Theo báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 21.913 xe ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 6/2018, giảm 5% so với tháng trước và tăng 10% với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với việc Hyundai Thành Công lần đầu tiên công bố doanh số bán hàng tháng 6 tại thị trường Việt Nam, top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam đã bất ngờ có sự thay đổi.
Cụ thể, Hyundai Grand i10 đã vượt qua Toyota Vios để trở thành mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 6 và nửa đầu năm 2018 với doanh số chỉ hơn 131 xe. Đây cũng là tháng mà Toyota Vios có doanh số tháng giảm mạnh so với cùng kì năm trước, dù vậy, tính chung nửa năm, mẫu xe này vẫn doanh số tăng tới 31%, tương đương với gần 13 nghìn xe.
Một mẫu xe khác của Hyundai là Accent cũng có doanh số ấn tượng với 1.365 xe, đứng vị trí thứ 4 trong danh sách này. Đặc biệt, dù mới ra mắt được 3 tháng nhưng doanh số cộng dồn của mẫu xe này cũng nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2018.
Ngoài ra, những cái tên quen thuộc khác như Toyota Innova, Mazda3, Mazda CX-5 và Kia Cerato cũng có được doanh số ổn định như những tháng trước. Trong đó, Kia Cerato tiếp tục có phong độ ấn tượng với doanh số gấp đôi so với cùng kì năm ngoái như tháng trước.
Trong tháng này, Kia Morning là mẫu xe có mức tăng trưởng thấp nhất 5% với doanh số gần 950 xe. Cộng dồn nửa đầu 2018, mẫu xe này đã hụt hơi so với Hyundai Grand i10 khi doanh số chỉ bằng gần một nửa và có dấu hiệu giảm so với cùng kì năm ngoái.
Mẫu xe nhập khẩu duy nhất lọt vào danh sách này là Honda CR-V với doanh số chỉ hơn 700 xe nhưng cũng gấp 3 lần năm ngoái. Với số lượng xe nhập khẩu về không nhiều trong khi đơn hàng kí chờ đã lên tới cả nghìn xe, Honda CR-V về đại lí tới đâu sẽ tiêu thụ hết đến đó. Điều này khiến doanh số cộng dồn của mẫu xe này lên tới hơn 4.000 xe với mức tăng trưởng gấp 2,5 lần so với cùng kì năm ngoái.
Với sự có mặt của Hyundai, top 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam sẽ còn thay đổi liên tục trong những tháng tới khi Hyundai SantaFe và Tucson đều có doanh số khá tốt và đều đặn. Điều này cũng báo hiệu sự cạnh tranh giữa các hãng xe tại thị trường Việt Nam sẽ sôi động hơn khi doanh số của hầu hết các mẫu xe đều đã được công bố. Đó cũng là một thước đo đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam khi mua xe với tâm lý số đông, càng nhiều người mua thì xe càng đỡ mất giá.
Dưới đây là 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 6 và nửa đầu năm 2018: