Trong công nghiệp xe hơi, việc thiết kế vị trí đặt động cơ, hộp số, hệ thống truyền động… được các hãng xe nghiên cứu rất kỹ càng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất, độ phức tạp, phân bổ trọng lượng hay mục đích sử dụng của chiếc xe. Vậy lý do tại sao hầu hết các xe có động cơ ở phía trước?
Chi phí sản xuất
Chi phí sản xuất luôn được ưu tiên. Nếu động cơ được đặt ở phía sau, nó sẽ khiến hệ thống truyền lực đòi hỏi một cơ chế phức tạp hơn để vận hành tốt với hệ thống lái. Động cơ phía trước dễ dàng kết nối với các liên kết điều khiển như ly hợp và chân ga.
Làm mát động cơ
Hầu hết các xe ô tô hiện đại được trang bị công nghệ cảm biến sẽ cảnh báo khi vượt qua giới hạn nhiệt độ xác định. Động cơ ở phía trước cho hiệu quả làm mát tốt hơn vì nó tiếp xúc trực tiếp với không khí, rất lý tưởng cho một bộ tản nhiệt. Điều đó tạo ra sự khác biệt trong việc kiểm soát nhiệt độ động cơ.
Xử lý và vận hành xe
Những chiếc xe có động cơ phía sau có thể gây ra tình trạng lái quá mức xảy ra đột ngột hơn và cần có phản xạ nhanh thông qua việc đánh tay lái, không phải là điều mà một người có kỹ năng lái xe trung bình có thể làm được. Hậu quả tai nạn cũng không thể đoán trước vì bạn có thể sẽ gặp một chướng ngại vật ở bên cạnh, hoặc phía sau, hoặc thậm chí lật xe. Mặt khác, tình trạng thiếu lái xảy ra khi bạn quay vô lăng và xe không quay đầu như mong đợi, thường là do bạn đi quá nhanh.
Phân bổ trọng lượng
Phân bổ trọng lượng lý tưởng là 50/50 giữa 2 cầu xe trước và sau, nhưng thực tế không như vậy. Đặc biệt là xe tải, chúng thường là cầu trước/cầu sau=30/70. Vì vậy nên động cơ ở phía trước giúp cải thiện phân bố tải trọng. Nó rất quan trọng vì liên quan đến khả năng bám và lực phanh.
An toàn
Trong một vụ va chạm trực diện với xe động cơ phía trước, khối động cơ có thể là rào cản giúp hấp thụ một phần năng lượng va chạm trước khi chúng tác động tới khoang hành khách. Trên thực tế tai nạn va chạm trực diện giữa hai xe ô tô thường hay xảy ra nhiều nhất.