Nhà sản xuất ô tô Đức như Mercedes-Benz đã đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà lắp ráp tại Mỹ và thậm chí đang tìm kiếm những địa điểm sản xuất mới tại Ai Cập. Và khi Mercedes-Benz tìm kiếm lợi thế về lắp ráp chiến lược, họ hướng tầm nhìn về Trung Quốc.
Theo báo cáo của Reuters, Mercedes-Benz đang tìm cách tăng cường quan hệ đối tác nhà cung cấp tại Trung Quốc vì hãng này đang dẫn đầu các đối thủ tại Mỹ và châu Âu trong các công nghệ chính là xe điện và công nghệ kết nối xe hơi.
Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz, Wilko Stark cho biết sự thúc đẩy của ngành công nghiệp ô tô điện và kết nối xe hơi góp phần tăng nhu cầu về chuyên môn pin hoá học. “Chúng tôi đang tìm kiếm những mối quan hệ đối tác trong một số lĩnh vực. Và các nhà cung cấp tại Trung Quốc là một trong những nơi tăng trưởng mạnh về công nghệ và kĩ thuật số.”
Mercedes-Benz sẽ chế tạo pin cho chiếc SUV chạy điện EQC của mình tại Mỹ, nhưng thực tế Trung Quốc vẫn duy trì lợi thế về thiết bị chạy điện và các dịch vụ kĩ thuật số. Điển hình là việc Trung Quốc đã đi trước Mỹ trong việc triển khai các hệ thống thanh toán dựa trên điện thoại, vốn mang lại lợi ích cho các nhà phân phối nội địa.
“Tầm ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ tăng đáng kể,” theo ông Stark. “Trong lĩnh vực kết nối, người Trung Quốc đã đi trước người Mỹ và chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc củng cố những mối quan hệ tại đây, đặc biệt là với các đối tác như Alibaba hay Tencent.” Điều này không có nghĩa là Mercedes sẽ chuyển trọng tâm ra khỏi nước Mỹ hay châu Âu, nhưng cũng cho thấy Trung Quốc đang chuyển mình mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.