img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Biết mẹo, tự mình sửa bugi xe máy "dễ như ăn cháo"

"Thứ nhất là hỏng bugi, thứ nhì là hỏng thứ gì bên trong. Bugi là bộ phận quan trọng trên xe máy, nhưng không phải ai cũng biết về nó.

Bugi chính là bộ phận phát điện cho động cơ, cung cấp tia hồ quang điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí đã được nén ở áp suất cao.

1. Chuẩn đoán bệnh qua màu sắc bugi xe máy

Tuy là một chi tiết nhỏ nhưng các bạn cần phải quan tâm đúng mực cho nó thì xe của các bạn lúc nào cũng có thể vận hành êm ái được. Nếu xe của bạn có tình trạng: hao xăng, nóng máy… Thì bạn có thể tháo bugi động cơ để quan sát.

- Bugi có màu vàng nâu: Bugi hoạt động tốt. Tỷ lệ không khí – nhiên liệu đạt đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định, hỗn hợp khí và nhiên liệu được điều khiển chính xác.

- Bugi đen và khô: Chạy tốn nhiên liệu. Dẫn tới xe sẽ tỏa khói đen ở bô nguyên nhân do một số trường hợp sau : lọc gió bẩn ( không cung cấp đủ không khí ), chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt.

Nếu bugi có màu vàng nâu chứng tỏ bugi hoạt động tốt
Nếu bugi có màu vàng nâu chứng tỏ bugi hoạt động tốt

- Bugi đen và ướt: Đây là dấu hiệu của dầu lọt vào xilanh và bị đốt cháy rồi sinh ra muội bám vào bugi, nếu xe có thêm hiện tượng xả khói xanh ở bô, mùi khét có nghĩa động cơ đang cần sửa hoặc thay càng sớm càng tốt.

- Bugi màu trắng: Do động cơ hoạt động quá nhiệt, nguyên nhân bởi 1 số trường hợp sau : Bugi không phù hợp, chỉ số Octan < 92, hệ thống làm mát hỏng, chế hòa khí cấp quá nhiều khí.

- Bugi mòn cực tâm: Do không có khoảng nhiệt độ phù hợp, thời gian đánh lửa sớm, thiếu hòa khí nhiên liệu – không khí, thiếu dầu bôi trơn.

- Bugi có khoảng đánh lửa lớn: Do làm việc trong thời gian dài mà không thay. Khoảng cách lớn làm bugi khó đánh lửa nên ảnh hưởng tới động cơ.

2. Cách kiểm tra bugi

Bugi dùng cho xe máy được coi là tốt khi bạn kiểm tra bằng các cách sau:

- Dựng chân chống đứng của xe lên và nổ máy cho nóng máy, tăng ga cao dần lên mà không thấy tiếng nổ lạ, xe không phun khói đen, số vòng quay động cơ tăng đều đặn. Khi giảm bớt ga máy giảm tốc độ ổn định.

- Khởi động xe dễ dàng.

Bugi hoạt động tốt khi khởi động xe dễ dàng
Bugi hoạt động tốt khi khởi động xe dễ dàng

- Chạy xe sau khoảng 2000 km tháo ra thấy các cực nến sạch có mầu gạch non.

- Tháo nến ra cho nối với dây cao áp và chạm phần kim loại chân nến vào vơ máy, quan sát tia lửa nến điện khi đạp cần khởi động, thấy tia lửa mập dài (xanh lét) ổn định, không có tia lửa bắt cầu vồng và chạy lung tung quanh hai cực.

Những biểu hiện đó cho biết, chiếc bugi trên xe máy của bạn vẫn hoạt động tốt.

3. Cách chọn bugi

Nhiều người quan niệm bugi xe máy nào cũng như loại nào nên sử dụng lẫn nhau. Điều này là hoàn toàn chưa chính xác. Thay vào đó, tùy loại xe, phân khối và tốc độ sử dụng sẽ có các loại bugi phù hợp để đảm bảo độ bền cho máy.

Cụ thể, có hai loại bugi là bugi lạnh và bugi nóng. Độ nóng, lạnh dựa vào chỉ số nhiệt và lớp sứ cách nhiệt. Chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh còn lớp sứ cách nhiệt dày là nóng, mỏng gọi là lạnh vì thoát nhiệt nhanh hơn.

Nên chọn mua bugi chính hãng
Nên chọn mua bugi chính hãng

Đối với xe có động cơ có tỷ số nén thấp, phân khối nhỏ, tốc độ động cơ không cao, xe thường xuyên chạy tốc độ thấp, chạy các quãng đường ngắn, tải nhẹ như xe máy thông thường hiện nay là Wave, Jupiter... thường thay bu-gi nóng.

Còn các loại xe có phân khối lớn, động cơ tỷ số nén cao, phân khối lớn, chạy tốc độ cao, đi đường dài... thường sử dụng bugi lạnh. Trường hợp sử dụng bugi không phù hợp với động cơ có thể ảnh hưởng đến máy.

Khi mua bugi xe máy chỉ nên chọn các nhà sản xuất có danh tiếng (thí dụ DENSO, NGK, BOSCH…), do vậy bạn nên đến các đại lý chính hãng để mua, tuy giá thành có cao hơn song độ tin cậy cũng cao.

4. Những lưu ý cho người sử dụng

- Nên vệ sinh thường xuyên, định kỳ, kiểm tra dầu cho bugi. Bên cạnh đó nên kiểm tra máy, lọc gió, chế độ nhiên liệu hợp lý, kiểm tra xupap.

- Nếu gặp trục chặc trên đường có thể tháo ra lau, vệ sinh lắp lại. Nếu có thể nên mua 1, 2 cái để cốp xe và hoàn toàn có thể tự thay được.

- Thường xuyên tiến hành bảo dưỡng xe máy định kỳ là một trong những cách tốt nhất cho xe máy luôn vận hành tốt!

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm