Ford Ranger - Vị thế dẫn đầu
Vì lý do dịch bệnh, tôi là một trong số ít các phóng viên ngành xe có mặt tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ranger có mặt tại Việt Nam. Tại Lễ kỷ niệm ấy, Ford Việt Nam đã trưng bày tất cả các thế hệ của Ranger kể từ khi mẫu bán tải này bắt đầu lăn bánh chính thức trên dải đất hình chữ S.
Có trực tiếp nhìn ngắm, cầm nắm từng chi tiết của Ranger các thế hệ, mới thấy được cả quá trình phát triển, mới thấy được sự thay đổi của mẫu xe được mệnh danh là “ông vua bán tải” tại thị trường Việt Nam. Và cũng qua đó mới rút ra một nhận xét rằng, Ranger là dòng xe không chỉ đi vào thị trường Việt Nam sớm nhất, mà nó còn là cái tên có sự phát triển và cải tiến liên tục để làm sao nắm bắt và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam.
Chính vì lẽ đó mà trải qua hơn 20 năm, Ford Ranger đã khẳng định vị thế số 1 của mình trong phân khúc với doanh số bán hàng không đối thủ. Chúng ta đã quá quen với việc Ranger đứng đầu trong top xe bán tải bán chạy nhất dù chịu sức ép không nhỏ từ những cái tên như Toyota Hilux, Nissan Navara, Mitsubishi Triton hay Mazda BT-50. Đến nay, mẫu bán tải của thương hiệu Mỹ đã vượt mốc hơn 100.000 xe đến tay khách Việt.
Không chỉ đơn thuần là chiếc xe phục vụ đa dạng mục đích, nhu cầu sử dụng của người Việt, Ford Ranger đã trở thành người bạn đồng hành với nhiều gia đình. Một mẫu xe hầm hố, cơ bắp đúng chất Mỹ vừa có thể chở hàng, đi off-road hoặc dạo phố... Ford Ranger đều có thể làm tốt.
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi lý giải xem vì sao Ford Ranger luôn là mẫu bán tải số 1 ở Việt Nam qua việc đánh giá về ngoại thất, nội thất, vận hành của thế hệ Ranger mới nhất: Ford Ranger 2021.
Ngoại thất Ford Ranger 2021
Dù trải qua nhiều lần nâng cấp, thay đổi ngoại hình, song cá nhân tôi đánh giá, Ford Ranger vẫn là chiếc xe có ngoại hình nam tính, cơ bắp nhất trong phân khúc hiện nay.
Dù là lắp ráp hay nhập khẩu, Ford Ranger 2021 vẫn có thiết kế không thay đổi. Hình dạng, kích thước, từng chi tiết của Ranger “là một” theo đúng triết lý “one Ford”.
Kích thước xe Ford Ranger 2021
Ford Ranger 2021 không quá gân guốc khi nhìn ngang thân xe, nhưng vẫn đủ sự cứng cáp mà người dùng mong chờ. Do không thay đổi về khung gầm nên kích thước xe được giữ nguyên chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 5.362 x 1.860 x 1.830 (mm), chiều dài trục cơ sở 3.220 mm và khoảng sáng gầm xe đạt 200 mm.
Thiết kế đầu xe Ford Ranger 2021
Ở bản nâng cấp mới nhất, Ford Ranger 2021 có lưới tản nhiệt mới được sơn đen bóng. Cùng với đó là việc bổ sung thêm 2 hốc gió phía trước điểm xuyết màu sơn cam đầy ấn tượng mà chỉ bản cao cấp mới được trang bị.
Mẫu xe bán tải đến từ Mỹ có hệ thống đèn pha tạo hình vuông vức sử dụng công nghệ LED Projector có tính năng tự động bật/tắt. Bên cạnh đó, dải đèn daylight LED nằm phía dưới giống bản cũ đã bán ở Việt Nam. Nhìn xuống cản dưới, Ford Ranger 2021 tiếp tục sử dụng tông màu sơn đen chủ đạo, ngay cả hốc gió với đèn sương mù cũng có thiết kế tương tự.
Thiết kế thân xe Ford Ranger 2021
Ở phần thân xe, Ford Ranger 2021 sử dụng bộ la-zăng mới với lớp sơn đen giúp xe trở nên "ngầu" hơn khi nhìn ngang. La-zăng xe có thiết kế dạng 6 chấu kép với kích thước 18 inch, tay nắm cửa cũng màu đen có tính năng mở khóa thông minh kèm ổ khóa quen thuộc. Gương chiếu hậu của Ranger cao cấp có tính năng chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẽ.
