Má phanh bị mòn
Đây là lý do phổ biến khiến ôtô phát ra tiếng ồn khi tài xế đạp phanh. Bởi, nếu má phanh đã sử dụng trong một thời gian dài, bề mặt kim loại phía sau sẽ dần bị mài mòn.
Điều này khiến kim loại chạm vào nhau và tạo ra tiếng ồn chói tai. Bên cạnh đó, rô-tô cũng có thể chà xát vào bộ kẹp phanh và cạo rát bề mặt kim loại bộ kẹp. Hơn nữa, bề mặt kim loại phía sau và kẹp phanh sẽ tự mài mòn lẫn nhau tạo ra các đường mòn, hư hại. Do vậy, bạn cần thay mới má phanh nhanh chóng.
Miếng đệm bị rách
Miếng đệm bị rách khiến cho các bộ phận của hệ thống phanh chạm vào nhau, ví dụ như rô-tô. Khi kim loại chạm vào nhau sẽ tạo ra tiếng ồn phát ra từ hệ thống phanh. Do vậy, khi sửa hệ thống phanh, bạn cần thay thế miếng đệm mới.
Chất lượng má phanh kém
Má phanh kém chất lượng thường chứa các mảnh kim loại, chúng sẽ chà xát và cạo lên bề mặt của rô-tô gây ra hư hại nghiêm trọng.
Do vậy, bác tài hãy loại bỏ ngay suy nghĩ sử dụng những chiếc má phanh giá rẻ, hãy chọn sản phẩm từ thương hiệu nổi tiếng.
Vòng bi bánh xe ô tô bị hỏng
Phanh xe khi sử dụng phát ra tiếng ồn có thể do bi của bánh xe đã hỏng. Hãy kiểm tra vòng bi bánh xe cẩn thận và nếu cần thiết thì nên thay thế chúng để không còn tiếng ồn nữa.
Xuất hiện vật thể rắn giữa rô-tô và kẹp phanh
Ngoài bụi bẩn, đất bám trên các bộ phận của xe ô tô, những viên đá nhỏ hoặc một vài vật thể rắn cũng có thể mắc giữa rô-tô và kẹp phanh.
Điều này gây ra tiếng động cho xe dù bạn có sử dụng phanh xe hay không. Ma sát tạo ra từ sự cọ xát giữa các vật thể này có thể gây ra hư hại cho rô-tô và bộ kẹp phanh.
Ổ đĩa rô-tô bị mòn
Đĩa rô-tô bị mòn là thủ phạm gây ra tiếng ồn khó chịu từ hệ thống phanh xe. Các ổ đĩa rô-tô không phẳng sẽ gây ra âm thanh cọ xát.
Hơn nữa, ổ đĩa rô-tô bị mòn còn gây ra nhiều rung lắc từ hệ thống phanh. Bác tài sẽ dễ dàng cảm nhận được những rung lắc này từ bàn đạp phanh. Trường hợp này ít thấy hơn so với trường hợp đầu tiên.
Chốt kẹp phanh thiếu dầu bôi trơn
Chốt kẹp phanh sẽ gây ra tiếng ồn khi phanh xe nếu chúng thiếu dầu bôi trơn. Trường hợp này ít thấy nhưng cũng có thể xảy ra. Vì vậy, hãy kiểm tra và thay thế chốt kẹp phanh mới khi tiến hành sửa chữa.
Lâu ngày không sử dụng xe
Nếu chỉ để xe ôtô nằm im trong ga-ra thời gian dài thì việc không sử dụng cùng thời tiết xấu sẽ khiến rô-tô xe bị rỉ sét và ăn mòn. Lúc này rỉ sét sẽ lan sang các bộ phận khác làm hỏng chúng.
Do vậy, người dùng nên thường xuyên sử dụng chiếc xe của mình và chú ý đến tuổi thọ của phanh xe. Tuổi thọ trung bình của má phanh chạy được là 200.000 dặm (hơn 320.000 km).