Nhao lái là gì?
Nhao lái là hiện tượng ô tô bị mất lái đột ngột do bánh xe gặp trục trặc, sau đó xe bị nghiêng sang trái hoặc sang phải. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Nguyên nhân của hiện tượng nhao lái
Nhiều người thường cho rằng hiện tượng này thường bị hiểu lầm là do xe cũ, đường xấu hoặc do chủ xe không thay lốp định kì… Trên thực tế, các nguyên nhân gây hiện tượng này là góc đặt bánh xe không chính xác, lốp mòn không đều, thước lái bị lệch, độ chụm bánh xe không chính xác...
Các nguyên nhân này khiến vô lăng bị lệch sang một bên và gây nên hiện tượng nhao lái sang trái. Gốc rễ của việc bị lệch góc đặt bánh lái hay độ chụm có nguyên nhân bắt nguồn từ cách lái xe của nhiều tài xế như thường xuyên leo lề, đỗ nghiêng trong thời gian dài, chạy qua ổ gà, chướng ngại vật ở tốc độ cao.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nguyên nhân phổ biến nhất gây nên hiện tượng này là góc đặt bánh xe không chuẩn xác. Việc chạy xe với góc đặt bánh không chuẩn xác lâu dần sẽ khiến cho lốp xe bị mòn không đều và có xu hướng nhao lái sang một bên, khi di chuyển ở tốc độ cao còn kèm theo hiện tượng rung lắc. Thậm chí khi cố gắng đi thẳng nhưng vô-lăng vẫn bị đánh lái sang một bên, lúc này xe đã bị nhao lái rất nặng.
Nguyên nhân đầu tiên nhiều người thường gặp là góc Caster bị lệch trái hoặc bị lệch phải sinh ra lực đánh lái ngoài ý muốn. Góc Caster không ảnh hưởng đến độ mòn của lốp như Camber nhưng cũng gây hiện tượng nhao lái nếu có sự sai lệch giữa các bánh xe.
Ví dụ, bánh trái có góc Caster âm, bánh phải có Caster dương, xe có xu hướng nhao về trái khi di chuyển. Nếu góc Caster hai bên trái và phải không bằng nhau, xe có xu hướng nhao về bên ít dương hơn.
Trong khi đó, nếu bánh xe bị lệch góc Camber dương quá nhiều khiến mặt lốp phía ngoài ăn mòn nhiều hơn. Góc Camber lệch âm quá nhiều khiến mặt lốp phía trong ăn mòn nhiều hơn.
Ngoài ra, còn có nguyên nhân của độ chụm bánh hoặc thước lái bị lệch so với thiết kế ban đầu khiến lốp cũng bị mòn không đều hoặc chệch vô lăng.
Vì hiện tượng này diễn ra chậm nên nhiều tài xế thường thói quen chỉnh lại tay lái để phù hợp với sai lệch của xe. Lâu dần chủ xe quen với việc vô-lăng lệch sang một bên mà không hề hay biết nguy hiểm đang tiềm ẩn.
Cách khắc phục hiện tượng nhao lái
Thông thường xe ô tô sau 10.000km, chủ xe sẽ cần mang xe tới trung tâm bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra tổng thể cả chiếc xe. Tuy nhiên nếu chủ xe phát hiện hiện tượng lốp mòn không đều, xe bị nhao lái, vô lăng của xe bị lệch thì hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng càng nhanh chóng càng tốt, không cần đợi tới lượt bảo dưỡng định kì để chỉnh nhao lái.
Hiện nay việc căn chỉnh thước lái được các nhân viên chăm sóc xe hơi thực hiện theo hai cách khác nhau. Cách thứ nhất là cách thủ công, cách thứ hai là cách sử dụng sự hỗ trợ của máy móc chuyên dụng. Với mỗi lần căn chỉnh thước lái bằng máy, chủ xe sẽ phải trả khoảng 300 ngàn đến 800 ngàn đồng. Sự chênh lệch của chi phí tùy thuộc vào tình trạng và độ phức tạp của dòng xe mà chủ xe đang sử dụng. Đối với cách căn chỉnh thước lái bằng máy, thời gian để thực hiện căn chỉnh khá nhanh, chỉ tốn khoảng ba mươi phút.
Trong khi đó việc căn chỉnh thước lái, góc đặt bánh xe bằng cách thủ công sẽ tốn nhiều thời gian hơn mà kết quả không chắc đã chính xác. Tuy giá của cách thủ công thường sẽ thấp hơn một chút nhưng không thể đảm bảo. Vì vậy mà hiện nay nhiều cửa hàng lốp xe, trung tâm bảo dưỡng ô tô đã trang bị thêm máy móc chuyên dụng để nhân viên bảo dưỡng có thể tiến hành việc căn chỉnh sao cho chính xác.
Chủ xe không thể tự căn chỉnh góc lái, thước lái tại nhà mà bắt buộc phải mang tới trung tâm bảo dưỡng. Ngoài ra, hãy chú ý tới việc căn chỉnh góc đặt bánh xe mỗi khi thay bánh mới. Việc này sẽ giúp chủ xe hạn chế được nguy cơ xe ô tô bị nhao lái.