Chiếc bán tải full-size vừa ra mắt RAM 1500 có ba phiên bản, thấp nhất là 5,4 tỷ (chính xác là 5,388 tỷ). Mặc dù xe đẹp, nhiều đồ ngon, nhìn cực chất, nhưng giá này quá "chát chúa" cho một chiếc bán tải mà ở Mỹ cỡ 30 đến 50 ngàn USD (vài bản dạng limited cũng chỉ 70 ngàn USD). Thế là vì sao?
Trong mức 5,4 tỷ đã gồm thuế nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và VAT. Trong đó thuế nhập khẩu là 70%, thuế TTĐB là 130%. Bạn không nhầm đâu, 130%, tức là gấp 2,3 giá tính thuế đấy, do xe này dùng động cơ "oách xà lách" Hemi V8 5.7L. Giờ hiếm xe còn xài V8 lắm, ngoài mấy cái xe Mỹ to như cái nhà di động.
Động cơ Hemi V8 thì nổi tiếng rồi, nhưng cũng vì nó mà ở Mỹ trả 1 đồng, thì ở Việt Nam phải trả tổng cộng hơn 5 đồng. Tức là mua một xe thì đóng thêm 4 tiền xe cho thuế. Mức thuế 130% kia tính trên giá tính thuế TTĐB, mà giá tính thuế này lại gộp giá bán xe về tới cảng cộng với thuế nhập khẩu vào nữa. Nên riêng thuế TTĐB thôi đã hơn gấp đôi con số rồi.
Nếu trừ hết các mức thuế kể trên đi, thì giá xe còn hơn 1,2 tỷ đồng, gồm giá mua, chi phí vận chuyển, bảo hiểm cho xe và cả lời lãi của nhà sản xuất.