1. Nghị định 116 được áp dụng
Có hiệu lực từ 1/1/2018, Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô được chính thức áp dụng. Đi kèm với Thông tư 03 của Bộ Giao thông vận tải, hoạt động nhập khẩu của các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đã gặp phải rào cản và ảnh hưởng tới việc kinh doanh nói chung.
Theo đó, các lô xe nhập khẩu về cảng sẽ phải kiểm tra khí thải và chất lượng an toàn kĩ thuật. Cùng với đó, phải cung cấp được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Đó là chưa kể, khi kiểm định theo từng chủng loại xe khiến chi phí của các nhà sản xuất ô tô tăng lên và được tính chung vào chi phí bán hàng.
Chính việc này đã khiến thị trường ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam đóng băng trong khoảng nửa năm 2018, điều này khiến lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước vượt trội so với xe nhập khẩu. Phải tới nửa sau của năm 2018, xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam mới bắt đầu trở lại với hàng loạt những mẫu xe ăn khác như Ford Ranger, Toyota Fortuner và ra mắt thêm những mẫu xe mới như 3 xe nhập khẩu Toyota gồm Rush, Wigo và Avanza….
2. Thuế nhập khẩu xe ô tô từ ASEAN còn 0% nhưng giá xe không giảm
Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm từ 30% xuống 0%, theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) được áp dụng từ 1/1/2018. Trước thời điểm này, rất nhiều người mong chờ việc giá xe ô tô giảm mạnh, nhưng cuối cùng, giá xe không những không giảm mà thậm chí còn tăng.
Điều này một phần đến từ các chi phí kiểm định mà các nhà sản xuất ô tô phải thực hiện khi nhập khẩu xe vào Việt Nam. Cùng với đó, do sự khan hiếm về nguồn cung cũng khiến cho người tiêu dụng gặp phải tình trạng “bia kèm lạc” để được nhận xe sớm. Do vậy, việc sở hữu xe ô tô giá rẻ tại thị trường Việt Nam vẫn sẽ còn phải chờ rất lâu.
3. Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show) 2018
Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 diễn ra vào tháng 10/2018 là một trong những kỳ triển lãm lớn nhất từ trước đến nay khi được gộp từ 2 triển lãm Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show và Triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Motor Show. Việc này đánh dấu sự kết hợp của các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) và các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tạo nên một sân chơi chung.
Triển lãm năm nay cũng là nơi phản ánh rõ tình hình cũng như xu hướng thị trường ô tô Việt Nam khi các nhà sản xuất ô tô trong nước như Thaco hay Hyundai Thành Công đều vắng mặt nhường lại sân khấu cho những mẫu xe nhập khẩu. Cùng với đó, triển lãm năm nay cũng giới thiệu những mẫu xe được mong chờ như Ford Ranger Raptor hay như Nissan Terra tại thị trường Việt Nam.
4. VinFast ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế Paris 2018 và mua GM Việt Nam, tiếp quản thương hiệu Chevrolet
Sau hơn 1 năm công bố, VinFast đã trình làng 2 mẫu xe đầu tiên là mẫu sedan Lux A 2.0 và mẫu SUV Lux SA 2.0, cùng với đó đưa mẫu xe này tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Paris tại Pháp đâu tháng 10/2018. Đây là một trong những bước đi lịch sử của VinFast khi đánh dấu sự có mặt của ngành ô tô Việt Nam tại sân chơi quốc tế. Được biết, VinFast đã hợp tác với những đối tác hàng đầu trên thế giới như BMW, Bosch, Pininfarina…
Chỉ sau 1 tháng ra mắt tại Pháp, VinFast đã mang 2 mẫu xe của mình về Việt Nam giới thiệu với người tiêu dùng Việt Nam cùng 1 mẫu xe cỡ nhỏ Fadil và xe máy điện Klara. Tại đây, VinFast cũng đã mở đặt cọc các dòng xe VinFast đi kèm mức giá “3 không” cũng như chính sách giá riêng.
Trước đó, VinFast đã ký kết thoả thuận hợp tác tiếp quản nhà máy sản xuất cũng như hoạt động kinh doanh thương hiệu Chevrolet thuộc GM Việt Nam.
Với thỏa thuận này, GM Việt Nam sẽ chuyển nhượng toàn bộ nhà máy sản xuất tọa lạc tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội cùng với hệ thống 22 đại lý phân phối các dòng xe Chevrolet tại Việt Nam cho VinFast tiếp quản.
Hai bên cam kết, khách hàng đang sử dụng các mẫu xe Chevrolet sẽ tiếp tục được hưởng đầy đủ quyền lợi từ các chính sách về bảo hành và các thỏa thuận dịch vụ.
5. Hà Nội đăng cai tổ chức 1 chặng đua F1
Đầu tháng 11/2018, UBNB thành phố Hà Nội công bố sự kiện Hà Nội – Việt Nam chính thức trở thành nước thứ 22 trên thế giới đăng cai tổ chức đua xe F1. Theo kế hoạch, cuộc đua F1 đầu tiên tại Hà Nội sẽ được tổ chức vào tháng 4 năm 2020.
Chặng đua tại Hà Nội sẽ là diễn ra một phần trên đường phố hiện tại và một phần trên đường đua được xây mới trong khu liên hợp thể thao Mỹ Đình. Phần đường giao thông sẽ được ngăn lại trong vòng 1 tuần để phục vụ cuộc đua, sau đó sẽ lại sử dụng bình thường.
Chặng đua tại Hà Nội sẽ là diễn ra một phần trên đường phố hiện tại và một phần trên đường đua được xây mới trong khu liên hợp thể thao Mỹ Đình. Phần đường giao thông sẽ được ngăn lại trong vòng 1 tuần để phục vụ cuộc đua, sau đó sẽ lại sử dụng bình thường.
Đường đua này sẽ có 22 khúc cua với tổng chiều dài 5,565 km, được thiết kế bởi Tập đoàn Tilke của Đức. Theo nhận định của các chuyên gia, đường đua tại Hà Nội – Việt Nam hứa hẹn sẽ là chặng đua hấp dẫn bậc nhất trong tương lai.