Dầu nhớt được coi là "máu" của động cơ, đảm nhiệm việc bôi trơn, giảm ma sát, làm mát, chống gỉ và đảm bảo độ kín của pít-tông, xi-lanh, séc-măng. Thậm chí, nhiều loại còn có công dụng phục hồi động cơ, do nhà sản xuất bổ sung thành phần kim loại vào để bù đắp vào những vết xước. Dầu nhớt sau một thời gian sử dụng sẽ bị hao hụt, bẩn, xuống cấp làm cho động cơ nhanh mòn và nóng.
Những kiến thức và kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và lựa chọn đúng loại dầu nhớt tốt nhất cho chiếc xế yêu của mình!
1. Lựa chọn đúng chủng loại
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt dành riêng cho xe gắn máy. Chúng không chỉ đa dạng về thương hiệu mà còn phong phú về chất lượng, bao bì, chủng loại… với giá thành cũng rất khác biệt.
Chính vì vậy, bạn cần phải chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp với chiếc xe của mình đang sử dụng. Điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm là chiếc xe của mình 4 thì hay 2 thì. Nói nôm na là bạn cần chú ý đến chủng loại dầu nhớt.
Do cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ 4 thì và 2 thì hoàn toàn khác nhau, các nhà sản xuất dầu nhớt đã nghiên cứu và pha chế các loại dầu nhớt có những đặc tính rất khác nhau phù hợp với từng loại động cơ. Vì vậy, không thể sử dụng nhớt 2 thì cho xe 4 thì và ngược lại. Nên lưu ý là dầu nhớt dành cho xe máy có ghi rõ dung tích 0.8 lít hay 1 lít. Tuy nhiên, nhớt dành cho xe ô tô cũng có loại có dung tích 1 lít nên bạn cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn.
2. Lưu ý về độ nhớt và phẩm cấp của dầu
Cùng với chủng loại dầu nhớt, cấp độ nhớt SAE cũng đóng vai trò rất quan trọng. Đó là thông số thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt và được lựa chọn tùy thuộc vào từng loại xe, tình trạng cũ, mới của xe.
Một tiêu chuẩn không thể không chú ý khi lựa chọn loại dầu nhớt thích hợp là tiêu chuẩn API. Đây là tiêu chuẩn phân cấp tính năng của dầu và được ký hiệu bằng 2 chữ cái sau chữ API như: API SF, API SJ, API SL… Kí tự càng xếp sâu trong bảng chữ cái, tính năng bảo vệ động cơ sẽ càng cao. Chẳng hạn, dầu nhớt có cấp API SL sẽ tốt hơn API SJ…
Tiêu chuẩn JASO MA và MB cũng là một trong bốn yếu tố bạn cần lưu ý cùng với chủng loại dầu nhớt, cấp độ nhớt SAE và tiêu chuẩn API. Đây là tiêu chuẩn của Nhật Bản dành riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì. Chẳng hạn, dầu nhớt JASO MA (hoặc MA1 và MA2) có hệ số ma sát cao nên thích hợp hơn cho xe máy số, trong khi đó, JASO MB thích hợp cho xe máy có hệ truyền động tự động như xe tay ga.
3. Thay nhớt định kỳ để đảm bảo tuổi thọ động cơ
Với 4 chức năng chính là bôi trơn để giảm ma sát – giảm mài mòn, làm sạch, làm kín và làm mát động cơ, dầu nhớt đóng một vai trò khá quan trọng trong việc tăng tuổi thọ động cơ xe máy, giảm độ tiêu hao nhiên liệu…
Trên lý thuyết là như vậy nhưng có một bộ phận lớn người sử dụng xe gắn máy lại đặt nhẹ vấn đề này và thường hay phó thác cho thợ sửa xe hay các tiệm rửa xe lựa chọn giúp, khiến chiếc xe không chỉ bị hao xăng, mau mòn xi-lanh, giảm công suất mà còn làm giảm tuổi thọ của động cơ…