img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Những biểu hiện tay lái xe máy hư hỏng

Tay lái bị hỏng hóc mà không được phát hiện, kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ có thể khiến xe mất lái gây tai nạn nguy hiểm.

1. Tay cứng, khó điều khiển

Tay lái xe máy cứng, khó điều khiển
Khi tay lái xe máy cứng, khó điều khiển nên kiểm tra ngay

Khi gặp chiếc xe có tay lái nặng hoặc cứng, khó điều khiển, bạn nên lần lượt kiểm tra áp suất lốp trước, điều chỉnh lại đai ốc siết ổ bi cổ phốt cho nhẹ hơn và chạy thử xe.

Nếu thấy tay lái vẫn nặng, nên tháo ổ bi cổ phốt ra kiểm tra. Những lỗi tìm thấy có thể là do lòng nồi đựng bi bị khuyết, mòn không đều; Bi rỗ, méo hay loại bi có chất lượng quá kém; Ổ lắp bi bị lệch, nghiêng; Đai ốc khóa không siết chặt, làm côn xoay vào trong lúc bẻ lái, gây kẹt cứng tay lái; Ổ bi thiếu 1-2 viên hoặc bi bị vỡ.

2. Tay lái bị lạng khi gặp đường xấu

Tay lái có thể bị lạng khi đi trên đường xấu
Tay lái có thể bị lạng khi đi trên đường xấu

Xe chỉ đảo, lạng đi khi gặp đường gợn sóng, sống trâu hay ổ gà. Đây là lỗi của hệ thống giảm xóc:

- Cặp giảm xóc phía trước không làm việc.

- Cặp lò xo (phía sau hoặc trước) không đều.

- Một bên giảm xóc (trước hoặc sau) bị kẹt.

- Dầu trong xi-lanh của đôi giảm xóc trước không cùng mức.

- Ti (trước hoặc sau) bị cong.

Khi kiểm tra sửa chữa hoặc thay mới, phải thực hiện đều cả hai bên để đảm bảo độ cân bằng.

3. Tay lái bị đảo, lắc

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tay lái bị đảo, lắc
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tay lái bị đảo, lắc

Khi xe chạy thấy tay lái bị đảo, lắc là do các nguyên nhân sau:

- Áp lực hơi bánh trước thấp hơn quy định.

- Lốp xe lắp không đều, bị phồng, đảo.

- Vành bị đảo hoặc cong.

- Trục bánh trước hoặc sau siết không chặt.

- Trục càng sau siết chưa đủ chặt hay cao su đệm ở đầu càng bị vỡ.

- Khung xe bị vặn cong.

- Càng sau hoặc giảm xóc trước bị cong, lệch làm cho hai bánh xe không được thẳng hàng.

Khi xử lý những hiện tượng trên, nên làm theo phương pháp loại trừ, từ dễ đến khó, sau mỗi bước đều nên đi thử. Đầu tiên là áp lực bánh xe, sau cùng là cân chỉnh lại khung xe trên máy chuyên dùng.

Trên đây, là một số dấu hiệu hư hỏng của tay lái xe máy giúp bạn nhận biết và kịp thời phát hiện để đảm bảo cho xe được hoạt động ổn định trên mọi cung đường.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm