Công nghệ này có tên gọi là Digital Outer Mirrors (DOM) – gương chiếu hậu kỹ thuật số. Mẫu xe đầu tiên sẽ được trang bị hệ thống này là dòng ES sedan thế hệ mới của hãng xe Nhật Bản – Lexus.
Theo Lexus, công nghệ camera mới sẽ có nhiều ưu điểm so với loại gương chiếu hậu truyền thống:
Đầu tiên là việc loại bỏ gương cửa sẽ giúp giảm sức cản gió, từ đó giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu và tăng tính năng vận hành cho xe.
Nhờ kích thước nhỏ hơn, DOM có thể giảm đáng kể độ ồn trong khi vẫn đảm bảo tầm quan sát tối đa. Hình ảnh từ camera chiếu hậu sẽ được truyền tới hai màn hình vuông, kích thước 5 inch đặt ở hai đầu cabin trong xe.
Thứ hai, camera chiếu hậu sẽ có khả năng thích ứng nhanh nhạy với tình huống lái xe. Trong trường hợp người lái bật tín hiệu báo rẽ, camera sẽ tự động phóng xa toàn cảnh giúp quan sát tốt hơn.
Nếu hệ thống theo dõi điểm mù phát hiện có phương tiện di chuyển đến gần mà tài xế không thấy, camera sẽ tự động điều chỉnh giúp quan sát được điểm mù đó. Tương tự, khi lùi xe, camera chiếu hậu cũng có điều chỉnh tương tự.
Thứ ba, khi lái xe vào ban đêm, công nghệ camera chiếu hậu của Lexus đảm bảo an toàn cao hơn nhờ khả năng làm sáng hình ảnh giúp tài xế quan sát tốt hơn kính chiếu hậu thông thường.
Cuối cùng, Lexus đặt camera chiếu hậu vào trong hốc nhỏ giúp ngăn ngừa nước mưa hoặc tuyết rơi ảnh hưởng tới tầm nhìn. Video trình diễn của hãng xe cho thấy khu vực đặt camera được sưởi ấm khi thời tiết ẩm ướt giúp đảm bảo khả năng qua sát luôn ở mức tốt nhất.
Đây là công nghệ đã từng được Audi dự định phát triển trên mẫu SUV chạy điện E-Tron, cùng với đó là dòng xe bán tải Actros của Mercedes-Benz với màn hình cỡ lớn 15 inhch. Tuy nhiên, với việc chính thức cho ra mắt sản phẩm đầu tay vào tháng sau (tháng 10/2018), Lexus đã nhanh chân hơn và trở thành người đi đầu.
Được biết, việc sử dụng camera chiếu hậu sẽ có khả năng giúp xe tiết kiệm khoảng 5% nhiên liệu so với thông thường.