img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Cách xử lý nhanh các sự cố khi tham gia giao thông kiểu gì bạn cũng phải biết

Có rất nhiều tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi bạn lái xe và dễ dàng bị hoảng loạn. Dưới đây là các tình huống khẩn cấp tài xế cần bình tĩnh xử lý để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

1. Nổ lốp

Nổ lốp là một trong những trường hợp thường gặp, sự cố này làm cho xe mất cân bằng kéo theo những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Việc nổ lốp sẽ tạo ra một tiếng nổ lớn, khiến cho người lái mất bình tĩnh, rất dễ gây ra tai nạn.

Nổ lốp sẽ tạo ra một tiếng nổ lớn, khiến cho người lái mất bình tĩnh, rất dễ gây ra tai nạn
Nổ lốp sẽ tạo ra một tiếng nổ lớn, khiến cho người lái mất bình tĩnh, rất dễ gây ra tai nạn

Để tránh những rủi ro các tài xế nên tuân thủ các bước: Xử lý để cho xe khỏi chuyển hướng, bằng cách đạp lút chân ga trong khoảng vài giây. Sau đó từ từ nhả chân ga để duy trì tốc độ xe, quan trọng nhất là phải giữ cho xe đi đúng làn đường, cố gắng tránh xa chân phanh, đánh lái vào lề đường để chờ xe cứu hộ.

2. Động cơ bị chết máy

Một chiếc xe có hệ thống điện bị ngừng hoạt động có thể do nhiều lý do, có thể là đứt ống dẫn xăng, bơm nhiên liệu bị lỗi hoặc bộ phát điện hỏng. Đối với những chiếc xe bị GM thu hồi, nguyên nhân chủ yếu là do công tắc đánh lửa chất lượng kém rất dễ bị tắt đi mà không phải do lái xe chủ động.

Nếu bạn đang di chuyển mà xe chết máy đột ngột, hãy thử chuyển về số 0 và khởi động lại động cơ
Khi xe chết máy đột ngột, hãy thử chuyển về số 0 và khởi động lại động cơ

Nếu bạn đang di chuyển mà xe chết máy đột ngột, hãy thử chuyển về số 0 và khởi động lại động cơ. Sau đó vào số và di chuyển như bình thường. Nhưng nếu động cơ không khởi động trở lại hoặc ngay lập tức lại bị tắt bởi một lý do nào đó, hãy giữ phanh và từng bước đưa xe vào lề đường. Lúc đó bạn sẽ mất trở lực lái, cảm giác lái sẽ nặng hơn nhưng vẫn có thể. Hãy sử dụng phanh khẩn cấp bất cứ khi nào bạn cảm thấy cần thiết.

3. Tăng tốc đột ngột

Sự cố này có biểu hiện giống như kẹt ga, nhưng ở đây nguyên nhân không phải do lỗi kỹ thuật từ động cơ mà do chủ quan từ người lái khi sử dụng chân ga. Nhiều người thường hoảng loạn khi gặp bất ngờ trên đường và đạp chân ga nhưng vẫn nghĩ đó là chân phanh, nhất là với những người sử dụng số tự động.

Xe tăng tốc đột ngột khiến nhiều người hoảng loạn
Xe tăng tốc đột ngột khiến nhiều người hoảng loạn

Để khắc phục hiện tượng này cần cố gắng làm quen xe, không đi nhanh với xe lạ và các bước cũng như với kẹt ga nếu vẫn nhầm lẫn.

4. Dừng xe bất ngờ, không có ABS

Để dừng xe bất ngờ khi đang ở tốc độ cao mà không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tài xế cần có kỹ năng lái xe thật thành thạo. Duy trì đạp mạnh chân phanh nhưng không đạp chết, sẽ gây hiện tượng khóa bánh. Lúc này tài xế phải trở thành một hệ thống ABS, sao cho bánh xe dừng mà không bị trượt.

Trong trường hợp này nhiều tài xế thường phanh và kết hợp với đánh lái sang một bên. Phanh nhả liên tiếp là cách tốt nhất để làm xe dừng mà không bị văng đuôi, đây cũng là cơ chế của hệ thống ABS.

5. Vô lăng khó điều khiển

Khi đang chạy xe, nếu thấy vô lăng khó điều khiển hãy nhanh chóng xi nhan, đỗ xe vào lề đường để kiểm tra dây đai của bơm dầu trợ lực tay lái có bị hỏng, đứt hay không?

Vô lăng điều khiển khó khăn
Vô lăng điều khiển khó khăn có thể do dây đai của bơm dầu trợ lực tay lái có bị hỏng

Nếu như vô lăng không thể điều khiển, hãy giữ bình tĩnh, bật cảnh báo nguy hiểm, giảm số, giảm ga bấm còi, ra hiệu bằng tay… và phanh lại.

6. Trượt nước

Trên những con đường bị ướt, đặc biệt là khi lốp xe bị mòn, ở giữa bánh xe và bề mặt đường sẽ xuất hiện một lớp nước mỏng. Trên thực tế, lốp xe đang ở phía trên mặt nước thay vì đẩy nước sang hai bên. Bạn sẽ cảm thấy đầu xe trở nên nhẹ hơn và xe bắt đầu chệch ra khỏi làn đường.

Nếu xe bị trượt nước không được nhấn phanh hay đánh lái
Nếu xe bị trượt nước không được nhấn phanh hay đánh lái

Khi gặp sự cố này không được nhấn phanh hay đánh lái, bởi vì làm như vậy sẽ khiến xe bị trượt dài, thay vào đó hãy thả chân ga ra và cố gắng giữ cho xe chạy thẳng cho đến khi bạn lấy lại được kiểm soát.

7. Kẹt ga

Khi gặp sự cố kẹt ga phải dừng xe nhưng trước đó phải cẩn thận để không bị xe ở phía sau đâm vào mình.

Với những người mới lái, chưa có nhiều kinh nghiệm thường nhầm lẫn chân phanh với chân ga, nếu luống cuống có thể đạp nhầm, lúc này phải lập tức đưa chân ra khỏi pedal để nhận định tình hình.

Khi gặp sự cố kẹt ga phải dừng xe nhưng trước đó phải cẩn thận để không bị xe ở phía sau đâm vào mình
Khi gặp sự cố kẹt ga phải dừng xe nhưng trước đó phải cẩn thận để không bị xe ở phía sau đâm vào mình

Phải chuyển cần số về mo ngay lập tức hoặc có thể đạp chân côn để tách liên kết. Nếu không thể đưa về cần số N thì phải tắt động cơ. Với những xe khởi động bằng nút bấm, không cần chìa khóa thì cách duy nhất là trả về số mo.

8. Mất phanh

Mất phanh là sự cố nguy hiểm vào loại hàng đầu, dễ tạo sự hoảng loạn cho người lái. Để xử lý, bình tĩnh là yếu tố quan trọng nhất, hãy cứ nhấp đạp phanh liên tục để tìm cơ may hệ thống được phục hồi, sử dụng phanh tay nhịp nhàng và vận hành kỹ thuật giảm tốc độ bằng cách dồn số để ghì xe lại. Tuyệt đối không được tắt động cơ xe, điều này sẽ khiến hệ thống trợ lực không hoạt động, làm việc điều khiển xe thêm khó khăn.

Tình huống xấu nhất phải chọn là cho xe va chạm với một vật cản, hãy giữ đủ bình tĩnh để lựa chọn vật cản mềm như bụi cây, vũng bùn; nếu có va chạm với vật cứng như "con lươn", vách đá, phải cố gắng để xe có góc tiếp xúc nhỏ, tránh va trực diện.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm