img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

8 phát minh "vĩ đại" thay đổi ngành công nghiệp ô tô

Chiếc ô tô bạn đang đi sẽ không được hiện đại và cực kỳ an toàn như bây giờ nếu không có 8 phát minh quan trọng này.

Không thể phủ nhận rằng ngành công nghiệp ô tô là nơi sản sinh ra những cỗ máy ấn tượng và không ngừng phát triển theo thời gian. Những cuộc cách mạng công nghệ được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng để cải thiện tính an toàn cũng như sự thoải mái của người ngồi bên trong.

Công nghệ ứng dụng trong xe ô tô ngày càng phát triển theo thời gian
Công nghệ ứng dụng trong xe ô tô ngày càng phát triển theo thời gian

Tất nhiên, động cơ không phải là thứ duy nhất được nâng cấp, cũng giống như sự cạnh tranh giữa các hãng xe hơi là một trong những lý do những chiếc xe ngày càng hiện đại hơn. Trong 20 năm tới không biết ngành công nghiệp xe hơi có thể phát triển đến đâu. Hãy cũng Cartimes điểm qua 8 phát minh đã thay đổi lịch sử ngành công nghiệp ô tô mãi mãi.

1. Dây đai an toàn

Dây đai an toàn trên xe hơi được lấy ý tưởng từ dây đai an toàn của phi công
Dây đai an toàn trên xe hơi được lấy ý tưởng từ dây đai an toàn của phi công

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là sáng chế đã cứu sống nhiều mạng sống nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi. Mặc dù nguồn gốc của dây đai an toàn đến từ máy bay trong những năm đầu của thế kỉ trước nhưng dây đai an toàn 3 điểm chỉ xuất hiện trên ô tô vào năm 1958. Đây cũng là năm Volvo trang bị dây đai an toàn cho mẫu P220 Amazon.

2. Túi khí

Về mặt kĩ thuật, túi khí là một chiếc túi làm bằng vật liệu vải được bơm căng trong vòng vài phần nghìn dây khi xảy ra tai nạn để ngăn người cư ngụ đâm trực tiếp và vô lăng hoặc bảng điều khiển. Chiếc xe đầu tiên sử dụng túi khí cho tài xế là chiếc Oldsmobile Toronado năm 1973. Trên thực tế, đây là một hệ thống túi khí rất cơ bản và không hoạt động đúng cách. Túi khí đã được bán như một tùy chọn giá 250 USD và chỉ có 1000 chiếc xe có túi khi được bán ra.

Thuở ban đầu, túi khí không được đánh giá cao trong việc bảo việc người ở trong xe
Thuở ban đầu, túi khí không được đánh giá cao trong việc bảo việc người ở trong xe

Sau này, túi khí phiên bản mới đã được trang bị trên mẫu Mercedes-Benz S-Class vào năm 1981. Kể từ đó, túi khí là một phần quan trọng trong ô tô và không ngừng phát triển. Năm 1994, Volvo 850 đã ra mắt túi khí 2 bên, túi khi rèm và túi khí đầu gối. Năm 2009, Ford đã giới thiệu túi khí ở dây đai an toàn. Năm 2011, Volvo đã giới thiệu túi khí dành cho người đi bộ, giúp giảm chấn thương cho người bị đâm.

3. Hệ thống cân bằng điện tử (ESP)

Đây là phát minh đã cứu sống nhiều người nhất chỉ sau dây đai an toàn và ESP được phát minh theo một cách tình cờ. Năm 1989, một kỹ sư của Mercedes-Benz, Frank Werner Mohn, đã mất kiểm soát chiếc xe E-Class của mình đi đang đi tren đường trong khi tới đường thử của nhà sản xuất. Ông đã tự hỏi liệu có thể sử dụng cảm biến phanh ABS để theo dõi tốc độ của bánh xe và làm cho phanh tự hoạt động có chọn lọc để tránh tai nạn giống như ông hay không.

Hệ thống cân bằng điện tử giúp người lái tránh được các tai nạn không đáng có
Hệ thống cân bằng điện tử giúp người lái tránh được các tai nạn không đáng có

Mercedes đã có cái nhìn tích cực vào ý tưởng này và Mohn bắt đầu phát triển 1 thuật toán cho phép tính toán số lượng mỗi bánh xe sẽ phải phanh để ổn định xe. Để thành công, ông đã tăng số lượng cảm biến ABS và cảm biến con quay hồi chuyển của một chiếc trực thăng điều khiển từ xa để đo vòng quay của chiếc xe trên trục thẳng đứng.

Năm 1992, Mercedes-Benz bắt đầu phát triển hệ thống cân bằng điện tử trong hợp tác với Bosch cho các mẫu xe của mình. Hệ thống này ra mắt trên mẫu xe Mercedes CL 600 kể từ tháng 11/20122 là bắt buộc trên tất cả các xe được bán trong Liên minh châu Âu.

4. Hệ thống phanh khẩn cấp tự động và phát hiện cho người đi bộ

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động trong đô thị đầu tiên xuất hiện trên xe Volvo cách đây gần một thập kỉ. Vào thời điểm đó, Volvo sử dụng một máy ảnh laser hồng ngoại và có khả năng buộc chiếc xe tự phanh ở tốc độ dưới 30 km/h để tránh hoặc giảm tác động của va chạm.

Hệ thống phanh khẩn cấp được phát triển đầu tiên trên xe Volvo
Hệ thống phanh khẩn cấp được phát triển đầu tiên trên xe Volvo

Kể từ đó, hệ thống này vẫn tiếp tục phát triển và ngày nay một số loại xe như Mercedes-Benz E-Class và S-Class có thể phanh với tốc độ lên tới 200 km/h. Hệ thống sẽ kết hợp với dữ liệu của camera tốc độ cao với hình ảnh lập thể để phát hiện người đi bộ.

5. Hệ thống kiểm soát hành trình

Chức năng chính của tính năng này là ngoài việc duy trì tốc độ không đổi mà còn có thể tăng tốc hoặc phanh theo lưu lượng giao thông phía trước. Hệ thống kiếm soát hành trình thường sử dụng radar tầm xa và một camera thường được đặt trên lưới tản nhiệt phía trước hoặc gương chiếu hậu trung tâm.

Hệ thống kiểm soát hành trình rất hữu dụng khi đi trên đường cao tốc
Hệ thống kiểm soát hành trình rất hữu dụng khi đi trên đường cao tốc

Việc sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình bắt đầu trở nên phổ biến từ khoảng 10 năm trước và trở thành cơ sở phát triển cho các hệ thống lái xe tự hành.

6. Hệ thống lái tự động

Đây là một công nghệ mới mà các chuyên gia chỉ ra là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Một số mẫu xe hơi từ các nhà sản xuất cao cấp như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Tesla và Volvo đã sử dụng công nghệ này. Hiện nay, một trong những hệ thống tự lái tiên tiến nhất được tích hợp trên mẫu Audi A8 với hệ thống lái cấp độ 3.

Hệ thống tự lái vẫn đang ở chế độ thử nghiệm chứ chưa chính thức áp dụng
Hệ thống tự lái vẫn đang ở chế độ thử nghiệm chứ chưa chính thức áp dụng

Hệ thống lái xe tự động có thể hoạt động mà không cần người lái điều chỉnh vô lăng hay ga/phanh với tốc độ 60 km/h nhờ vào hệ thống phân tích lưu thông. Ngoài ra, hệ thống này còn thay đổi tốc độ theo bảng chỉ dẫn đường bộ hoặc chuyển làn tự động...

7. Điều hòa nhiệt độ

"Hãy quên đi cái nóng của mùa hè trong chiếc xe có gắn điều òa duy nhất trên thế giới." Đây là câu quảng cáo của mẫu xe Packard 120 được ra mắt vào năm 1939. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, điều hòa ô tô có một số vấn đề: hệ thống làm lạnh đã chiếm toàn bộ cốp xe và chỉ có hai tính năng bật và tắt.

Hệ thống điều hòa ban đầu chỉ có 2 cơ chế là bật và tắt.
Hệ thống điều hòa ban đầu chỉ có 2 cơ chế là bật và tắt

May mắn thay, hệ thống điều hòa đã được cải thiện đáng kể trong nhiều năm qua và ngày nay, các hãng xe còn cho phép điều chỉnh nhiệt độ và kiểm soát luồng không khí ở từng vị trí trên xe.

8. Dẫn động 4 bánh toàn thời gian

Hệ thống dẫn động 4 bánh giúp phân bổ mô men xoắn được tối ưu nhất
Hệ thống dẫn động 4 bánh giúp phân bổ mô men xoắn được tối ưu nhất

Đây là hệ thống đã cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô và mở ra một trang mới trong các giải đua xe. Hệ thống này được chế tạo lần đầu tiên vào năm 1966 bởi một người đàn ông tên là Ferguson Formula vào năm 1966. Với 37% mô men xoắn tới cầu trước và 63% mô men xoắn tới cầu sau, phát minh này đã trở thành một chuẩn mực với các mẫu xe sau này và đặc biệt hữu dụng khi đi trên đường ướt.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm