Phải kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên
Việc kiểm tra áp suất lốp xe rất quan trọng giúp đảm bảo việc lưu thông luôn an toàn, tiết kiệm nhiên liệu. Theo các nhà chuyên môn, nên kiểm tra áp suất lốp xe ô tô 1 lần/tháng. Đối với trường hợp đi hành trình dài thì nên kiểm tra thường xuyên hơn.
Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp chính xác
Thông thường khi bơm xe, ít người sử dụng đồng hồ bơm lốp xe mà sử dụng tay để cảm nhận độ cứng mềm của lốp xe. Việc này không không đảm bảo, bởi dùng tay khó có thể cảm nhận được độ non thực sự của lốp. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn cần trang bị cho mình một đồng hồ đo bơm hơi lốp xe ô tô để kiểm tra áp suất được chính xác nhất, hoặc thường xuyên đến các gara uy tín để có thể theo dõi tình trạng lốp của mình.
Lưu ý chọn mua loại đồng hồ đo áp suất đúng chuẩn để hạn chế sai số và tránh những rủi ro đáng tiếc.
Không nên bơm lốp ô tô quá căng hoặc quá non
Trong những ngày nắng nóng, không nên bơm quá căng lốp để tránh làm ảnh hưởng đến lốp. Bởi nhiệt độ đường quá lớn và mực ma sát cao sẽ làm lốp nóng lên nhanh, việc đó sẽ tạo ra áp lực lớn ảnh hưởng đến lốp, có thể khiến nổ lốp.
Cũng không bơm lốp xe non hơi vì xe sẽ tiếp xúc nhiều hơn với mặt đường và làm tăng độ ma sát và không tối ưu việc tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, nếu để lốp quá non, lốp bạn có thể bị méo hoặc mòn không đều.
Cách đọc thông số lốp ô tô
Trên các lốp đều có ghi đầy đủ thông số bơm lốp ô tô. Cách đọc các chỉ số như sau
Ví dụ như số P 180/70R15 84S, thì các thông số lần lượt mà nhà sản xuất đưa ra là:
- P :Loại xe sử dụng lốp. “P” tức là các loại xe chở khách.
180: Chỉ số về chiều rộng cua lốp xe, tức là bề mặt tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đượcđo bằng đơn vị mm. - 70: Chỉ số về tỷ lệ độ dày thành lốp và độ rộng bề mặt lốp.
R: Thể hiện cấu trúc lốp xe “R” tức là xe có cấu trúc Radial. Ngoài ra, còn có ký hiệu như B, D và E. - 15: chỉ số đường kính lazang. Nếu lốp xe có kí hiệu là 15 tức là đường kính lazang của xe tương đương 15 inch.
84S – Số hiệu tải trọng và tốc độ tối đa cho phép, nếu bạn chạy vượt ngưỡng thì có thể xảy ra nổ lốp. - 760 kPs (110 psi) – Là áp suất lốp tiêu chuẩn
- Lưu ý: áp suất thực tế nên bù trừ dao động trong mức 10 – 15% tuỳ theo trọng tải thực tế của xe bao gồm hành khách và hàng hoá.