, không ai là số 1. Nhưng nếu Covid-19 có thể thay đổi cục diện đời sống xã hội loài người thì Xpander đã thay đổi chân lý ấy bằng năm thứ hai liên tiếp “ờ mây zing gút chóp” trên đỉnh bảng với doanh số gần gấp 3 người tiền nhiệm. Giá bán tốt, thiết kế trẻ trung là nguyên nhân cốt lõi còn nếu ông Hiroyuki Ureda muốn nói khách quan hơn thì chính Grab đã “nhấc đi” của ông 2/3 chân kiềng doanh số đến từ các hợp đồng bán lô xe taxi truyền thống.
10. Xe MPV cỡ lớn - Kia Sedona
Trong phân khúc này thì không ai qua mặt được "Kimchi" Sedona khi mẫu xe Hàn có được một thiết kế hài hoà và đủ sang để dùng cho gia đình cũng như chạy dịch vụ. Bên cạnh đó cũng kể tới việc sự sai lầm về sản phẩm của các đối thủ Peugeot hay Ford khi mang về những mẫu xe châu Âu không phù hợp thị hiếu cũng như giá bán.
Nguồn: Quang Anh