img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Đã đến lúc mua ô tô theo kiểu “cá nhân hoá” ở Việt Nam!?

Một người đàn ông đã mất tới 6 tháng cùng khoản tiền cỡ chiếc VinFast Lux A base để đặt hàng chính hãng phiên bản thửa riêng theo sở nguyện.

Thực ra đây không phải là kiểu mua xe gì mới mẻ bởi những người có tiền thì không có gì ngoài sự điềm tĩnh. Điểm khác chăng là văn hoá mua xe đang được định hình lại, phân cấp rõ ràng hơn với người tiêu dùng và thách thức hơn với nhà phân phối.

Xe Honda Civic
Văn hoá mua xe ở Việt Nam đang được định hình lại

Xe mới, bản full mua về thì vẫn phải... độ.

Thực tế là như vậy. Ở thị trường Việt Nam, chúng ta luôn được quyền trả một mức giá hoàn hảo cho một thứ không hoàn hảo. Luôn có sự thiếu trước hụt sau, nếu không thua đối thủ thì cũng chưa chắc đã vừa lòng ông chủ. Thói đời là thế, chẳng trách mà xe cứ ra khỏi showroom là một dãy thợ thuyền xếp hàng chờ đợi: độ cách âm, độ phát âm, độ ánh sáng, độ bóng tối... nói chung là độ xe toang cả người.

Không nói tới các mẫu siêu sang thì hầu như xe nào cũng phải độ, độ xong thì đồ “zin” lại vứt xó hoặc vứt đi - đồng nghĩa với tiền mua xe ban đầu “vứt ra cửa sổ”. Tốn mấy lần tốn mà hãng chỉ cho có vậy nên đành nhận vậy mà thôi. Nhưng lớp người giàu và có tiền, họ không dễ dàng như thế.

Ở Việt Nam việc đặt tuỳ chọn theo cá nhân khi mua xe chưa phổ biến
Ở Việt Nam, việc đặt tuỳ chọn theo cá nhân khi mua xe chưa phổ biến

Bespoke (đặt làm riêng, thiết kế riêng) - lựa chọn mới mà cũ khi mua xe.

Giàu thì có cá tính. Giàu thì có kiến thức. Và đương nhiên giàu thì có tiền. Ba thứ ấy tỷ lệ thuận với nhau, hình thành nên hành vi mua sắm độc nhất.

Ở nước ngoài, bạn được chọn cấu hình xe trước khi mua theo khả năng đáp ứng của nhà sản xuất. Bù lại, hãng cần thêm thời gian và tăng nhiều chi phí cho một dây chuyền lắp ráp riêng như vậy. Một cơ chế Win - Win rất sòng phẳng ngay từ đầu giúp việc mua bán trở thành mối giao hảo đầy bền chặt, kết nối thương hiệu - đại lý và khách hàng.

VinFast cho khách hàng tuỳ chọn màu nội thất xe
VinFast cho khách hàng tuỳ chọn màu nội thất xe theo yêu cầu

VinFast cũng từng thử, nhưng rất tiếc, đa số khách hàng mục tiêu của họ “chân vẫn còn phèn” khiến cho hãng xe non trẻ, nhiều tham vọng đành phải chấp nhận “lối cũ ta về” như đã thấy.

Tuy nhiên mình dự đoán, nếu muốn tiếp tục chơi bền hơn với giới nhà giàu và không mất những hợp đồng “vừa có tiếng lẫn có miếng” vào tay các nhà nhập khẩu tư nhân, thì trong 2-3 năm tới, các hãng xe tại Việt Nam sẽ phải thay đổi. Và khi ấy, chúng ta sẽ mua xe văn minh hơn, đồng tiền của chúng ta sẽ có giá trị hơn và chiếc xe, đương nhiên, là phản chiếu cái tôi của chúng ta một cách chuẩn xác.

Nguồn: Quang Anh

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm