Giảm xóc xe máy hay phuộc nhún thường đã hư hỏng nặng bạn mới phát hiện ra các dấu hiệu. Để tránh phải tốn chi phí sửa chữa quá cao cho giảm xóc, Cartimes xin chia sẻ những dấu hiệu giúp bạn bắt bệnh của giảm xóc một cách nhanh nhất để có thể kịp thời sửa chữa thay thế.
1. Giảm xóc phát ra tiếng kêu
Trong quá trình vận hành, xe phát ra tiếng kêu "cót két", đó là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu hệ thống giảm xóc có vấn đề. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh. Với xe nữ dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã mòn, khô dầu hoặc nặng hơn thì ty thủy lực đã bị cong do va chạm hoặc rung chấn mạnh.
Để khắc phục, cần tháo giảm xóc, nắn lại ty thủy lực bằng dụng cụ chuyên dụng. Chúng ta nên đưa xe đến các hiệu tin tưởng. Bởi bộ phận này rất dễ bị tráo đổi. Nếu lò xo của Thái Lan mà ty thủy lực của Trung Quốc thì chất lượng cả hệ thống giảm sóc chỉ bằng đồ Trung Quốc.
2. Lệch tay lái
Khi xe chở đủ tải (đủ nặng), xe của bạn có những biểu hiện bị xệ một bên và kèm theo tay lái không cân bằng, đó là biểu hiện cho thấy, xe của bạn có thể đã bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp), hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau, hoặc một cán pít-tông bị cong. Tùy theo nguyên nhân mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông.
3. Chảy dầu giảm xóc
Ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc và có cảm giác nảy. Đó là dấu hiệu giảm xóc trên xe đã hở phớt, chảy dầu ty thủy lực.
Với giảm xóc trước, việc thay nhớt và dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xi-lanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Nếu sau khi thay dầu xong mà giảm xóc quá cứng có nghĩa lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả bớt dầu qua ốc xả ở đáy giảm xóc.
Những hỏng hóc thường gặp kể trên sẽ có chi phí sửa chữa dao động trong khoảng 300.000-500.000 đồng.
Nếu xe bạn có những dấu hiệu bị hư hỏng giảm xóc như trên đây thì cần mang xe đi kiểm tra và sửa chữa kịp thời.