1. Nguyên nhân xe máy xả khói
Nếu động cơ vận hành tốt, nhiên liệu được đốt cháy triệt để thì hiện tượng khói đen sẽ không xảy ra. Khi chiếc xe có hiện tượng này vấn đề chủ yếu xuất phát từ việc động cơ đốt cháy nhiên liệu không triệt để gây nên. Vì vậy, việc đầu tiên là kiểm tra ngay những thành phần liên quan đến nó.
Việc kéo ga quá đột ngột làm cho nhiên liệu đốt cháy không kịp cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng trên, việc này chúng ta có thể biết được và cần loại bỏ nguyên nhân này khi có hiện tượng khói đen.
Một nguyên nhân khác là do bộ phận lọc gió, nếu bị tắc hay bẩn làm cho không khí hút vào không đủ, do vậy xăng cháy không được hoàn toàn cũng gây nên hiện tượng khói đen. Nếu vấn đề ở lọc gió, cần thay ngay lọc gió mới để loại bỏ hiện tượng này.
Nguyên nhân khác nữa là do buồng đốt động cơ bị bẩn và có nhiều muội than, muội than này do quá trình vận hành đốt cháy sinh ra. Chúng bám vào xilanh và pittong dẫn đến làm giảm khả năng đốt cháy nhiên liệu từ đó sinh ra khí đen.
Nguyên nhân từ bộ chế hòa khí cũng không thể bỏ qua. Bộ chế hòa khí có nhiệm vụ cân bằng giữa lượng xăng và không khí được hòa trộn. Khi nó có vấn đề làm cho tỷ lệ hỗn hợp trên không thích hợp, việc đốt cháy sẽ không triệt để và làm cho khói có màu đen cùng với đó là mùi xăng bốc lên.
Khói xả có màu đen còn do nguyên nhân từ nhiên liệu. Nếu nhiên liệu có nhiều tạp chất, xe để lâu ngày không đi, tạp chất lẫn trong xăng lắng xuống dưới. Khi khởi động máy, tạp chất này sẽ theo xăng vào xilanh. Động cơ đốt cháy tạp chất này, khi xả ra, khói cũng có màu đen.
Xăng không tốt cũng là một nguyên nhân không thể bỏ qua. Khi xăng lẫn tạp chất nhiều sẽ gây ra khói đen nếu tạp chất trong xăng được đốt cháy.
2. Cách khắc phục
Người sử dụng khi nắm rõ được nguyên nhân gây ra khói đen hoàn toàn có thể tự khắc phục được. Khói đen xuất phát từ việc lọc gió bị tắc hoặc bẩn, do đó, cần vệ sinh bầu lọc gió. Khi lượng không khí vào đủ, hòa trộn với nhiên liệu theo một tỉ lệ nhất định, nhiên liệu sẽ được đốt cháy một cách hiệu quả, không còn xăng thừa dẫn đến khói.
Điều chỉnh và rửa bộ chế hòa khí cũng là cách để khắc phục hiện tượng khói đen. Cần chỉnh lại tỷ lệ nhiên liệu/không khí cho phù hợp. Xăng phải được đưa vào buồng đốt với một lượng vừa phải.
Ở bình xăng con có hai ốc chỉnh, một nằm ngay hướng dây ga, thường gọi là ốc gió, dùng chỉnh ga-lăng-ti, tức chỉnh lượng gió vào trực tiếp vừa đủ cho xe nổ êm, nhẹ lúc không tải, và một con ốc nữa nằm kề bên, gọi là ốc xăng, nhưng thực chất nó cũng dùng để chỉnh gió. Muốn cho xăng xuống buồng đốt nhiều hay ít thì chỉnh ốc này làm lượng gió vào nhiều sẽ hút xăng xuống và ngược lại.
Hiện tượng khói đen thoát ra từ ống xả nói trên kết hợp với bugi có muội màu đen và khô, có thể kết luận xe chạy ở chế độ giàu xăng (thừa xăng). Do vậy, khi khắc phục khói đen cũng cần quan tâm đến cả bugi (hệ thống đánh lửa) của động cơ. Thay hoặc vệ sinh bugi cũng là điều cần làm.