Hàng ngày tham gia giao thông trên đường, có thể bạn vẫn thường xuyên thấy hoặc giật mình bởi có những người đã rất lớn tuổi nhưng vẫn tham gia giao thông. Thực tế giao thông cho thấy, việc người cao tuổi điều khiển phương tiện khi không có sức khỏe đảm bảo là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn.
Điều này cũng tiềm ẩn nguy hiểm cho những người cao tuổi và những người cùng tham gia giao thông khi đi gần họ. Vì thế, để đảm bảo an toàn giao thông, đã đến lúc cần có những quy định hợp lý về độ tuổi tối đa cho người tham gia giao thông.
Theo Khoản 1 Điều 60 Luật giao thông đường bộ quy định: “Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3; Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xy lanh từ 50cm3 trở lên…”.
Khoản 2 Điều 60 Luật giao thông đường bộ quy định: “Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe…”.
Trong điều kiện phương tiện giao thông công cộng tại Việt Nam còn chưa phát triển, việc Luật giao thông đường bộ không quy định tuổi tối đa đối với người điều khiển mô tô, xe máy để tạo thuận lợi cho người dân sử dụng làm phương tiện đi lại, chở hàng hóa. Tuy nhiên, người điều khiển xe máy cần có sức khỏe đảm bảo theo quy định.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Y tế xây dựng tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe để phù hợp với tình hình thực tế.