Đề xuất gộp chung GPLX dành cho toàn bộ các dòng xe máy trên 125cc là một bất ngờ, bởi sự khác biệt rất lớn giữa dòng xe phổ thông và các dòng xe phân khối lớn.
Theo Dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự, An toàn giao thông Đường bộ (TT ATGT ĐB), toàn bộ hệ thống Giấy phép lái xe (GPLX) hiện nay sẽ được sắp xếp và chỉnh sửa, áp dụng cho cả xe ô tô và xe máy.
Ngoài việc sắp xếp, phân loại các loại GPLX hiện có, Luật TT ATGT ĐB còn kiến nghị đưa ra quy định người đi xe máy dưới 50cc, xe máy điện có công suất dưới 4kW cũng phải có GPLX và đủ 16 tuổi mới được phép tham gia giao thông.
Đáng chú ý hơn, GPLX hạng A2 hiện nay dành riêng cho người điều khiển các loại xe mô tô có dung tích động cơ trên 175cc sẽ được gộp chung với GPLX hạng A mới dành cho xe trên 175 cc.
Ngoài ra, một điểm mới là việc cấp GPLX cho người khuyết tật được quy định cụ thể hơn. Theo đó, người khuyết tật điều khiển xe mô-tô ba bánh dùng cho người khuyết tật được cấp giấy phép lái xe hạng A1 (GPLX B1 dành cho người điều khiển xe môtô ba bánh).
Trong khi đó, thay vì GPLX hạng B1 số tự động hiện nay, người khuyết tật điều khiển xe ô tô có cơ cấu điều khiển phù hợp với tình trạng khuyết tật sẽ được cấp giấy phép lái xe hạng B2…