Khi thực hiện các bước dừng, đỗ xe. Thói quen đưa cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay của các lái xe, rất dễ gây ra những hư hại, mài mòn cho các chi tiết trong hộp số.
Nhiều tài xế khi lái xe số tự động thường có thói quen về số P trước rồi mới kéo phanh tay hoặc thậm chí là tắt máy xong rồi mới kéo phanh tay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì thói quen này về lâu dài có thể ảnh hưởng tới hộp số của xe.
Theo đó, trong hộp số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ (parking pawl) hoặc có thể được gọi là bánh răng cóc. Bánh răng này bám vào các ngàm giữ và được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số.
Tuy nhiên, do nhỏ gọn nên bánh răng cóc có thể bị mài mòn dẫn tới trượt, thậm chí phá vỡ nếu bị tác động mạnh (trường hợp xe bị đâm từ phía trước hoặc phía sau), bánh răng có thể bị chốt bất ngờ khi trục hộp số đang quay. Trên thực tế, các trường hợp này rất hiếm khi xảy ra nhưng để đảm bảo xe luôn ở trạng thái làm việc tốt nhất thì tài xế nên về số P đúng cách.
Vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên khi về số P trước thì trục ra của hộp số sẽ quay, tăng sức ép lên bánh răng cóc. Sức ép này sẽ càng lớn nếu độ dốc nơi đỗ càng cao và về lâu dài có thể gây mòn chi tiết cơ khí.
Khi kéo phanh tay rồi mới về P thì lúc này bánh răng cóc nằm gọn trong ngàm giữ giúp xe không bị xê dịch, không có lực ép. Nhờ đó, bánh răng cóc sẽ góp phần giữ xe đứng yên trên dốc với phanh tay và giúp giảm áp lực khi làm việc, hạn chế bị mài mòn.
Nhiều tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về số N, cụ thể là đạp phanh chân – về N – kéo phanh tay – về P – tắt máy. Cách làm này giúp xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.
Bên cạnh quy tắc này, tài xế cũng nên thực hiện quy tắc về P rồi mới tắt máy bởi nếu làm ngược lại thì có thể sẽ vô hiệu hóa những hệ thống trợ lực điện, nhất là trên xe đời mới. Khi đó, việc trả từ số khác về P sẽ gây mòn cơ khí nhanh hơn. Trên thực tế, nhiều chiếc xe còn được thiết kế không cho phép về P khi đang ở số khác.