Để giúp các bạn tránh những sai lầm khi chọn mua mũ bảo hiểm, chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm đơn giản như sau:
1. Xác định loại mũ bảo hiểm phù hợp
Trước khi mua nón bảo hiểm, bạn nên xác định loại nón nào bạn thích và hợp với khuôn đầu của mình. Nón bảo hiểm thường được chia làm năm loại như sau:
- Mũ nửa đầu: rất được ưa chuộng, vì tính gọn nhẹ không gây mỏi cổ khi tham gia giao thông.
- Mũ hở mặt (3/4): Bao trùm toàn bộ phần sọ, nhưng phía trước mặt không che chắn. Loại nón này cá tính và thích hợp cho những ai đi dòng xe café racer hay track.
- Mũ lật (flip-up): Loại mũ này gần như bao trùm nguyên đầu, nhưng mặt trước có thể lật lên được.
- Mũ off-road/motocross: Mũ tập trung bảo vệ phần cằm và lưỡi cho các tay lái mô tô đam mê xe cào cào và mạo hiểm.
- Mũ trùm kín đầu (Full-face): Loại này rất được ưa chuộng bởi dân chơi xe phân khối lớn vì nó có sức bảo vệ cao nhất trong 5 loại, nhưng giá của nó rất đắt, cồng kềnh và đặc biệt dễ bị mất cắp.
2. Xác định kích cỡ
Kích thước của mũ rất quan trọng, nó tạo cho bạn sự thoải mái khi đội và di chuyển trong quãng đường dài và bảo đảm an toàn khi xảy ra tai nạn. Do đó khi mua mũ bảo hiểm nên chọn loại đúng kích cỡ và ôm trọn phần sọ. Tránh tình trạng chọn mũ bảo hiểm quá chật hoặc quá rộng.
Để xác định kích cỡ mũ bạn cần một thước dây, loại thước thường được những thợ may dùng. Sau đó bạn đặt 1 vòng quanh trán, cách mắt khoảng 4cm để đo đường kính đầu của bạn. Sau đó đem đi so sánh với bảng size của nhà sản xuất. Một điều bạn cần lưu ý là mỗi nhà sản xuất sẽ có một cách tính size khác nhau, do đó bạn nên kiểm tra cẩn thận trước khi chọn mua.
Khi chọn mũ xong bạn nên đội thử để xem tầm nhìn có phù hợp khi tham gia giao thông hay không, để có sự lựa chọn phù hợp nhất.
3. Kiểm tra mũ
Lớp vỏ mũ bảo hiểm bên ngoài phải là composites, sợi thủy tinh hoặc vật liệu tổng hợp có khả năng hấp thụ lực và tác động lây lan. Nó có thể chống xâm nhập bởi các vật sắc nhọn và phân tán lực tác động. Để kiểm tra mũ bạn có thể đập nhẹ vào tường để xem độ nẩy của mũ hoặc dùng vật nhọn như chìa khóa hay cây kim đâm vào.
Phía sau lớp vỏ mũ là một lớp hấp thụ va đập, thường là polystyrene (xốp), để hấp thụ va đập và làm giảm tối đa lực tác động ảnh hưởng đến đầu. Bạn phải chắc chắn rằng lớp xốp được bao phủ thoải mái theo định hướng của lớp vải mỏng bên trong. Bạn nên mua những loại mũ có thể tháo rời lớp xốp ra được để dễ dàng vệ sinh và kiểm tra tình trạng của lớp xốp.
Ngoài ra, còn một bộ phận bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng đó chính là quai đeo. Nó là bộ phận quan trọng giúp cố định đầu và nón khi xảy ra tai nạn giao thông. Khi chọn mũ cần chọn những loại có quai chắc chắn và có miếng lót cằm thật êm.
4. Thương hiệu và tem
Hiện tại có rất nhiều thương hiệu uy tín và đạt chuẩn mà bạn có thể chọn mua như HJC, Protect, Andes, Honda… Những thương hiệu này thường có cửa hàng lớn, web rao vặt, bạn có thể đến xem và tham khảo tránh mua những mũ bảo hiểm được bày bán ở lề đường.
Mũ bảo hiểm chính hãng phải có đầy đủ các thông tin của nhà sản xuất, nếu như không có thì 90% đó là hàng giả, nhái và kém chất lượng. Thông tin của nhà sản xuất bao gồm:
- Tên sản phẩm
- Địa chỉ, cơ sở sản xuất
- Kích thước nón
- Ngày tháng năm rõ ràng
- Tem chống hàng giả CR
Hiện nay rất nhiều người chỉ quan tâm tới việc mũ có tem chống hàng giả CR, nhưng không cần quan tâm trên tem đó là thật hay giả hoặc không biết cách phân biệt. Dưới đây là hai thông số giúp bạn có thể phân biệt được tem thật và tem giả.
- ABC: Tên tổ chức chứng nhận, có thể được viết bằng tiếng Việt hay tiếng nước ngoài tùy theo tổ chức chứng nhận. Một số tổ chức còn gắn thêm logo của họ vào để tăng thêm tính xác thực cho sản phẩm.
- No. XXX XXX XXX: Số series do tổ chức quy định
Khi chọn mua mũ bảo hiểm tránh mua những mũ cũ, vì thông thường mũ bảo hiểm chỉ có tác dụng bảo vệ lần đầu là tốt nhất, vì sau khi va đập lớp xốp sẽ bị tác động và giảm bớt tác dụng trong những lần va đập tiếp theo.