Động cơ V6 là gì?
Động cơ V6 là kiểu động cơ 6 xi lanh xếp hình chữ V. Động cơ V6 thường là sự lựa chọn của các hãng xe Mỹ bởi ưu điểm là sức mạnh và không ồn, nhưng vẫn nhẹ, phù hợp với thiết kế hầu hết các dòng xe.
Ưu, nhược điểm của động cơ V6
Nhược điểm
Với động cơ dung tích càng lớn thì càng cần có nhiều xi lanh. Nhưng khi động cơ có từ 6 xi lanh trở lên, cách bố trí thẳng hàng trở thành quá cồng kềnh, khó bố trí cho loại xe có động cơ nằm ngang, dẫn động cầu trước nên người ta chuyển sang sử dụng động cơ cấu hình chữ V. Đây là cấu hình phổ biến thứ hai, chỉ sau cấu hình động cơ I4.
Ở động cơ chữ V, góc nghiêng giữa hai hàng xi lanh có ảnh hưởng rất lớn tới tính năng; góc nghiêng càng lớn thì hai dãy xi lanh càng đối xứng và trọng tâm cũng thấp hơn, nên động cơ sẽ êm hơn nhưng cũng sẽ chiếm nhiều diện tích hơn.
Ưu điểm
Động cơ V6 không đơn thuần chỉ là chia động cơ I6 thành hai hàng nghiêng một góc chữ V, mà thiết kế trục khuỷu của nó hoàn toàn khác với chỉ 4 ổ trục chính chứ không phải 7. Động cơ V6 thường được sử dụng cho dòng xe được xem là “quá khổ” khi sử dụng động cơ I4 đồng thời giá thành chế tạo nó cũng hợp lý, không quá tốn kém. Về góc nghiêng, do số xi lanh mỗi hàng lẻ nên động cơ V6 vốn không cân bằng.
Để ổn định, hầu hết các động cơ V6 có góc 60 độ hoặc 90 độ. Bằng cách này, chuyển động của các xi lanh thuộc một hàng sẽ tương xứng với hàng bên kia do đó giữ 2 hàng không tạo ra rung lắc. Góc nghiêng 60 độ sẽ hạn chế tối thiểu kích thước của động cơ cũng như độ rung và đủ êm để không cần đến các trục cân bằng.
Động cơ V6 góc nghiêng 90 độ cũng phổ biến vì nó có thể hoán cải từ động cơ V8 (chỉ có góc nghiêng 90 độ) bằng cách bớt đi 2 xi lanh. V6 thường có dung tích từ 2.5 lít đến 4.3 lít và được đánh giá là một trong các cấu hình gọn nhẹ nhất, ngắn hơn cả I4. Về độ ổn định, V6 không bằng I6 hay boxer 6 xi lanh.