img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Chuyện về người 10 năm đi tìm cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga ở Việt Nam (P.2)

Cách đây 10 năm, tôi có bài viết trên Báo Tiền Phong về anh Nguyễn Trọng Hoàng (Hà Nội), có khả năng xử lý xe máy tay ga để chúng giảm tiêu hao nhiên liệu khi hoạt động. Thực chất câu chuyện đó là gì?

Chuyện về người 10 năm đi tìm cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga ở Việt Nam (P.1)

Chuyện lạ: Xe tay ga giảm “ngốn” xăng 50%

Thực sự, hầu hết các xe tay ga sau khi được nhóm của anh Nguyễn Trọng Hoàng xử lý đều giảm rõ rệt mức tiêu thụ nhiên liệu. Có xe giảm khiêm tốn được 10-15%, có xe giảm tới 3-40%, thậm chí trên 50%.

Chữa bệnh tốn xăng xe tay ga
Nhóm của anh Nguyễn Trọng Hoàng xử lý mức tiêu hao nhiên liệu cho hàng ngàn xe tay ga

Các chủ xe rất phấn khởi, họ cảm ơn và mến phục tay thợ Nguyễn Trọng Hoàng và các cộng sự. Điều quan trọng là không có ai đem xe tới bắt đền anh vì làm hỏng xe của họ như cảnh báo của các nhà chuyên môn. Tất cả các xe vẫn hoạt động bình thường.

Những năm gần đây, các nhà sản xuất đã cải tiến, sửa sai nên cho ra những đời xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn trước rất nhiều. Điều đó nói lên rằng các đời xe trước đây thực sự có nhiều lỗi và việc Hoàng sửa lỗi là một việc làm chính đáng, chứ không phải là tuyên bố “tào lao” của một tay thợ mù quáng, chơi ngông, làm liều.

Nhà sản xuất thường "thổi phồng" mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy
Nhà sản xuất thường "thổi phồng" mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy

Hãy mở rộng tầm mắt chúng ta thấy ở châu Âu và Mỹ, những thị trường rất khắt khe về hàng hóa, thường xuyên có chuyện các hãng sản xuất phải công bố lỗi các dòng, đời xe ôtô và thu hồi chúng. Đó là việc làm “cực chẳng đã”, bởi làm như vậy họ rất bị ảnh hưởng tới doanh thu.

Cho nên với những chiếc xe máy ở một thị trường dễ tính như của chúng ta với cách nhận thức “nhẹ dạ, cả tin” rằng xe máy công nghệ nước ngoài là tối ưu rồi thì họ, những nhà sản xuất nước ngoài, không cần thiết phải công bố lỗi và thu hồi xe làm gì cho tốn kém. Chẳng ai dại gì lại “lạy ông tôi ở bụi này”. Chắc chắn họ không đi giải thích với người tiêu dùng Việt Nam rằng: “Các anh đừng tin tưởng chúng tôi tuyệt đối. Xe của chúng tôi có lỗi đấy”.

Rất ít nhà sản xuất chủ động triệu hồi khi sản phẩm có lỗi
Rất ít nhà sản xuất chủ động triệu hồi khi sản phẩm có lỗi

Một ví dụ khác rất dễ thấy về sự thiếu trách nhiệm của các hãng xe là nhiều xe tay ga có hệ số an toàn thấp: khi phanh - thắng (phanh -  thắng đúng kỹ thuật bằng hai tay hẳn hoi), xe bị mất thăng bằng văng rất mạnh khiến cho nhiều người điều khiển bị tai nạn thương vong. Nhưng không có một nhà sản xuất nào xin lỗi, cảnh báo, đền bù thiệt hại và thu hồi những chiếc xe có lỗi đó cả. Việc phát hiện ra lỗi là việc của chính chúng ta trong quá trình sử dụng thực tế mà thôi. Khi gặp nạn rồi thì ai cũng cho rằng lỗi đó do mình và các hãng xe không mảy may lo lắng về trách nhiệm của mình.

Cách đây ít năm, kỹ sư Lê Văn Tạch ở hãng xe ôtô Toyota đã dũng cảm nêu lên những lỗi của một số xe của hãng này là minh chứng cho thấy không phải xe nước ngoài là tối ưu và họ không dễ dàng thành thực với chúng ta về điều đó. Những năm tháng qua, người tiêu dùng Việt Nam đã quá tin tưởng một cách nhẹ dạ và chấp nhận như kiểu cam phận sử dụng những chiếc xe hao tốn quá nhiều nhiên liệu của họ, làm ảnh hưởng không nhỏ tới hầu bao của mỗi người, của ngân sách quốc gia và môi trường thiên nhiên.

Vì sao anh Hoàng không công khai những lỗi xe máy anh đã sửa chữa?

Đó là vì anh chỉ là người sửa xe, không đại diện cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Hãy tưởng tượng cách đây 10 năm mà anh công bố rằng xe máy nước ngoài có lỗi thì ai tin?! Chắc chắn sẽ bị “ném đá”. Nhưng hôm nay suy nghĩ của cộng đồng xã hội chúng ta về vấn đề này đã thay đổi rồi.

Vì sao xe tay ga tốn xăng
Thực chất của việc xử lý cho xe tiết kiệm nhiên liệu của anh Hoàng là sửa lỗi và tăng khả năng sinh công có ích cho các xe

Tóm lại, thực chất của việc xử lý cho xe tiết kiệm nhiên liệu của Hoàng là sửa lỗi và tăng khả năng sinh công có ích cho các xe, chứ không phải phát minh to tát, thánh thần gì. Hoàng tuy không có học hàm, học vị cao, nhưng là người ham mê nghiên cứu, đọc rất nhiều sách kỹ thuật, trong đó có sách về moto, xe máy của các nhà khoa học, có trải nghiệm thực tế lâu năm trên nhiều sản phẩm.

Anh là thợ có tay nghề được tiếp xúc với nhiều máy móc của các nước G7, có uy tín với các kỹ sư trong và ngoài nước trong lĩnh vực sửa chữa bảo dưỡng máy móc, những garage sửa chữa ôtô, các xưởng sửa chữa các loại máy móc như tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa nhiệt độ v.v… Anh có kiến thức khá sâu rộng về các chuyên ngành đó.

Giải pháp tiết kiệm xăng cho xe tay ga
Giải pháp tiết kiệm xăng cho xe tay ga của anh Hoàng phát huy tác dụng qua kiểm chứng

Cuối cùng xin khẳng định rằng, tôi phải mất rất nhiều công, nhiều năm quan sát, kiểm chứng kết quả sửa xe của anh Hoàng, mới dám công bố ra công luận. Qua anh Hoàng và nhiều thợ giỏi khác, tôi hiểu họ có tay nghề như thế nào và tiềm năng của người Việt đang còn rất lớn mà cộng đồng chúng ta đang bỏ quên và xem thường.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm