img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Xe ô tô bị hỏng côn là do đâu?

Hệ thống côn xe còn được gọi là bộ ly hợp. Khi bạn phát hiện xe ô tô của mình bị lỗi bộ phận này, ngay lập tức cần sửa chữa ngay vì nó để lại hậu quả rất nguy hiểm.

Là bộ phận ly hợp cầu nối giữa động cơ, hộp số và cầu chủ động, quan xe sắm vai trò rất quan trọng trong quá trình di chuyển và điều khiển chiếc xe. Nếu côn xe ô tô bị gặp sự cố sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của xe, thậm chí chiếc xe của bạn sẽ không hoạt động được nữa. Côn xe thường mắc một số triệu chứng hỏng hóc sau:

Đạp côn xe bị nặng

Nếu xe vào côn nặng nề, thậm chí dùng bộ trợ lực côn mà khi vào số bạn phải cố gắng một lúc lâu mới có thể vào được côn thì rất có thể bộ ly hợp đang thiếu dầu nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần phải đưa xe tới gara để bổ sung thêm dầu vào hệ thống và giúp xe ô tô vận hành êm mượt hơn.

đạp côn
Nếu xe vào côn nặng nề, thậm chí dùng bộ trợ lực côn mà khi vào số bạn phải cố gắng một lúc lâu mới có thể vào được côn thì rất có thể bộ ly hợp đang thiếu dầu nghiêm trọng

Nhả côn, xe giật

Nếu bạn thấy động cơ xe bị rung, giật mạnh khi vừa vào số và nhả côn thì chắc chắn bộ ly hợp đang có vấn đề. Đây là trường hợp thường gặp phổ biến khi bạn lái xe. Nguyên nhân có thể do chỉnh chân côn xe ô tô không chuẩn hoặc do một chi tiết nào đó của bộ ly hợp đã bị vỡ. Do đó, để kiểm tra cụ thể nguyên nhân cũng như cách khắc phục, Bạn cần tiến hành mang xe ngay đi kiểm tra tại garage uy tín bởi vì tình trạng này rất nguy hiểm. Có thể côn xe bạn không chuẩn, hoặc nặng hơn nữa là bộ ly hợp bị vỡ chi tiết nào đó. Ngoài ra gãy lò xo giảm chấn, bàn ép bị nứt… cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Khó khăn khi vào số

Tình trạng đạp hết khoảng chạy của bàn đạp côn nhưng vẫn khó vào số, điều này chứng tỏ bộ ly hợp cắt số kém, không dứt, bạn hãy nhanh chóng mang xe đến xưởng Mang xe đến garage điều chỉnh căn lại bàn đạp côn.

vào số
Tình trạng đạp hết khoảng chạy của bàn đạp côn nhưng vẫn khó vào số, điều này chứng tỏ bộ ly hợp cắt số kém

Bàn đạp côn bị rung

Bạn có thể cảm nhận bằng cách đạp nhẹ lên bàn đàn ly hợp xe khi động cơ đang nổ. Nếu đạp mạnh hơn thì hiện tượng này sẽ biến mất. Điều này nghĩa là xe bạn có thể bị lắp sai đĩa ly hợp, khiến đĩa bị lệch và gây mòn bộ ly hợp. Cách khắc phục: Kiểm tra tình trạng côn và đĩa ly hợp, lắp đặt lại cho đúng vị trí

Có tiếng kêu khi đạp côn

Nếu bạn đạp côn mà thấy hiện tượng tiếng kêu phát ra, có thể lúc này vòng bi dùng để ngắt ly hợp (T) đã mòn, hỏng hoặc thiếu mỡ bôi trơn. Bạn có thể cảm nhận bằng cách đạp nhẹ lên bàn đàn ly hợp xe khi động cơ đang nổ. Nếu đạp mạnh hơn thì hiện tượng này sẽ biến mất. Kiểm tra tình trạng côn và đĩa ly hợp, lắp đặt lại cho đúng vị trí.

côn xe

Bên cạnh đó, có thể kiểm tra một cách rất đơn giản như: Khởi động động cơ, cài số, nhả 1/2 hành trình bàn đạp côn thấy xe chuyển động êm, không “giật cục” và khi các bạn tăng ga xe “vút nhanh” chứng tỏ côn hoạt động tốt.

Xe vượt dốc bị ì do trượt côn

Khi nhấn ga để vượt dốc hoặc tăng tốc trong lúc vòng tua động cơ lên cao, máy khỏe, nhưng xe lại có vẻ khá ì. Đó là dấu hiệu côn bị trượt. Hầu hết nguyên nhân côn trượt là do đĩa ma sát bị mòn, một số trường hợp khác là do dầu của động cơ hoặc hộp số lọt vào gây mất ma sát.

Với những lỗi thường gặp của côn xe ô tô có biểu hiện có vẻ rất bình thường nhưng lại có hậu quả rất nghiêm trọng. Thậm chí nó còn gây mất an toàn khi lái xe. Bởi vậy, chủ xe hãy để ý và cân nhắc việc sửa chữa hoặc thay thế mới ngay khi phát hiện ra bệnh.

 

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm