Lại thêm một mùa MBDA (Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz được tổ chức thường niên ở Việt Nam) nữa trôi qua, an toàn, trọn vẹn.
Dạo qua facebook thấy 500 anh em rất hào hứng với các bài tập Drag Race, Rally hay Drift. Vui 5 phút. Nhưng có 1 bài học còn quan trọng hơn tất cả các bài tập và được nhắc lại đến 3 - 4 lần, nhưng anh em chả nói gì. Buồn 5 giây.
Đây là một trong những nội dung quan trọng nhất, là tiền đề của lái xe an toàn và mang tính ứng dụng cao trong cuộc sống: vị trí lái.
Theo những gì tôi học lỏm từ HLV thì chọn vị trí trong xe bao gồm 4 bước, thiếu chỗ nào mời mọi người góp ý thêm.
1. Tầm nhìn
Lý tưởng nhất là mắt người lái nhìn ra là ngay giữa của kính chắn gió trước và cao hơn bảng đồng hồ khoảng 5 - 6 cm. Kiểm tra lần nữa là nhìn rõ gương hậu 2 bên và trong xe, nếu chưa được thì chỉnh gương.
Nếu thấp hơn, mắt nguời lái không thể nhìn hết đầu xe và kiểm soát khu vực mũi xe. Nhưng nếu cao hơn, người lái có xu hướng nhìn gần và ko thể dự trù cho các tình huống đang đến.
Trên thực tế, với điều kiện giao thông tại Việt Nam, các lái xe thường thích ngồi cao để tiện quan sát, luồn lách và “né Ninja”. Nhưng về mặt an toàn, ngồi quá cao cũng không tốt. Trong cửa xe của Mercedes-Benz có thêm khung cường lực để hấp thụ lực va chạm hông, mà mọi người ngồi cao quá, dồn hết cơ thể lên trên gương thì khả năng bảo vệ sẽ kém đi.
2. Chân ga và chân phanh
Đạp thử phanh, bảo đảm khi đạp sâu nhất thì chân mình ko thẳng tuồn tuột. Nó mà thẳng tuồn tuột là khi có sự cố xương sẽ gãy rằng rặc đó. Khuỷu gối vẫn có độ cong khoảng 120 độ, thoải mái khi đạp phanh lẫn đạp ga là chuẩn.
Từ đây mà lái xe chỉnh ghế tới lui cho phù hợp. Các bạn lưu ý, kỹ thuật chuẩn là trụ gót chân, xoay cổ chân giữa bàn đạp ga và phanh.
Hôm rồi trong bài Drag Race, một số học viên vẫn xoắn quẩy đưa cả bàn chân theo bàn đạp phanh, nhấp nhổm tới lui nhìn vui ghê cơ. Muốn trụ chân vững thì mọi người cũng nên mang giày, thiết kế ôm chân và đế không quá dày để vừa linh hoạt vừa cảm nhận chân ga thật tốt.
Các chị em thì tuyệt đối không được mang cao gót vào đây, mỏi chân một phát là lao thẳng vào nhà ông hàng xóm ngay, chồng hỏi khó giả lời lắm.
3. Chỉnh lưng ghế
Cái này cực kỳ quan trọng vì nó sẽ quyết định sự thoải mái trong suốt cả hành trình. Lưng ghế không quá đứng như 90 độ vì sẽ rất mỏi và không có đủ không gian thao tác cho vô lăng. Lưng ghế quá nghiêng thì lại quá thoải mái, lái một hồi là mắt lim dim, phiêu diêu về miền cực lạc hồi nào không biết.
Vậy nên lý tưởng nhất là lưng ghế nên nằm trong tầm 100 - 110 độ. Các bác tài nên tận dụng tựa đầu và đệm đỡ lưng trong quá trình lái xe.
Nhiều người không dùng tựa đầu, đầu và phần vai/ngực hơi dồn ra trước, gây nhiều áp lực cho xương chậu, ngồi lâu sẽ ê bàn tọa, lâu ngày sẽ bị thoát vị đĩa đệm. Còn đệm đỡ lưng (lumbar support) giúp ôm vào thắt lưng, giúp sống lưng duỗi thẳng, vừa dễ chịu, vừa hạn chế chấn thương cột sống khi có tai nạn.
4. Chỉnh vô lăng - luôn là bước cuối cùng
Đỉnh vô lăng thường không thấp quá ngực, không quá cao yết hầu và đặc biệt là vô lăng không được che bảng đồng hồ. Đáy vô lăng không được quá sát đầu gối, tốt nhất là nên cách 7 - 10 cm.
Cầm vô lăng chuẩn ở vị trí 3h và 9h, đánh lái thử hết 1 vòng qua trái và qua phải, nếu thoải mái là được. Không cầm kiểu hai tay chụm vào sát vạch 12h vì nghe nói kiểu này giống bị còng tay.
Tôi nói chơi, chứ cầm vô lăng kiểu 12h giật mình một phát là dồn hết lực chúi nhủi qua một bên, không trả lái được.
Lưu ý, tương tự như phần chân, khi cầm vô lăng thì tay vẫn có một độ cong mềm mại, ko được thẳng tuồn tuột. Thường thì sau khi chỉnh xong có thể kiểm tra bằng cách đưa cổ tay lên vạch 12h thì vẫn dư ra được một nắm đấm.
Bao nhiêu đây thứ thật phức tạp, vậy nên hãng mới làm ra cái nhớ ghế. Chỉnh 1 lần, lưu lại là xong.
Và cuối cùng, đừng quên thắt dây, ko thắt dây là tự thắt cổ mọi người nhé!
Nguồn: Minh Tuấn (Mercedes-Benz Việt Nam)