img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Những nguyên tắc “vàng” phanh xe máy an toàn

Phanh là một bộ phận không thể thiếu trên xe máy. Những kỹ năng và kiến thức của người sử dụng vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi sử dụng phanh.

Không kể xe ga hay xe số, việc dùng phanh nào trước không quan trọng bằng việc kết hợp nhịp nhàng cả hai phanh cùng lúc. Điều này giúp thân xe duy trì độ ổn định lớn nhất có thể trong những tình huống cần giảm tốc.

Nếu sử dụng phanh trước ngay từ đầu, trọng lượng người, xe cùng tốc độ tạo thành lực quán tính đổ dồn về bánh trước. Bánh trước bị hãm đột ngột, xuất hiện tình trạng khóa bánh nếu lực phanh quá mạnh khiến xe mất kiểm soát, dẫn đến té ngã. Đây là điều ghi nhớ cần tránh khi sử dụng phanh xe máy.

1. Nguyên tắc vận hành phanh

Khi chúng ta sử dụng phanh để dừng xe, xe sẽ đi chậm dần, sau đó dừng hẳn, đó là do tác động của lực ma sát. Trong quá trình sử dụng phanh xe, xe không dừng ngay mà vẫn tiến về phái trước thì đó là do lực quán tính.

Nguyên tắc vận hành phanh xe máy
Nguyên tắc vận hành phanh xe máy

Bạn nên nhớ, không bao giờ sử dụng phanh một cách đột ngột. Hãy sử dụng kết hợp phanh động cơ, phanh trước và phanh sau để đạt hiệu quả một cách nhanh nhất.

Trước khi muốn phanh, bạn cần giảm ga (phanh động cơ). Từ từ dừng xe nơi nào bạn muốn bằng cách sử dụng phanh trước và sau cùng một lúc.

Trước khi muốn phanh, bạn cần giảm ga (phanh động cơ)
Trước khi muốn phanh, bạn cần giảm ga (phanh động cơ)

Tiến hành quy trình phanh theo thứ tự sử dụng phanh động cơ trước, sau đó sử dụng đồng thời phanh trước và phanh sau. Bóp hoặc đạp phanh một cách nhẹ nhàng, sau đó mạnh dần lên. Cần cố gắng giữ xe càng cân bằng càng tốt khi sử dụng phanh.

2. Ba phương pháp phanh

- Phanh động cơ: Khi giảm ga, áp suất nén yếu đi và có tác dụng như là phanh.

- Phanh trước: Sử dụng cả hai phanh truớc và sau bằng nhau cùng một lúc là rất quan trọng. Phanh trước luôn mạnh hơn phanh sau, và khi sử dụng phanh trước, quán tính sẽ dồn toàn bộ trọng lượng của xe lên bánh trước, lúc đó bánh trước sẽ bám chặt lấy đường.

Phanh sau có tác dụng yếu hơn phanh trước
Phanh sau có tác dụng yếu hơn phanh trước

- Phanh sau: Phanh sau có tác dụng yếu hơn phanh trước, nhưng sử dụng phanh sau phải cẩn thận vì khi đạp mạnh một cách đột ngột cần đạp có thể sẽ bị dính và có thể làm phanh bị khóa chặt.

3. Khoảng cách dừng

Khoảng cách dừng xe cũng khác nhau với các cách dùng phanh xe khác nhau. Hãy quan sát hình ảnh dưới đây, từ trên xuống dưới là các cách chỉ dùng phanh sau, chỉ dùng phanh trước và dùng cả hai phanh.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm