1. Phương pháp phanh xe máy?
Trên mỗi chiếc xe máy đều có 2 phương pháp để bạn giảm tốc độ, đó là phanh động cơ và sử dụng phanh thường.
Phương pháp đầu tiên là phanh động cơ. Đây là phương pháp giảm tốc từ từ nhất nhưng hiệu quả nhất để kiểm soát tốc độ. Nhả tay ga về vị trí ban đầu, vòng tua máy thấp sẽ tự động ghìm tốc độ của xe lại. Đối với xe số, kết hợp với về số sẽ khiến bạn giảm tốc tốt hơn và kiểm soát được tốc độ. Khi đổ đèo, việc đi ở số thấp cũng sẽ khiến chiếc xe di chuyển ở tốc độ hợp lý, an toàn hơn so với việc rà phanh.
Phương pháp thứ hai tất nhiên là sử dụng phanh. Phanh ở xe số được cấu tạo phanh chân để phanh bánh sau và phanh tay để phanh bánh trước. Ở xe ga, phanh tay bên trái ở nhiều chiếc xe sẽ phân phối lực phanh cả bánh trước và bánh sau, trong khi phanh tay bên phải vẫn là phanh bánh trước. Sử dụng phanh sẽ khiến chiếc xe giảm tốc nhanh chóng, nhưng đi kèm với nó cũng là mất thăng bằng, mất lái do sự thay đổi tốc độ đột ngột.
2. Cách phanh xe ga an toàn
Ở xe ga, cấu trúc phanh chủ yếu như sau:
- Phanh bên trái: phân phối lực phanh cả bánh trước và bánh sau
- Phanh bên phải: Chỉ dùng lực dừng bánh trước
Trong thực tế vận hành, phanh trước dễ gây ra tai nạn, đây là điều nhiều người mắc phải, nhất là phụ nữ. Sử dụng phanh trước đột ngột và bóp quá mạnh khiến bánh trước hoàn toàn bị bó cứng, đầu xe trượt trên đường, mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe và có thể gây ra tai nạn.
Do đó, các chuyên gia lái xe an toàn cho rằng trong trường hợp đường thông thường thì bạn chỉ nên dùng phanh trái để phanh, phanh nhẹ, với lực vừa phải và tốt nhất là nếu gặp chướng ngại vật thì nên phanh từ xe, nhẹ nhàng tránh trường hợp phanh đột ngột.
Tuy nhiên, nếu như phải phanh đột ngột, cách tốt nhất là bạn bóp đồng thời cả 2 tay phanh cùng lúc, khi đó, phanh xe an toàn hơn rất nhiều, không nên chỉ phanh riêng phanh tai phải.