Nhìn vào hàng loạt vụ tai nạn "nhầm chân ga với chân phanh" do phụ nữ điều khiển đừng vội buông lời chỉ trích "lại phụ nữ lái xe" - dù mình không phủ nhận do đặc thù tâm sinh lý và cả đặc thù xã hội, phụ nữ Việt Nam mình phần nhiều lái xe kém nam giới - vì nhầm chân ga-chân phanh là một trong những lỗi phổ biến trên cả thế giới và nó không phân biệt giới tính người cầm lái.
Theo một khảo sát của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) Mỹ, năm 2016, quốc gia này đã xảy ra khoảng 16.000 vụ tai nạn liên quan tới chuyện nhầm chân nói trên. Con số này có nghĩa là trung bình mỗi ngày ở Mỹ có tới 44 vụ tai nạn xảy ra do tài xế nhầm lẫn giữa ga và phanh nhé! Tất nhiên, người ta cũng khảo sát thấy lỗi thường rơi vào những tài xế mới hoặc có tuổi, tuy nhiên không hề loại trừ những người có kinh nghiệm lái xe lâu năm, thậm chí xảy ra với cả giáo viên dạy lái xe! Chuyện này rõ là không đùa được đâu.
Nào bao nhiêu các công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn, mắt thần hay giác quan thứ sáu..., có công nghệ nào giải quyết vụ nhầm lẫn chết người này không? Không nhá.
Người ta đã nghiên cứu chán chê mê mỏi và rồi các nhà khoa học đưa ra kết luận: Có một cách đơn giản và an toàn - Lái xe 2 chân thay bằng 1 chân. Lý do, đương nhiên, chân phải đạp ga, chân trái đạp phanh, vậy làm sao còn nhầm lẫn được nữa!???
Thực ra xưa chúng ta toàn lái 2 chân đó chứ. Việc cấm sử dụng chân trái để phanh ban đầu xuất phát từ thực tế là tất cả các xe ô tô đều có hộp số tay - vì vậy chân trái là cần thiết cho ly hợp (côn). Ngày nay, thế giới ô tô sắp xóa sổ xe số sàn đến nơi rồi (ở Mỹ chỉ còn khoảng 3-4%). Cái chân trái cũng bị "bại liệt" tới nơi rồi. Lý do khiến người lái xe số tự động vẫn chỉ dùng 1 chân cho cả hai bàn đạp (ga, phanh) là bởi cho rằng, nếu sử dụng cả hai chân và vô tình đạp lên cả hai bàn đạp cùng một lúc, thì có thể gây hư hại nghiêm trọng cho bộ biến mô, hệ truyền động và phanh xe. Điều này chắc chắn đúng trong quá khứ, nhưng không còn đúng trong hiện tại. Các hãng xe đã có công nghệ mới giải quyết vấn đề này. Cụ thể, công nghệ này sẽ phát hiện nếu cả hai bàn đạp bị ấn xuống, và sẽ tự động ngắt động cơ. Công nghệ này giờ đang là tiêu chuẩn cho phần lớn các xe ô tô đời mới.
Và trên thực tế thì, hiện vẫn có khối người vẫn lái xe... 2 chân với số tự động và họ thấy hoàn toàn bình thường với điều này.
Tin hay không tuỳ bạn nhé, mình chỉ tóm tắt đề xuất của các chuyên gia thôi. Thú thật, đang đi xe 2 chân linh hoạt uyển chuyển, qua đi 1 chân thấy đôi khi rất buồn. Nhiều khi tự hỏi giời cho hai cái chân sao lái xe có mỗi một nhỉ!?
Nguồn: Nhà báo Thuỷ Phạm