Theo báo cáo, nguồn cung phụ tùng của Toyota giảm trong tháng 9 và tháng 10 do dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng tại Việt Nam và Malaysia. Điều này đã khiến Toyota phải cắt giảm sản lượng 300.000 xe cả năm xuống còn 9 triệu chiếc, tính đến ngày 31/3.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Nhật đặt mục tiêu khởi động lại sản xuất để phục hồi khoảng 1/3 sản lượng bị mất do gián đoạn nguồn cung linh kiện trước đó.
Trong một thông báo vào thứ 6 tuần trước, nhà sản xuất ô tô Nhật giữ nguyên dự báo sản lượng cả năm của mình. Họ có kế hoạch tăng cường sản xuất trong thời gian còn lại của năm để bù đắp lại số lượng bị sụt giảm. Ngoài ra, dịch bệnh tại khu vực Đông Nam Á được kiểm soát cũng giúp các nhà máy làm việc lại bình thường, gia tăng sản lượng.
Phó giám đốc Toyota Kazunari Kumakura cho biết trong một cuộc họp trực tuyến, “Tôi không thể đoán trước điều gì sẽ xảy ra, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đang trải qua thời kỳ tồi tệ nhất."
Toyota là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn cuối cùng phải cắt giảm kế hoạch sản xuất do thiếu phụ tùng. Trước khi đại dịch xảy ra, hãng cũng đã củng cố chuỗi cung ứng của mình để chống lại việc gián đoạn sau trận động đất năm 2011 tại Nhật Bản.
Ngoài việc đóng cửa nhà máy do đại dịch, sự thiếu hụt nguồn cung linh kiện còn do nhu cầu bán dẫn gia tăng khi khách hàng mua nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng hơn.