Tại Việt Nam, những người thích xe BMW và xe Đức thì rất nhiều, thích cả về sự sang trọng, vận hành thể thao và đẳng cấp. Nhưng khi được hỏi nếu có điều kiện có mua không, thì số người lưỡng lự lại không ít. Điều này đến từ việc những chiếc BMW nói riêng và xe Đức nói chung thường bị truyền miệng rằng hay lỗi vặt hay tốn nhiều chi phí bảo dưỡng sau nhiều năm sử dụng. Tuy nhiên, chỉ có những người đã từng sở hữu xe BMW mới hiểu hết được chiếc xe của mình.
Mới đây, một thành viên trên diễn đàn xe BMW đã chia sẻ những trải nghiệm sau 5 tháng sử dụng chiếc xe BMW X5 E70 đời 2006, được biết chủ xe đã dành nhiều thời gian để làm lại chiếc xe với kinh phí lên tới 200 triệu đồng. Dưới đây, Cartimes xin chia sẻ để bạn đọc có cái nhìn khách quan về dòng xe BMW X5 riêng và BMW nói chung.
Mua một chiếc BMW X5
Lúc tìm hiểu để mua một chiếc BMW X5, tôi đã vào các diễn đàn xem nhưng ít thấy bài chia sẻ. Nay sau 5 tháng cưới em nó, tôi muốn chia sẻ cho những ai ngấp nghé chung niềm đam mê này nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Bài viết không so sánh X5 với xe nào khác, cũng không nói nó hay hay dở, chỉ là kinh nghiệm và cảm nhận của người dùng sau 5 tháng.
1. Nhu cầu
Trước khi cưới chiếc BMW X5, tôi đi Ford Mondeo - một chiếc xe cũng đầm chắc, được mệnh danh là vua đường trường. Nhưng xe chỉ có 5 chỗ ngồi, trong khi tôi hay đi gia đình thêm bên ngoại nữa vừa đúng 7 người. Chủ yếu đi du lịch, về quê (280km) năm 3 - 4 lần và đi cafe, siêu thị cuối tuần nên nhu cầu 1 chiếc xe 7 chỗ là cần thiết. Chiếc BMW X5 đáp ứng được nhu cầu đó.
2. An toàn
Đi xe tiêu chí đầu tiên của tôi là phải an toàn, điều này xe Đức là “number 1”. BMW X5 là một chiếc xe Đức, được sản xuất tại Mỹ, vì vậy chiếc xe này tiếp tục được đưa vào danh sách lựa chọn.
3. Kinh phí
Kinh phí để nâng cấp từ một con Sedan hạng D lên SUV 7 chỗ khoảng 700 - 800 triệu đồng. Lúc này thì có nhiều lựa chọn, một chiếc xe mới tinh trên dưới 1 tỷ, vay thêm ngân hàng, khỏi lo khoản sửa chữa trong 3 năm đầu. Nhưng lái qua vài xe thì không hơn gì xe mình đang đi, cứ bồng bềnh, yếu yếu. Hơn nữa, mua xe mới thì không còn lê la garage, không còn tối tối lên mạng ship đồ thì mất đi cái thú chơi xe. Thế là quay lại xe cũ và BMW X5 (đời 2007-2008) có giá nằm trong ngân sách.
4. Mua xe
Sau khi chốt hạ mua BMW X5 thì tôi bắt đầu tìm xe. Có thể nói lúc đó thị trường có xe nào đăng bán tôi đều biết. Từ các trang mua bán xe, trên các diễn đàn, Chợ Tốt, Bốn Bánh... Nên mua một chiếc xe còn nguyên bản (chưa thay đồ, độ đẽo gì) với một chiếc xe chủ cũ đã thay thế sửa chữa? Giá trung bình cho một xe còn chất là 600 triệu đồng, chênh lệch 150 - 200 triệu đồng tùy vào option và phụ tùng chủ đã thay thế.
Tôi đã đi qua xe cũ và có thể tự ship đồ ở nước ngoài về nên thích mua một xe còn nguyên bản về tự thay đồ sửa chữa theo ý mình. Và với các tiêu chí đó, sau gần 3 tháng tìm xe tôi đã mua một xe BMW X5 3.0Si sản xuất năm 2006 (đời đầu E70) với giá 550 triệu đồng.
5. Sửa chữa
Xác định mình mua xe để đi ít nhất trong 3 năm và để đi ngon, cần đắp vào 150 - 200 triệu đồng nữa (kinh nghiệm của anh em đi trước). Nên tôi làm túc tắc, cái nào liên quan vận hành thì làm trước.
Nay sau 5 tháng chi phí cho xe bao gồm sang tên, bảo hiểm... đã hơn 180 triệu đồng (bảng chi tiết đính kèm). Con số này tùy thuộc vào chất xe và loại phụ tùng mình thay, hàng hãng hay hàng OEM và trong số này, chi phí cho làm đẹp cũng kha khá.
6. Cảm giác lái
Cảm giác lần đầu ngồi sau vô lăng BMW X5 là một sự chắc chắn, tự tin. Hai gương hậu lớn, quan sát rõ xung quanh. Xe lăn bánh nặng trịch và bám đường. Nhưng ai muốn tìm một chiếc xe êm ái nhẹ nhàng thì đừng mua X5. Vì mọi chuyển động của bánh xe đều phản ứng chân thực lên vô lăng.
Mình có thể cảm nhận được xe vừa cán một viên đá nhỏ, vừa đi qua một cái gờ hay bánh nào quay ít bánh nào quay nhiều khi vào cua,... 4 bánh xe như 2 tay 2 chân nối dài của mình vậy. Mới lái sẽ bỡ ngỡ với cảm giác này, nhưng quen rồi đâm nghiện vì đó chính là cảm giác lái mà người ta thường nói ở dòng xe BMW nói chung và X5 nói riêng.
7. Trang bị BMW X5
BMW X5 là xe sản xuất tại Mỹ theo tiêu chuẩn toàn cầu, tuy nhiên, option thì mỗi xe mỗi khác và tùy nhu cầu mà anh em chọn xe cho phù hợp. Cơ bản có các trang bị sau: Ghế Boeing, HUD, Active Steering, Sport package, cửa hít, cốp điện, comfort access, rửa đèn pha, đèn tự động, gạt mưa tự động, mắt liếc theo góc lái, cửa sổ trời panorama… Từng trang bị, từng chức năng thì để anh em tự khám phá nhé.
8. Tận hưởng chiếc BMW X5 với những hành trình
Sau 5 tháng và 4.000 km thì cơ bản tôi đã hiểu được chiếc xe của mình, vẫn còn một số cái phải hoàn thiện thêm nhưng những gì cần làm thì đã làm và giờ là lúc tận hưởng những tiện nghi mà một chiếc xe Đức mang lại. RẤT HÀI LÒNG! Với nhu cầu của mình là đi du lịch, về quê và đi vào cuối tuần thì cũng không quan tâm xăng lắm, vì đi đường trường chỉ 11 - 13 lít/100km.
Như dịp Tết vừa rồi, tôi làm một chuyến từ TPHCM về Bạc Liêu, rồi từ Bạc Liêu về lại TP Hồ Chí Minh - Buôn Mê Thuột - Phú Yên - Phan Thiết - TP Hồ Chí Minh. Tôi khởi hành từ 26 Tết, đến nay là Mùng 8, tổng quãng đường đi là 2.182km. Thời gian xe nổ máy là 59 tiếng, tốc độ trung bình là 41,2km/h, nhiên liệu tiêu thụ là 13 lít/100km. Quãng đường này là hỗn hợp bao gồm đi loanh quanh trong phố... Với một chiếc xe Đức, máy 3.0L công suất 270 mã lực thì có hao xăng như lời đồn không?
Suốt hành trình này, chỉ có một trục trặc duy nhất là ngay Mùng 1 Tết, tôi đang chở vợ cả đi thăm Nhà thờ Cha Diệp ở Tắc Sậy thì xe bị bỏ máy, xe rần rần và lì. Hôm sau, tôi đi 280km về lại TP Hồ Chí Minh trong tình trạng như vậy. Rất may được sự giúp đỡ của 1 bác trên diễn đàn đã chuyển 6 cây môbin của bác ấy cho tôi mượn ngay Mùng 2 Tết, chiều đó tôi kịp thay môbin số 1, máy êm ngay.
Thế là Mùng 3 tôi tiếp tục hành trình đi Buôn Mê Thuột. Từ đó đến nay xe ổn định mượt mà và không báo lỗi gì. ĐI RẤT SƯỚNG! Nếu các bạn đọc hết bài viết này chứng tỏ các bạn cũng có những điểm chung giống tôi và hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn còn phân vân.
Nguồn: Trần Duy Bảo (BMW X+ Vietnam)