Dù được ví như "Vua doanh số", nhưng Toyota Vios cũng mang 1 tiếng xấu khác, đó là xe kinh doanh, chạy dịch vụ, mua xe này đa số người ta đều mua số sàn chứ không mua số tự động. Phần lớn, ai nhắc tới Toyota Vios cũng đều chê mẫu xe này nhàm chán, thiết kế ít thay đổi, không trang bị nhiều, vậy tại sao mẫu xe này vẫn bán chạy?
Theo thống kê của VAMA, trong 6 tháng đầu năm 2020, có tới 11.244 chiếc Vios được bán ra, một nửa trong số đó là bản G, và phần còn lại là sự xen kẽ giữa bản E CVT và MT.
Anh Huy, một nhân viên bán hàng của Toyota tại Hà Nội chia sẻ: "Tâm lý người mua Vios, họ bình lặng khi mua xe lắm, không có soi mói nhiều, không háo hức như mua các dòng xe khác, vì họ biết trước về Vios rồi, đến mua là mua thôi, ít đòi hỏi với tầm tiền ấy phải thêm cái này thêm cái kia."
Thực tế, có rất nhiều lựa chọn ở phân khúc hạng B như Honda City, Hyundai Accent hay một mẫu xe mới với giá hấp dẫn hơn hẳn là Kia Soluto, nhưng nhiều khách hàng vẫn chọn mua Vios.
"Vi-ốt, Vai-ớt" hay rất nhiều cách đọc khác, dễ nhớ, đơn giản là tên của một chiếc sedan hạng B chạy nhan nhản ngoài đường. Hãng xe Nhật đã sử dụng triết lý thiết kế "Keen Look" trong rất nhiều năm cho tới năm 2018, Toyota Vios được nâng cấp với thế hệ "3.5" khi thay đổi đôi chút và vẫn giữ nguyên động cơ 1.5L thế hệ thứ 3. Trên phiên bản 2020, tiếp tục là phiên bản nâng cấp về trang bị và gần như giữ nguyên thiết kế.
Vẫn với thiết kế lưới tản nhiệt hẹp, khe hút gió phía dưới dạng hình thang ngược to bản, 2 cặp đèn định vị ban ngày dạng LED khiêm tốn, nhưng đừng nghĩ thiết kế này đơn giản. Nếu đã từng nhìn qua Toyota Camry 2019 hay Corolla Altis 2020 vừa ra mắt, có thể thấy nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang từng bước đồng bộ hoá ngôn ngữ thiết kế của các dòng sản phẩm để tăng tính nhận diện thương hiệu hơn.
Ngoại thất của chiếc Toyota Vios vẫn duy trì sự mềm mại đặc trưng dễ chấp nhận với số đông. Trên phiên bản G có thêm một số chi tiết màu đỏ ở phần cản trước, cản sau và lườn xe tăng tính thể thao và tạo sự khác biệt, cánh gió nhỏ cũng được lắp thêm phía sau. Ở phía đuôi xe là đèn hậu dạng LED trên phiên bản G với thiết kế không đổi.
Thực tế, đây là phiên bản có nhiều sự khác biệt về ngoại thất nhất của Toyota Vios từ trước đến nay. Khi trải nghiệm chiếc xe trên đường, rất nhiều người đã chú ý vì ngoại thất chiếc xe khác so với các phiên bản trước đây.
Dù vậy, khi bước vào nội thất xe thì sự thực dụng và đơn giản vẫn đậm chất Toyota, phần lớn là chất liệu nhựa mềm giả da ở các chi tiết ốp, các phần mạ kim loại và da có đục lỗ trên ghế ở bản G, chỉ có duy nhất vô lăng là cho cảm giác da ở mức cao hơn.
Ghế trước trên Toyota Vios 2020 vẫn chỉnh cơ, hàng ghế sau rộng rãi, gập phẳng 60:40 giúp mở rộng khoang hành lý đi kèm bệ tì tay, đủ nhu cầu sử dụng thông thường.
Nếu so sánh trong phân khúc hạng B, Toyota Vios là chiếc xe có không gian nội thất và trang bị "khiêm tốn" nhất. Điểm mới trên phiên bản G là đồng hồ hiển thị thông tin có thêm màn hình TFT khá rõ ràng và có kích thước lớn, vô lăng tích hợp nút bấm và hệ thống kiểm soát hành trình bằng lẫy sau vô lăng.
