img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Cách nhận biết xe máy "ngốn" xăng

Chỉ bằng vài động tác kiểm tra, bạn có thể nhận ra ngay chiếc xe máy đang chạy có tốn xăng hay không.

Thông thường, một chiếc xe máy số phổ thông, dung tích 100 - 110cc, chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 45-50Km/L xăng. Xe tay ga 110 - 125cc chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 35-37Km/L xăng. Vượt qua nhưng con số nói trên được cho là xe “ăn” xăng.

e tay ga 110 - 125cc chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 35-37Km/L xăng
Xe tay ga 110 - 125cc chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 35-37Km/L xăng

Có một vài mẹo nhỏ mà bạn chỉ cần quan sát nhanh là có thể biết chiếc xe máy đó có đang “ngốn” xăng hay không.

Vận hành xe

Xe máy ăn xăng có thể nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn.

Những biểu hiện xe máy ngốn xăng khi vận hành xe.
Những biểu hiện xe máy ngốn xăng khi vận hành xe.

Lúc vận hành trên đường, người lái thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn. Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy, không khởi động lại được.

Kiểm tra bu-gi

Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt. Đó là khi hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu quan sát được dễ dàng trên chấu bu-gi. Việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.

Xe “ăn” xăng cũng là chiếc xe thường xuyên phải thay bu-gi “vặt”.
Xe “ăn” xăng cũng là chiếc xe thường xuyên phải thay bu-gi

Quan sát khí xả

Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô.... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.

Quan sát khí xả có thể đoán biết xe có "ngốn" xăng hay không
Quan sát khí xả có thể đoán biết xe có "ngốn" xăng hay không

Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.

Sờ bình xăng con

Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe chạy không tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao xăng.

Bình xăng con mát lạnh có thể xe đang ăn xăng.
Bình xăng con mát lạnh có thể xe đang ăn xăng.

Bên cạnh đó, khi quan sát thấy bình xăng con “đổ mồ hôi”, nghĩa là thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn xăng hơn bình thường.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm