Trước thời kỳ các hãng xe khác đặt nền móng cho xe điện (EV), thì Toyota đã “theo đuổi” dạng xe hydrogen fuel cell (FCV). Dạng xe này chạy bằng Hydro hóa lỏng, hydro phản ứng hóa học với không khí và tạo ra điện, điện có được sẽ quay mô tơ điện làm xe chạy.
Chiếc xe này tạo nên kỷ lục 1 lần di chuyển dài nhất 1.360km với 1 bình nhiên liệu 5.65kg hydro.
Đằng sau chiếc xe này là rất nhiều công lao nghiên cứu và phát triển, và có vẻ nó sẽ dần bị lãng quên. Lý do là khi đa số hãng khác nhảy sang xe điện, thì 1 mình Toyota sẽ không thể đảm nhiệm tốt việc tạo ra mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu Hydro, cũng như công nghệ rắc rối dẫn đến giá xe rất cao.
Ngoài ra, sự phát triển của sạc xe điện cũng đang tiến bộ rất nhanh, rút ngắn thời gian sạc dẫn đến lợi thế về thời gian tiếp nhiên liệu nhanh của FCV sẽ không còn.
Cùng chia sẻ tầm nhìn về FCV cùng Toyota còn có Honda và Huyndai, tuy nhiên Honda cho biết sẽ giải tán việc bán xe FCV trong thời gian tới vì bán… chả ai mua mấy, và Huyndai cũng khá lẹt đẹt nên tập trung hơn vào EV.
Tất nhiên, Toyota sẽ cũng làm xe điện và sẽ bán rất chạy. Nhưng FCV thể hiện rằng người Nhật cũng có những phát minh mang tính cách mạng . Mà cách mạng thì chúng ta biết rồi, khá hên xui!