Hệ thống giải trí của xe là đầu DVD Pioneer AVH tích hợp Bluetooth, USB và kết nối Apple Carplay và Android Auto, trên bản G trang bị 6 loa trong khi bản E chỉ là 4 loa. Thực tế trải nghiệm cho thấy, việc kết nối Apple Carplay không trơn tru, kết nối Bluetooth khá chậm, nhưng không thể đòi hỏi nhiều hơn ở một mẫu xe như Vios.
Bù lại, bản G trang bị điều hoà tự động với giao diện điều chỉnh dễ nhìn, làm mát khá nhanh, nhưng lại không có cửa gió ở hàng ghế sau như Honda City và Hyundai Accent.
Trải nghiệm lái của Toyota Vios đúng chất thực dụng, động cơ 1.5L 4 xy lanh công suất 107 mã lực và hộp số CVT vừa đủ dùng để đi lại trong phố, đúng nghĩa một chiếc xe "lành", sẽ không có những thứ như "cảm giác lái hay, xe chạy bốc" trên chiếc xe này. Người lái chỉ có duy nhất cảm giác phấn khích ở nước ga đầu, xe vọt khá tốt nhưng từ tốc độ 60 km/h trở đi, mọi thứ "trở về mặt đất".
Nếu đi trong phố, gần như không phải "suy nghĩ" gì, chiếc xe điềm đạm di chuyển trên đường, vô lăng không quá chắc chắn nhưng ở mức chấp nhận được. Phần lớn những người lái xe Vios đều chỉ quan trọng: tiết kiệm, bền bỉ và điều hoà mát, những khách hàng này đều hiểu rõ chiếc xe này có những điểm mạnh, yếu gì nên cũng không quá kỳ vọng về trải nghiệm lái. Đó cũng chính là tiêu chí Toyota hướng tới khách hàng ở phân khúc này.
Việc trang bị 4 phanh đĩa, chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử và khởi hành ngang dốc cũng là đủ sự an toàn cần thiết khi di chuyển trên đường với Toyota Vios. Chưa kể, việc trang bị thêm hệ thống kiểm soát hành trình cũng giúp việc đi xa trở nên đơn giản hơn.
Anh Cảnh Lâm, một người đang sở hữu xe Vios vừa để sử dụng gia đình lẫn cho thuê chia sẻ: "Mọi thứ trên xe đơn giản và không cầu kỳ khiến việc duy nhất cần quan tâm là thay dầu và bảo dưỡng định kỳ để chiếc xe ổn định nhất. Phần lớn khách hàng thuê xe đều hài lòng vì chiếc xe đi nhàn nhã, điều hoà mát, tiết kiệm và quan trọng hơn là không "ngất thình lình" khi đang đi đường. Nhưng ngược lại, tiếng ồn cũng là điểm mà mẫu xe hạng B nào cũng mắc phải."
Không chỉ vậy, bảo dưỡng Toyota Vios cũng là một điểm cộng khiến nhiều người quyết định lựa chọn mẫu xe này do phụ tùng rẻ và dễ kiếm, có thể dễ dàng tìm linh kiện cho mẫu xe này ở các gara sửa xe bên ngoài. Nếu khách hàng muốn thay thế chính hãng, giá cũng không có quá nhiều khác biệt so với bên ngoài.
Nếu ai đó hỏi "Toyota Vios có phải chiếc xe tốt nhất không?" Câu trả lời sẽ là không. Nhưng đây chính là chiếc xe phù hợp nhất cho phần lớn tiêu dùng với đầy đủ những tiêu chí như "chiếc xe lành, không hỏng vặt, đi bền, bán lại dễ thanh khoản và lỗ ít".
Đối với dân kinh doanh, đây là chiếc xe phù hợp vì chi phí bảo dưỡng thấp, tiết kiệm, trong khi với những người mua phục vụ bản thân và gia đình lại vừa đủ đùng, tiện nghi chấp nhận được và giữ giá để bán nếu cần lên đời xe. Vậy nên, Toyota Vios 2020 sẽ tiếp tục là mẫu xe bán chạy tại thị trường Việt Nam.