Mẫu xe Toyota Vios 2018 đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 3 phiên bản tùy chọn giá bán từ 531 triệu tới 606 triệu đồng. Thực tế, đây chỉ là phiên bản nâng cấp với thay đổi ở phần ngoại thất, trang bị an toàn và nội thất được cải thiện và giá bán tăng từ 18 - 41 triệu đồng. Với phiên bản mới này, Toyota Việt Nam đặt mục tiêu doanh số bán hàng đạt 2.400 xe/tháng.
"Bình mới, rượu cũ"
Ngoài yếu tố thương hiệu, những trang bị công nghệ trên xe hầu như không vượt trội so với bản cũ, điển hình là việc cắt 4 phanh đĩa giờ chỉ còn 2 phanh đĩa trước và 2 bánh sau sử dụng phanh tang trống.
Về trang bị, Vios 2018 chỉ có thay đổi nhỏ bao gồm 7 túi khí và thêm trang bị an toàn như cân bằng điện tử, ngoài ra nội thất bên trong gần như bê nguyên từ bản cũ lên và chỉ thay đổi đôi chút.
Hiện tại, nếu so với các đối thủ cùng phân khúc như Honda City hay Hyundai Accent, Toyota Vios 2018 đang có giá cao nhất phân khúc. Ví dụ, phiên bản Hyundai Accent 2018 1.4MT có giá chỉ 425 triệu đồng trong khi Toyota Vios 2018 1.5E MT có giá 531 triệu đồng, đắt hơn tới 106 triệu đồng.
Thay đổi quan niệm
Từ trước tới nay, Toyota Vios vốn được gắn liền với những mẫu xe dịch vụ taxi, Grab... và nhiều người cho rằng, doanh số bán xe phần lớn nhờ vào thị trường kinh doanh vận tải. Với việc tăng giá bán này, Toyota Vios 2018 sẽ mất đi một lượng khách hàng đến từ cả taxi truyền thống lẫn taxi công nghệ do giá bán tăng.
Tuy nhiên, với slogan "Thay đổi để bứt phá", Toyota Vios 2018 mang tới vẻ ngoài trẻ trung, thể thao và bớt "trung niên" hơn so với thế hệ trước. Toyota Việt Nam đang muốn hướng tới những khách hàng trẻ và khách hàng gia đình lần đầu sở hữu ô tô.
Có thể thấy, vẻ ngoài của Toyota Vios 2018 được thay đổi toàn diện mang tới sự khỏe khoắn và bắt mắt hơn. Ở phía bên trong xe, không gian cabin ở cả 2 hàng ghế đều rất rộng, phù hợp cho gia đình trẻ mới mua xe lần đầu. Phần nội thất tuy không trang bị quá nhiều nhưng nếu khách hàng muốn mua một chiếc xe "bền, đẹp" thì Toyota Vios luôn có ưu điểm là bền bỉ, ít hỏng vặt và yếu tố quan trọng là rất giữ giá.
Và trên hết, ngoài giá trị thương hiệu, tâm lý thích "ăn chắc mặc bền" nhưng vẫn phải đẹp của người tiêu dùng Việt trong nhiều năm qua khó có thể thay đổi 1 sớm 1 chiều. Do vậy, mục tiêu 2.400 xe/tháng của Toyota là rất có cơ sở, khi thực tế, nhiều người có thể mua xe cũ để chạy dịch vụ thay vì mua xe mới và thị trường ô tô kinh doanh đang dần bão hòa.
Ngược lại, độ tuổi sở hữu ô tô đang ngày càng giảm, nhiều người trẻ khi mua xe lần đầu có xu hướng chọn những mẫu xe "an toàn" nhưng vẫn phải hợp thời trang, hợp túi tiền và khi muốn lên đời, xe bán đi vẫn giữ giá. Do vậy, có thể thấy hãng xe đến từ Nhật đang muốn xóa bỏ quan niệm cứ xe Vios là xe taxi hoặc xe chạy Grab...