Cổ phiếu của hãng xe đã tăng gần 5% trên sàn giao dịch Frankfurt trong ngày 31/3 sau thông báo đổi tên thương hiệu này.
Nhưng vừa qua ngày 1/4, chi nhánh Volkswagen (VW) tại Mỹ tuyên bố thông báo đổi tên thương hiệu chỉ là một trò đùa mà đội ngũ tiếp thị nghĩ ra nhằm thu hút sự chú ý của dư luận một cách vui vẻ và thú vị nhân ngày Cá tháng Tư. Thú vị đâu chưa thấy, Cá còn bơi song tập đoàn mẹ phải gửi lời xin lỗi công khai vì trò đùa nhận được không ít ý kiến phản đối vì cho rằng đây là "hành động lừa dối".
Trang Automotive News, trong một bài đăng trên blog rút tít: “VW đã nói dối để bán động cơ diesel; bây giờ nói dối để bán xe điện". Bài này viết: "nhà sản xuất ô tô cho biết" dường như vẫn nghĩ rằng nói dối với công chúng là một chiến lược công ty có thể chấp nhận được".
Ý Automotive News muốn nhắc lại vụ lừa dối lịch sử bị khui ra năm 2015, sau đó 2 năm (2017) VW thừa nhận đã sử dụng phần mềm bất hợp pháp để gian lận khí thải với các xe hơi của hãng sử dụng động cơ diesel tại Hoa Kỳ, gây ra cuộc khủng hoảng doanh nghiệp lớn nhất của Đức và khiến nhà sản xuất ô tô này phải trả hơn 32 tỷ euro tiền phạt, sửa chữa và chi phí pháp lý.
Thật ra thì trong vụ chuyển hướng sang xe điện này VW không nói dối. Hãng đặt mục tiêu đầu tư 16 tỷ euro (19 tỷ USD) vào điện khí hóa và số hóa vào năm 2025 cũng như cam kết bán 1 triệu xe điện trên toàn thế giới vào năm 2025. Thế nhưng người ta vốn thù dai (nhất là cánh báo chí !), không phải ai cũng có thể đi bán cá. Cá tháng tư này thì đúng là... cá ươn. Ngay trong phiên giao dịch ngày 1/4, cổ phiếu của Volkswagen đã giảm 0,8%.
Nguồn: Thuỷ Phạm