Nguyên nhân khiến ô tô bốc cháy
1. Rò rỉ nhiên liệu, chất lỏng
Rò rỉ nhiên liệu, cụ thể là xăng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến cháy nổ xe ô tô.
Xăng có thể tự bốc hơi ở 7,2ºC, tự bốc cháy ở nhiệt độ 257,2ºC khi có sự hiện diện của không khí và dễ dàng bốc cháy khi gặp tia lửa nhỏ. Vì vậy, nếu xăng bị rò rỉ lên kim loại hay nhựa nóng thì khả năng tự bốc cháy rất cao.
Ngoài xăng, trên xe còn có nhiều loại chất lỏng khác như dầu hộp số, dầu phanh, dầu bôi trơn động cơ, dầu trợ lực tay lái thậm chí cả chất lỏng làm mát máy, nếu bị rò rỉ thì rất dễ cháy. Khi động cơ vận hành, các chất lỏng tuần hoàn và dễ dàng bị rò rỉ nếu các ống dẫn hay bình chứa chúng bị va chạm mạnh, gây ra nguy cơ hỏa hoạn.
Để phòng tránh rò rỉ nhiên liệu, chất lỏng trên xe, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe đúng quy cách.
2. Chập nguồn điện
Hệ thống điện của xe được bố trí ở khắp nơi. Khi xảy ra chập điện, 1 tia lửa điện sẽ được phóng ra và nếu xe đang bị rò rỉ những chất dễ cháy thì có thể gây ra hỏa hoạn.
3. Động cơ hoạt động quá tải
Động cơ quá nóng không thể tự bốc cháy nhưng có thể khiến cho các vòng đệm xung quanh bằng cao su hoặc nhựa dẻo có thể bị hỏng dẫn tới rò rỉ các chất lỏng bên trong động cơ như nhiên liệu, dầu, chất làm mát. Các chất lỏng này khi rơi xuống các bộ phận khác như ống thoát khí rất dễ bốc cháy.
4. Chất lượng nhiên liệu không đạt chuẩn
Chất lượng nhiên liệu phải đảm bảo đạt chuẩn. Nếu vì một lý do nào đó mà xuất hiện chất lạ độc hại trong nhiên liệu sẽ đẩy nhanh quá trình ăn mòn, lão hóa kim loại, làm chai các ron, ống cao su, chi tiết.
5. Bộ phận chuyển đổi xúc tác quá nóng
Hầu hết các xe ô tô hiện nay đều có hệ thống thoát khí chạy suốt chiều dài xe. Bộ phận chuyển đổi xúc tác của hệ thống này, nơi diễn ra phản ứng đốt cháy CO và nhiên liệu chưa cháy hết trước đẩy ra môi trường là bộ phận nóng nhất của xe.
Thông thường, nhiệt độ tại bộ phận chuyển đổi xúc tác chỉ từ 648,9ºC đến 871,1ºC nhưng có thể tăng lên đến 1093,3ºC khi động cơ hoạt động kém hiệu quả, lượng nhiên liệu không cháy hết phải xử lý ở đây lớn. Điều này khiến các bộ phận cách nhiệt xung quanh bị đốt cháy và lan đến các bộ phận khác như sàn xe, thảm trải sàn, gây cháy xe.
6. Ống xả hở
Ô tô sử dụng trong thời gian dài có thể khiến ống xả của xe bị ăn mòn, gây những vết hở và rò rỉ khí nóng. Khí thải nóng từ ống xả khi rò rỉ sẽ bắt lửa với những chất liệu dễ cháy bị cuốn vào gầm xe như vải, túi ni-lông, giấy bìa… Ngoài ra, nếu xăng trong xi-lanh xe không được đốt hết, chúng sẽ tiếp tục cháy bên ngoài ống xả, dễ gây ra hiện tượng cháy nổ xe.
7. Va chạm, tai nạn, đâm xe
Khi xảy ra tai nạn, xe bị va chạm mạnh khiến nhiên liệu có thể bị rò rỉ tới chỗ nóng của động cơ hoặc tia lửa điện ngẫu nhiên xuất hiện, làm cho xe bốc cháy. Do vậy, khi xe bị va chạm mạnh, người trên xe phải tìm mọi cách để thoát khỏi xe và di chuyển ra xa một khoảng cách an toàn và nhanh nhất có thể.
8. Sai sót từ thiết kế của nhà sản xuất
Một vài sai sót nhỏ từ thiết kế của nhà sản xuất như một đầu nối ống dẫn bị hở, nắp bình xăng đóng không kín, một con ốc vặn không chặt… khiến nhiên liệu, các loại chất lỏng rò rỉ kết hợp với tia lửa điện xuất phát từ hệ thống dây dẫn bị mòn lớp vỏ cách điện có thể gây nên thảm họa.
Cách xử khi xe gặp cháy nổ
1. Bình tĩnh và đỗ xe vào nơi an toàn
Theo một số tài xế có kinh nghiệm lái xe lâu năm cho biết, điều đầu tiên là phải bình tĩnh nếu phát hiện xe có các hiện tượng cháy như mùi khét, nhìn thấy khói. Sau đó, nhanh chóng tìm một nơi an toàn để đỗ xe như dải phân cách, đường vòng, làn xe buýt, vỉa hè.
2. Tắt động cơ xe
Nếu nguyên nhân gây ra cháy là do sự cố ở đường ống nhiên liệu bị hỏng hoặc bị gãy, thì việc tắt động cơ sẽ tránh làm cho đám cháy lan rộng đến bộ phận khác. Nếu xe có thiết kế khóa xăng, tài xế cần khóa ngay bình xăng.
Dùng bình chữa cháy, cát, nước để dập đám cháy đồng thời hô hoán người dân đến trợ giúp, gọi điện cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy theo số điện thoại 114 hoặc cho công an, chính quyền địa phương…
Trường hợp không có khả năng dập tắt đám cháy, tài xế cần nhanh chóng tránh xa đám cháy ít nhất khoảng 40m.