1. Kiểm tra lốp
Áp suất của lốp thay đổi theo nhiệt độ môi trường. Bạn hãy tìm gợi ý về áp suất phù hợp trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất. Đừng bao giờ vượt qua giới hạn đó. Áp suất cao giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu đồng thời tăng sự linh hoạt của tay lái, nhưng lốp sẽ cứng và dễ bị mòn ở phần giữa, trong khi xe chạy không được êm. Nếu áp suất thấp, lốp lại dễ bị mòn ở hai bên và xe tốn nhiều nhiên liệu hơn khi vận hành.
2. Thay dầu và bộ lọc dầu
Loại dầu phù hợp sẽ đảm bảo cho xe hoạt động hiệu quả trong mùa hè nóng bức. Hầu hết các xe đều được khuyến cáo nên dùng loại dầu 5W-30, 10W-30 và 10W-40. Sách hướng dẫn sẽ mách bạn loại dầu nào là tốt nhất với chiếc xe của bạn. Bạn cũng nên thay bộ lọc dầu mới vào mỗi lần thay dầu, vì rõ ràng một bộ lọc dầu bẩn sẽ không thể giữ cho dầu mới sạch.
3. Thay lọc gió
Lọc gió ngăn không cho bụi hay các tạp chất khác vào khoang đốt của xy-lanh gây lãng phí xăng và làm yếu động cơ.
Cách để kiểm tra độ bẩn thường dùng là đưa bộ lọc ra trước ánh sáng. Tuy nhiên, nhiều bộ lọc mới vẫn sáng dù bị bẩn, trong khi một số lại không hề sáng khi vẫn sạch. Do đó tốt nhất là bạn nên thay lọc gió 6 tháng một lần, có thể sớm hơn ở những vùng nhiều bụi bẩn.
4. Kiểm tra cần gạt nước
Ở các vùng khí hậu ẩm hay mưa nhiều, tuổi thọ của cần gạt nước chỉ nằm trong khoảng 6 tháng đến 1 năm. Cần đảm bảo rằng cần gạt luôn "hợp tác" tốt với kính chắn gió và không bị khô. Bạn đừng đợi đến khi những cơn mưa rào của mùa xuân và mùa hè ập đến mới phát hiện ra rằng cần gạt đã không làm việc hiệu quả. Hãy thường xuyên kiểm tra chất lượng hoạt động của nó.
5. Đảo lốp xe
Việc làm đơn giản này sẽ giúp kéo dài "cuộc sống" của ta-lông lốp. Bạn nên đảo lốp khi xe đi được 8.000 đến 10.000 km. Bạn cũng có thể tìm trong sách hướng dẫn để xác định khoảng thời gian chính xác. Nhưng tốt nhất là nên đảo lốp sau mỗi lần thay dầu.
6. Làm sạch hệ thống làm mát động cơ
Đây là công việc không tốn kém nhưng giúp chống lại sự hỏng hóc của động cơ. Hệ thống làm lạnh nên được làm sạch 2 năm một lần hoặc 38.000 km cho hầu hết các loại xe. Bạn cần làm sạch hệ thống này bằng dung dịch chuyên dùng chứ không phải bằng nước thường. Hãy cố gắng để tẩy cho hết bụi bẩn cứng đầu, dầu mỡ, cặn bám khác. Sau đó đổ đầy hỗn hợp chất lỏng tản nhiệt và nước với tỉ lệ 50/50 (nếu bạn sống ở một vùng khí hậu khắc nghiệt thì hãy tăng tỉ lệ chất lỏng tản nhiệt lên khoảng 70%).
7. Kiểm tra ắc quy và bugi đánh lửa
Hãy đảm bảo vị trí của ắc quy và các điểm nối được an toàn và không bị mài mòn. Về phần bugi, với "cường độ lao động" gần 2 triệu lần cho 1.000 km, nên nó rất dễ bị mài mòn dưới những tác động khác nhau. Bên cạnh đó, bugi bẩn cũng sẽ làm động cơ khó khởi động và tốn nhiều nhiên liệu.
8. Tránh đi quãng đường quá ngắn
Quãng đường quá ngắn khiến máy móc chưa được làm nóng đủ mức, gây hại tới động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu và môi trường. Quãng đường quá ngắn đồng thời sẽ giảm tuổi thọ bộ giảm thanh. Về cơ bản, thường có hiện tượng đọng hơi nước trong ống xả khi khởi động động cơ vào đầu buổi sáng, và nếu không chạy xe trên quãng đường vừa đủ dài để có thể làm bay hết hơi nước, một lượng không nhỏ nước có thể tích lũy trong bộ giảm thanh và gây gỉ sét.
9. Sử dụng phụ tùng thay thế đảm bảo chất lượng
Dù có sử dụng các thiết bị chính hãng hay không, bạn cũng đừng nên tham rẻ mà lựa chọn những bộ phận rẻ tiền.
Giá cả thường song hành với chất lượng. Bạn cũng có thể chọn phụ tùng cũ chính hãng với mức giá phải chăng hơn để thay thế những phần hỏng hóc không nghiêm trọng.