Thiết kế đuôi xe Ford Ranger 2021
Đuôi xe Ford Ranger 2021 không thay đổi so với phiên bản trước đó với cụm đèn hậu 3 khoang riêng biệt sử dụng bóng thường. Hệ thống camera/cảm biến lùi tích hợp đầy đủ trên biến thể cao cấp nhất này.
Tôi hơi tiếc một chút khi Ranger 2021 bản lắp ráp ở Việt Nam không được trang bị nắp thùng điện, một tính năng rất độc đáo của dòng bán tải này (xuất hiện trên Ranger tại Thái Lan). Tính năng đóng nắp thùng bằng điện cho phép người dùng có thể điều khiển từ khoang cabin tiện lợi.
Bù lại, Ranger ở Việt Nam sử dụng hệ thống Easy Lift Tailgate có trợ lực nâng hạ đến 70%. Mặc dù thao tác hoàn toàn bằng tay, nhưng sẽ mang đến sự nhẹ nhàng cho người dùng khi mở nắp thùng chở hàng phía sau.
Nội thất Ford Ranger 2021
Như tôi đã nói, thiết kế của Ranger “ăn điểm” nhờ sự cứng cáp, nam tính. Các kỹ sư của Ford đã làm tốt điều đó ở ngoại thất và khi bước vào nội thất của xe thì cũng vậy.
Thiết kế ca-bin xe Ford Ranger 2021
Khu vực táp-lô của xe chủ yếu sử dụng nhựa mềm giả da kết hợp với những đường chỉ khâu màu cam nổi bật và logo Wildtrak xuất hiện ở bên phụ.
Trung tâm là màn hình giải trí 8 inch với hệ thống thông tin giải trí lên SYNC 3.4 nâng cấp mang đến trải nghiệm mới mẻ. Cùng với đó xe có thể kết nối USB/AUX/Bluetooth và điện thoại thông minh qua Android Auto/Apple CarPlay...
Tiện nghi trên xe Ford Ranger 2021
Giống như Ranger bản nhập Thái Lan năm 2020, phiên bản lắp ráp 2021 của mẫu bán tải này có những tiện nghi ấn tượng như: Hệ thống điều hoà tự động 2 vùng; Gương chỉnh điện/gương trong chống chói; Nút bấm khởi động và chìa khóa thông minh; Bản đồ định vị dẫn đường; Gương chiếu hậu trong tích hợp cổng USB để gắn camera hành trình... Tất cả những trang bị đó khiến ca-bin Ranger hiện đại, tiện nghi như trên các mẫu SUV.
Vô lăng xe Ford Ranger 2021
Vô lăng 3 chấu của Ranger được bọc da điểm xuyết là đường chỉ khâu màu cam nổi bật. Người lái có thể làm chủ chiếc xe của mình thông qua loạt phím bấm chức năng gồm: ra lệnh bằng giọng nói, điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay, limit, cruise control, cảnh báo lệch làn phía sau.
Cụm đồng hồ trung tâm Ford Ranger 2021
Tôi đánh giá cao cụm đồng hồ đa thông tin của Ford Ranger 2021. Nó được chia thành 3 khu vực rõ ràng. Trung tâm là đồng hồ tốc độ, 2 bên là đồng hồ vòng tua, báo xăng... và những thông số liên quan khác.
Ghế ngồi trên Ford Ranger 2021
Có thể khẳng định, Ford Ranger 2021 vẫn là một trong những chiếc bán tải có không gian ghế ngồi tốt nhất trong phân khúc hiện nay. Ghế xe với thiết kế dày, ôm cơ thể nên trong quá trình vận hành mang đến cảm giác chắn chắn cho người lái. Khi ngồi lái xe lâu, người điều khiển cũng không có cảm giác bị đau lưng hay mỏi.
Bản Wildtrak 2021 mà tôi lái thử còn có ghế ngồi bọc da điểm xuyết với chi tiết màu cam ở trung tâm mỗi ghế tạo ra sự khác biệt, nhấn mạnh phong cách thể thao. Với ghế lái, chiếc bán tải đến từ Mỹ có thể chỉnh điện 6 hướng và ghế phụ chỉnh tay.
