Vắng xe nhập, thị trường đi xuống
Theo báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 21.466 xe ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 7/2018, giảm 8% so với tháng trước và tăng 4% với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, bao gồm 14.124 xe du lịch; 6.948 xe thương mại và 394 xe chuyên dụng. Riêng sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18.093 xe, giảm 6% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.373 xe, giảm 18% so với tháng trước.
Thời điểm trước tháng Ngâu, doanh số thị trường ô tô Việt Nam giảm nhẹ sau một tháng 6 tăng trưởng khá tốt. Đây không phải là lần đầu tiên thị trường ô tô Việt Nam có doanh số đi xuống như vừa qua, thời điểm tháng 2/2018 thực sự là điểm đáy của thị trường ô tô Việt Nam với chỉ hơn 12 nghìn xe được bán xe.
Nín thở chờ giảm giá
Khác với trước, người tiêu dùng thường xuyên tránh mua ô tô tháng Ngâu do những kiêng kị theo phong tục cổ truyền, đây thường là giai đoạn đi xuống của thị trường. Tuy nhiên, các hãng xe đã năm bắt được tâm lý chung này và thường giảm giá mạnh vào tháng Ngâu, để kích cầu tiêu dùng.
Theo đó, trước khi Ngâu, người tiêu dùng sẽ chờ các chương trình giảm giá sâu giống như năm trước. Việc giảm giá xe trong tháng Ngâu có thể sẽ đem đến doanh số cao bất ngờ, điển hình là với mẫu Honda CR-V vào năm ngoái với việc giảm giá cả trăm triệu đồng.
Cùng với đó, lượng xe nhập khẩu có nguồn cung khan hiếm, không ổn định cũng kéo thị trường ô tô Việt Nam đi xuống. Dự báo, doanh số xe nhập khẩu sẽ tăng trong tháng 8 do từ cuối tháng 7, hàng loạt mẫu xe đã quay trở lại Việt Nam sau nhiều tháng vắng bóng.
Ngoài ra, việc các hãng xe ra các mẫu mới thời gian tới cũng khiến người tiêu dùng chờ đợi thêm để có thể mua xe mới. Cùng với việc nâng cấp về trang bị và kiểu dáng, các mẫu xe mới ra mắt cũng sẽ khiến cho giá bán các mẫu xe khác biến động và tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
Do đó, thị trường ô tô Việt Nam càng về cuối năm càng sôi động, ngược lại so với sự ảm đạm của nửa đầu năm 2018. Cùng với đó, doanh số tháng 8 của thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn nhiều bất ngờ nếu các hãng xe đồng loạt giảm giá sâu. Dù vậy, nhiều khả năng thị trường ô tô năm 2018 sẽ là một bước lùi so với năm 2017 do có quá nhiều biến động về chính sách ảnh hướng tới nguồn cung và giá bán xe.