Theo Reuters, Volkswagen dự định bán ra dòng ô tô điện với mức giá dưới 20.000 euro (khoảng 500 triệu đồng). Hãng này cũng chuyển đổi 3 nhà máy ở Đức sang sản xuất ô tô điện, trong một động thái nhằm cạnh tranh với các mẫu ô tô điện của hãng đối thủ Tesla .
VW và nhiều hãng sản xuất ô tô khác đang phải vật lộn để thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng trước các quy định kiểm tra nghiêm ngặt hơn sau vụ gian lận khí thải động cơ xe diesel.
Giám đốc điều hành VW Herbert Diess cảnh báo hồi tháng trước rằng, ngành công nghiệp ô tô của Đức có thể bị "tuyệt chủng".
Kế hoạch sản xuất ô tô điện của VW với tên gọi MEB, dự kiến sản lượng đạt 200.000 chiếc/năm sẽ được thảo luận tại cuộc họp của Ban kiểm soát vào ngày 16/11 tới.
Một mẫu ô tô khác là ID Aero sẽ được VW sản xuất tại nhà máy chuyên sản xuất mẫu xe cỡ trung Passat.
Sự thay đổi chiến lược của VW được bắt đầu từ khi có lệnh cấm các loại xe sử dụng động cơ diesel tại nhiều thành phố ở châu Âu. Điều này buộc các nhà sản xuất ô tô phải đưa ra phương hướng mới để bảo vệ khoảng 600.000 nghìn việc làm trong ngành công nghiệp của Đức, trong đó có 436.000 việc làm tại các hãng sản xuất ô tô và nhà cung cấp linh kiện cho họ.
Cũng theo Reuters, VW cùng với hãng sản xuất ô tô Ford (Mỹ) tiến hành “các cuộc đàm phán thăm dò” về một liên minh phát triển xe tự lái, xe điện và hỗ trợ nhau trong việc sản xuất và bán hàng trên toàn cầu.
Ford có doanh số bán và lợi nhuận cao ở thị trường Mỹ nhờ phân khúc xe bán tải, trong khi VW lại thống trị thị trường châu Âu trong phân khúc xe con.
Tuy nhiên, hai bên khó có thể thông báo về một thỏa thuận cuối cùng về vấn đề trên tại cuộc họp chiến lược ngày 16/11 tới.
VW và Ford đang xem xét đến các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, xe điện và xe tự lái. Mặc dù thỏa thuận cuối cùng sẽ không được công bố tại cuộc họp chiến lược ngày 16/11 tới mà có thể phải chờ đến cuối năm nay.