Ra đến hàng ghế sau, không gian rộng rãi ở khoảng trống trần xe và khu vực để chân của hành khách là điểm cộng lớn của Ford Ranger 2021. Trung tâm có bệ tỳ tay tích hợp 2 vị trí để cốc, phía trước chưa có cửa gió điều hòa, nhưng đã được tích hợp cổng sạc USB. Đáng tiếc, lưng ghế cố định khiến hành khách sẽ có đôi chút mệt mỏi khi phải di chuyển quãng đường dài.
Trang bị an toàn Ford Ranger 2021
Ford Ranger là mẫu xe bán tải đi đầu trong việc ứng dụng những công nghệ an toàn tiên tiến tại Việt Nam. Đến nay, các đối thủ như Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Toyota Hilux... cũng đang phải “học theo” những công nghệ như Ranger để tăng sức cạnh tranh.
Cầm lái Ford Ranger 2021 đi quãng đường khoảng 200 km với đủ loại địa hình từ đường phố, cao tốc, đường trường đến đường đèo núi, off-road, bạn sẽ khám phá được đầy đủ công nghệ an toàn trên xe như hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống phanh tự động khẩn cấp, hệ thống ga hành trình thích ứng, cảm biến trước/sau, hỗ trợ lùi chuồng tự động...
Động cơ Ford Ranger 2021
Ford Ranger 2021 tiếp tục sử dụng khối động cơ Bi-Turbo Diesel, dung tích 2.0L - i4 TDCi tạo ra công suất tối đa 210 mã lực tại 3.750 vòng/phút và 500 Nm mô-men xoắn tại 1.750-2.000 vòng/phút. Động cơ trên truyền sức mạnh đến bánh xe thông qua hộp số tự động 10 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh.
Một trong những điểm đặc biệt nhất của Ford Ranger 2021 đang bán ở Việt Nam là xe sở hữu khối động cơ có công suất mạnh mẽ nhất trong phân khúc xe bán tải cỡ trung. Đồng thời, mẫu xe này cũng sử dụng hộp số tự động 10 cấp và cũng chỉ có 1 mẫu xe khác tại Việt Nam được trang bị hộp số nhiều cấp này chính là "người anh em" Everest. Nếu bạn xem thông số động cơ của Ranger và Everest bạn sẽ thấy gần như tương đồng.
Vận hành Ford Ranger 2021
Trong một ngày cuối tuần, tôi chọn cung đường Hà Nội – Đồi Bù (Chương Mỹ) – Serena Resort (Hòa Bình) để trải nghiệm khả năng vận hành và cảm giác lái của Ranger. Nghe có vẻ buồn cười, vì đó là quãng đường quá ngắn để thử một mẫu xe. Nhưng chúng tôi có cái lý của chúng tôi. Vì cung đường này tuy ngắn nhưng Ranger lại được lăn bánh qua đủ loại địa hình từ phố thị, cao tốc, đường trường, đèo dốc đến off-road, leo núi đường bùn đất…
Cảm giác lái Ford Ranger trên phố
Tôi không đánh giá cao Ranger ở khoản di chuyển trong phố. Ở tốc độ chậm, Ranger chuyển số vẫn chưa thực sự mượt mà như kỳ vọng, động cơ có chút gằn. Nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng qua đi nếu bạn chạy ở tốc độ cao trên đường trường hay cao tốc. Bắt đầu từ cấp số 5 trở đi, Ford Ranger 2021 thực sự mang đến hình ảnh rất khác với khả năng sang số mượt mà, cỗ máy của xe như thoát ra khỏi sự ù lì và trở nên thanh thoát hơn hẳn.
Lái xe trên phố tôi mới hiểu tại sao rất nhiều “người phố” lại vẫn thích chọn Ranger. Phải di chuyển thường xuyên trên đường nội thị đông đúc nhưng người lái Ranger không quá vất vả khi vô lăng của xe rất linh hoạt nhẹ nhàng. Tôi dễ dàng điều khiển bằng 1 tay chứ không phải vần như khi ngồi lái các mẫu bán tải khác, việc quay đầu, đánh lái liên tục diễn ra thuận lợi. Điều này có được là nhờ hệ thống lái. Nếu như các dòng xe bán tải khác ở Việt hầu hết sử dụng hệ thống lái trợ lực thủy lực thì Ford Ranger là trợ lực điện theo tốc độ giống như các dòng xe du lịch khác.
Cảm giác lái Ford Ranger 2021 trên cao tốc, đường trường
Điều thú vị là hệ thống lái sẽ nặng tỷ lệ thuận với tốc độ, càng lên cao Ford Ranger 2021 càng cho thấy sự đầm chắc. Điều đó còn được cộng hưởng bởi khung gầm cứng vững vốn là lợi thế của Ranger. Với vô-lăng, khung gầm chắc chắn nên khi vào cua dù ở tốc độ cao cũng mang đến cho người lái cảm giác rất yên tâm.
