Theo Nikkei Asian Review, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ giảm sản lượng hàng trăm ô tô tại hai nhà máy ở tỉnh Saitama. Việc cắt giảm này sẽ kéo dài trong một vài ngày, bắt đầu từ đầu tháng này.
Đây cũng là nơi Honda sản xuất mẫu xe thể thao Vezel và xe minivan Odyssey. Nhưng những tuần gần đây "các linh kiện để lắp ráp phanh và cửa bị thiếu hụt", giám đốc điều hành của một nhà cung cấp phụ tùng cho biết.
Honda hiện đang vận hành 3 nhà máy lắp ráp tại Vũ Hán, Trung Quốc, tâm dịch do virus corona bùng phát thời gian vừa qua. Nơi đây cũng là địa điểm của nhiều nhà máy sản xuất linh kiện.
Honda dự kiến sẽ khởi động lại hoạt động sản xuất tại Vũ Hán sớm nhất là vào ngày 11/3, nhưng nguồn linh kiện do Trung Quốc sản xuất đã cạn kiệt đối với một số mẫu xe. "Việc giao hàng bắt đầu bị trì hoãn", nguồn tin tại một đại lý cho biết.
Các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản cũng đã điều chỉnh sản lượng trong bối cảnh nguồn cung chiếm hơn 30% phụ tùng nhập khẩu bị gián đoạn từ Trung Quốc.
Nissan Motor đang tạm ngừng sản xuất vào thứ Bảy và Chủ nhật tại nhà máy của một công ty con ở tỉnh Fukuoka trong tháng này. Một nhà máy khác ở tỉnh Kanagawa cùng sẽ ngừng hoạt động 2 ngày trong tháng 3.
Chung tình cảnh, Mazda Motor đã lùi việc sản xuất cho một số mẫu xe. Mazda đang tính đến phương án các nguồn cung thay thế nếu sự gián đoạn từ các nhà máy tại Hồ Bắc, Trung Quốc tiếp tục kéo dài.
Trước đó, Hyundai Motor cũng đóng cửa một nhà máy tại Hàn Quốc sau khi một công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Việc phải đóng cửa nhà máy được xem là một khó khăn mới cho Hyundai Motor khi công ty đang dần khôi phục sản xuất tại các nhà máy địa phương sau thời gian thiếu hụt các linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc do bùng phát dịch Covid-19.