Tuổi thọ của xe ô tô dựa rất nhiều vào kiến thức của các chủ xe. Sau đây là những kiến thức chăm sóc xe ô tô bạn cần biết để xe được hoạt động trơn tru, nâng cao độ bền.
Khởi động xe đúng cách
Khởi động xe đúng cách sẽ là tiền đề cho một chuyến đi thuận lợi và tăng cường tuổi thọ cho xe, tài xế nên để máy ở chế độ cầm chừng ít nhất 30 giây để lượng dầu trong máy khiến các thiết bị được bôi trơn đầy đủ. Thời gian cũng không cần quá lâu (trên 10 phút) bởi sẽ tốn xăng và động cơ không nóng đến nhiệt độ cần thiết.
Trong những cây số đầu tiên lái xe, tài xế cũng nên chú ý những thao tác như giảm ga một cách từ tốn, hạn chế phanh gấp và giữ vòng tua máy ở mức ổn định.
Bảo dưỡng xe đúng định kỳ
Ghi nhớ thời gian và lịch trình bảo dưỡng sẽ là phương thức hữu hiệu giúp chiếc xe của bạn luôn khỏe mạnh. Những bộ phận cần được kiểm tra thường xuyên như dầu, súc lọc nhớt hay lọc xăng là những bộ phận nhỏ nhưng lại có ý nghĩa quan trọng đến độ bền của động cơ.
Tài xế nên kiểm tra mức dầu động cơ ít nhất một lần mỗi tháng. Lưu ý sử dụng dầu nhớt đúng tiêu chuẩn cho động cơ xe bạn đang sử dụng cũng là yếu tố rất quan trọng, tìm hiểu xem động cơ xe phù hợp với loại dầu nào trong phạm vi từ 5W30 đến 10W30 về độ nhớt để có sự lựa chọn phù hợp.
Ngoài ra hãy thường xuyên kiểm tra và giữ đúng áp suất lốp vì lốp xe chính là vị trí chịu đựng toàn bộ trọng lượng của xe và cũng là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nếu lượng khí trong lốp không đủ , sóng cơ học chuyển động trong lốp trở nên mạnh hơn và khiến độ mài mòn tăng lên. Còn nếu lốp quá căng quá khiến giảm độ bám đường, xe xóc và rung ảnh hưởng tới các kết cấu cơ khí.
Điều khiển xe ổn định
Nếu đi xe trong đô thị, nên hạn chế tăng, giảm tốc đột ngột, phanh gấp và đừng tham gia vào một cuộc đua mạo hiểm nào gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Sử dụng nhiên liệu một cách thông minh
Xăng là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng với động cơ, hãy sử dụng trung thành với một loại xe nhất là những mẫu xe mới, thói quen này thiết lập một trạng thái tối ưu cho quá trình cấp liệu, đốt trong xi-lanh và xả khí thải. Nếu bạn sử dụng nhiều loại, ECU sẽ liên tục phải thay đổi thông số khiến quá trình đốt cháy không đạt hiệu suất tốt nhất.