Điểm cộng tiếp theo của Ford Ranger 2021 là xe được trang bị hệ thống kính cách âm giúp triệt tiêu rất nhiều tiếng ồn. Ở tốc độ thấp, khi đạp ga tăng tốc, xe vẫn có tiếng ồn từ động cơ dầu rất đặc trưng, nhưng khi tăng tốc từ tốn thì khoang cabin của Ranger rất tĩnh lặng.
Đặc biệt, khi chạy tốc độ cao, tiếng ồn từ động cơ, khung gầm hay lốp xe gần như khó lọt vào gây ảnh hưởng đến hành khách bên trong khoang lái. Đây là ưu điểm lớn của Ford Ranger 2021 so với các đối thủ cùng phân khúc khác.
Ở chiều ngược lại, Ford Ranger có hệ thống treo khá bồng bềnh khi chạy tốc độ cao, đó cũng là điểm chung của hầu hết xe bán tải. Tuy nhiên, hệ thống treo của Ford Ranger lại có lợi thế khi di chuyển ở đường xấu, người lái hoàn toàn yên tâm phi xuống "ổ gà" mà không lo chiếc xe gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng.
Cũng trên đường cao tốc, hệ thống ga hành trình thích ứng tự động báo theo xe phía trước của Ford Ranger Wildtrak thực sự hữu ích giúp người lái thư thái hơn khi điều khiển. Không chỉ vậy, hệ thống cảnh báo lệch làn đường cũng giúp xe luôn đảm bảo đi đúng làn nếu tài xế có lơ đãng khi điều khiển.
Cảm giác lái Ford Ranger 2021 trên đường off-road
Lợi thế của những người mê off-road Hà Nội so với Sài Gòn là chỉ cần rời Hà Nội vài chục cây số thôi là bạn đã có một cung đường off-road rất “đã”. Đồi Bù – địa điểm bay dù lượn ở Chương Mỹ là một ví dụ.
Đồi Bù tuyệt đẹp với những triền lau trắng, những bãi cỏ xanh mướt. Nhưng để lên được đỉnh, không phải xe nào cũng đi được. Đó là đoạn đường dốc cao, cua tay áo, mặt đường đầy trộn đầy bùn, sỏi, nước mưa. Nó làm khó các mẫu xe sedan, xe SUV 1 cầu, nhưng lại là điều kiện lý tưởng để Ranger “trổ tài” off-road.
Được trang bị hệ thống truyền động hai cầu, Ford Ranger cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm).
Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu (2 bánh sau) sau đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông. Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng Cài cầu Điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, vì điều này có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.
Nhờ chế độ 4H (chưa cần đến chế độ 4L), cùng với động cơ mạnh, khoảng sáng gầm xe lên đến 200mm cùng với những góc tới - góc thoát lý tưởng, tôi điều khiển Ranger lên đỉnh Đồi Bù “dễ như ăn cháo”.
Rõ ràng, Ford Ranger sinh ra không dành chỉ cho đô thị mà còn để chinh phục những cung đường xấu với khả năng chuyên chở tốt và vận hành ấn tượng bởi hệ thống khung gầm chắc chắn.
Đánh giá tổng quan và giá bán Ford Ranger 2021
Những khách hàng lựa chọn xe bán tải ở Việt Nam chắn chắn sẽ hướng đến sự chắc chắn, thiết kế nam tính, hầm hố và vận hành mạnh mẽ. Tất cả những yếu tố trên sẽ hội tụ trên Ford Ranger 2021. Do đó, mẫu xe của thương hiệu Mỹ vẫn đang độc chiếm ngôi vị bán tải có doanh số tốt nhất Việt Nam dù là bản lắp ráp hay nhập khẩu.
Với những trang bị tiện nghi dồi dào, công nghệ an toàn tiên tiến, động cơ mạnh mẽ được giữ nguyên và chuyển sang lắp ráp trong nước, Ford Ranger 2021 sẽ có nguồn cung tốt hơn, chất lượng vẫn được đảo bảo như xe nhập khẩu để duy trì vị thế “vua bán tải” của mình tại Việt Nam.
Hiện tại, giá xe Ford Ranger 2021 đang ở mức dao động từ 616 - 925 triệu đồng (tùy từng phiên bản).