Enzo Ferrari qua đời vào ngày 14/8/1988 ở tuổi 90, 30 năm sau, di sản của ông vẫn còn sống mãi. Thương hiệu siêu xe Ferrari được như ngày hôm nay là nhờ những quy tắc dưới "bàn tay sắt" của Enzo, người đã quyết định rằng, biểu tượng của nước Ý sẽ luôn quan trọng hơn bất kỳ ai, kể cả ông.
Enzo có cách điều hành có phần "độc tài" theo nhận xét của của những người xung quanh, nhưng không thể phủ nhận rằng phương pháp của ông đã mang về những kết quả cả trên đường đua lẫn đường phố. Dưới đây là 5 mẫu xe đáng chú ý nhất dưới thời Enzo Ferrari.
1. Ferrari Dino
Nhằm tưởng nhớ con trai quá cố của Enzo, Dino Ferrari, dòng xe này được thiết kế để trở thành một chiếc xe đua thể thao. Dino sử dụng động cơ V6 cũng mang tên của anh, thời gian đầu, mẫu xe này bị cấm lắp logo của Ferrari. Tuy nhiên đến phiên bản Dino308 GT4 2+2 cuối cùng, xe cũng đã được lắp logo vào năm 1976.
2. Ferrari 356 GTB/4
Thường được gọi với cái tên "Daytona", chiếc 356 GTB/4 kế thừa truyền thống của Ferrari với những chiếc xe động cơ V12 GT đặt trước. Enzo Ferrari là một người theo chủ nghĩa truyền thống và không muốn thay đổi bất kỳ công thức nào bất chấp ưu điểm của thiết kế động cơ đặt giữa trong môn thể thao tốc độ này.
Ngay cả bây giờ, Ferrari vẫn tiếp tục sản xuất động cơ V12 GT với thiết kế đặt phía trước xe. Mẫu xe này chưa từng được sử dụng để đua xe nhưng thương hiệu "ngựa chồm" cũng đã sản xuất 3 biến thể của Daytona với khung xe hợp kim nhôm và chi tiết làm từ sợi thủy tinh.
3. Ferrari 365 GT4 BB
Khi Enzo Ferrari miễn cưỡng tạo ra 1 một chiếc xe đua với động cơ đặt giữa, ông đã nói rằng, việc lắp động cơ 12 xi lanh ở giữa một chiếc xe sẽ khiến khách hàng khó điều khiển. Dù vậy, Enzo cuối cùng đã rất hứng thú với sự cải tiến này và chiếc Ferrari 365 GT4 BB ra đời.
"BB" là viết tắt của Berlinetta Boxer, chữ B thứ 2 "Boxer" dùng để chỉ động cơ dạng phẳng 12 xy lanh đặt giữa. Đây là chiếc Ferrari đầu tiên sử dụng công thức động cơ này và trở thành xu hướng cho các mẫu xe thế hệ tiếp theo trong đó có Ferrari LaFerrari.
Sau này, phiên bản động cơ BB 512 được trang bị động cơ 5.0L giúp tăng mô men xoắn nhưng lại giảm công suất. Năm 1981, BB 512i được bổ sung thêm phun xăng điện tử.
2. Ferrari 312T
Ferrari 312 được vén màn vào năm 1974 và sẵn sàng cho giải đua 1975 sau khi được thử nghiệm kĩ càng bởi Clay Regazzoni và Niki Lauda. Chiếc xe trang bị động cơ dạng phẳng 12 xy lanh hút khí tự nhiên ban đầu gặp đôi chút vấn đề. Nhưng chiếc xe đua này đã được khắc phục và điều chỉnh lại dưới bàn tay của Enzo Ferrari, người đã thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các tay đua của mình.
Lauda đã giành chức vô địch năm 1975 cùng với Regazzoni giúp Ferrari vô địch giải đua Constructors Championship đầu tiên trong vòng 1 thập kỷ, đây cũng là chiến thắng quan trọng của cả Lauda và Ferrari. Mẫu xe đua 312T tiếp tục có thêm 6 phiên bản khác nhau sau này và thành công với nhiều tay đua thế hệ tiếp theo.
1. Ferrari F40
Enzo Ferrari biết rằng triều đại của ông sẽ không kéo dài mãi mãi và vì vậy ông muốn làm 1 chiếc xe kỷ niệm 40 năm thương hiệu Ferrari. F40 chính là chiếc xe đó. Xe được trang bị động cơ V8 2.9L tăng áp kép và là chiếc xe đường phố hợp pháp đầu tiên có tốc độ hơn 320 km/h.
Ferrari F40 được thiết kế từ dự án xe đua GTO Evoluzione tuy nhiên không bao giờ được sử dụng vì nhiều lý do. Đây là chiếc xe cuối cùng có dấu ấn của Enzo Ferrari trước khi ông qua đời, giống như kết thúc của một bản giao hưởng với một nốt cao.